Xây dựng quy định xác định thời hạn giải quyết tố cáo

03/12/2018 09:56

Trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất các nội dung để xác định thời hạn giải quyết tố cáo.

[caption id="attachment_201505" align="aligncenter" width="410"]Hình minh họa Hình minh họa[/caption]

Theo Điều 30 Luật Tố cáo, thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày (khoản 2 Điều 30).

Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày (khoản 3 Điều 30). Người giải quyết tố cáo quyết định bằng văn bản việc gia hạn giải quyết tố cáo và thông báo đến người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo đang được Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng đã đề xuất cụ thể các tiêu chí gia hạn giải quyết tố cáo theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 30 của Luật Tố cáo.

Theo đó, Điều 3 dự thảo Nghị định quy định, vụ việc phức tạp quy định tại khoản 2 Điều 30 của Luật Tố cáo là vụ việc có một trong các dấu hiệu như: (a) Tố cáo về một nội dung nhưng phải xác minh từ 02 địa điểm trở lên; (b) Tố cáo có từ 02 nội dung phải xác minh; (c) Nhiều người tố cáo về cùng một nội dung; (d) Tố cáo có yếu tố nước ngoài bao gồm: người tố cáo ở nước ngoài hoặc là người nước ngoài; hành vi bị tố cáo xảy ra ở nước ngoài; nội dung xác minh ở nước ngoài; (đ) Nội dung tố cáo liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, tổ chức; (e) Các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình giải quyết tố cáo còn ý kiến khác nhau.

Vụ việc đặc biệt phức tạp được quy định tại khoản 3 Điều 30 của Luật Tố cáo là vụ việc có từ 02 tiêu chí trở lên trong số các tiêu chí nói trên.

Ngoài ra, việc gia hạn giải quyết tố cáo phải được thực hiện bằng quyết định của người giải quyết tố cáo, được gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định tại khoản 4 Điều 30 của Luật Tố cáo. Quyết định gia hạn việc giải quyết tố cáo được thực hiện theo mẫu ban hành kèm theo dự thảo Nghị định.

Theo baophapluat.vn

Nguồn bài viết: http://baophapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/xay-dung-quy-dinh-xac-dinh-thoi-han-giai-quyet-to-cao-426978.html

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng quy định xác định thời hạn giải quyết tố cáo" tại chuyên mục Chính sách mới. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin