1 lít xăng sẽ cõng 8.000 đồng thuế bảo vệ môi trường: Vẫn chưa trình Chính phủ

04/02/2017 08:48

Đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình tiếp thu ý kiến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trước khi trình Chính phủ.

 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.)

Tại dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ Tài chính đã đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên từ 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Nhiều ý kiến cho rằng nếu được thông qua thì mức thuế này sẽ gây tác động mạnh đến thị trường, khiến xăng dầu có thể sẽ có đợt tăng giá mạnh kỷ lục, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, mức thuế này cũng được đánh giá là cao hơn nhiều so với khung thuế hiện hành và việc tăng thuế cao như vậy chưa chắc đã giúp môi trường sạch hơn.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành quy định khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là từ 1.000-4.000 đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định cụ thể mức thuế trong từng thời kỳ phù hợp.

"Hiện nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 3.000 đồng/lít", ông Dũng cho biết.

Về việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là từ 3.000 - 8.000 đồng/lít, ông Dũng cho biết: Đề xuất này mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân.

"Hiện vẫn chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này. Theo quy định, khi trình dự thảo luật này, Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài… để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định", ông Dũng nói.

Ông Dũng khẳng định, việc sử dụng nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường nói chung và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "1 lít xăng sẽ cõng 8.000 đồng thuế bảo vệ môi trường: Vẫn chưa trình Chính phủ" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin