3 nước Đông Nam Á điều tra vụ sáp nhập Grab-Uber

03/04/2018 21:58

Liên tiếp ba nước tại Đông Nam Á đã tiến hành điều tra thương vụ sáp nhập Uber Technologies tại khu vực vào gã khổng lồ Grab, lo nguy cơ độc quyền.

Mới đây nhất, Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) ngày 2-4 đã tuyên bố tiến hành điều tra xem vụ sáp nhập có làm giảm mức độ cạnh tranh đáng kể trong thị trường dịch vụ vận tải hành khách công cộng hay không. “Vụ sáp nhập Grab-Uber có nhiều khả năng tác động sâu rộng đến mảng dịch vụ vận tải. Do đó, PCC đang rà soát kỹ lưỡng thương vụ này” - thông cáo của PCC cho biết.

Trước đó, lần lượt là Singapore và Malaysia đã bắt tay điều tra các dấu hiệu độc quyền trong thương vụ Grab-Uber tại Đông Nam Á. Với công ty Mỹ đã rút lui, PCC nhận xét Grab sẽ nắm trong tay sự “độc quyền ảo” trong thị trường chia sẻ phương tiện đi lại ở Philippines cho đến khi một người chơi mới xuất hiện. PCC đã tiếp xúc với các đại diện của Grab và Uber để nghiên cứu liệu quy mô của các công ty và quy mô giao dịch có đạt mức mà cơ quan chống độc quyền cần can thiệp hay chưa.

 Thương vụ sáp nhập Uber tại Đông Nam Á vào Grab đã được công bố vào ngày 26-3. Ảnh: REUTERS
Thương vụ sáp nhập Uber tại Đông Nam Á vào Grab đã được công bố vào ngày 26-3. Ảnh: REUTERS)

Bà Datuk Seri Nancy Shukri, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Malaysia, ngày 1-4 xác nhận Ủy ban Vận tải công cộng đường bộ (Spad) của Malaysia sẽ cùng Ủy ban Cạnh tranh Malaysia (MyCC) kiểm tra thương vụ sáp nhập Grab-Uber tại Đông Nam Á. Bà cho biết phía Grab trước khi thực hiện vụ sáp nhập đã cam đoan cấu trúc giá dịch vụ không bị tác động sau khi Uber rút lui. Trước đó, cả Spad và MyCC đã cảnh báo sẽ theo dõi Grab để đảm bảo gã khổng lồ này không lạm dụng vị thế “bá chủ” trên thị trường.

Hôm 30-3, Ủy ban Cạnh tranh Singapore (CCS) cũng tuyên bố có đủ căn cứ hợp lý để nghi ngờ thỏa thuận Grab-Uber có thể triệt tiêu cạnh tranh tại thị trường Singapore. CCS đã mở cuộc điều tra thương vụ và đề xuất chính phủ có các biện pháp buộc Grab duy trì cơ cấu giá dịch vụ trước vụ sáp nhập.

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết "3 nước Đông Nam Á điều tra vụ sáp nhập Grab-Uber" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin