Tòa tăng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén lên 5 tỷ đồng

15/11/2016 07:20

Sau khi hạ mức bồi thường oan sai từ 10,5 tỷ đồng xuống còn 2,6 tỷ đồng, trong lần thương lượng hôm nay, TAND Bình Thuận bất ngờ tăng lên hơn 5 tỷ đồng.

Ngày 14/11, TAND Bình Thuận tiếp tục thương lượng về việc bồi thường oan sai cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén. Tại lần thương lượng thứ 5 này, TAND tỉnh Bình Thuận bất ngờ tăng mức bồi thường thêm gần 2,4 tỷ đồng so với hơn 2,6 tỷ đồng đã thương lượng đạt được lần thứ 4, nâng tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

[caption id="attachment_156451" align="aligncenter" width="607"] Gần một năm sau ngày được minh oan, ông Nén vẫn chưa nhận được số tiền bồi thường cho 15 năm ngồi tù oan. Ảnh: Phước Tuấn
Gần một năm sau ngày được minh oan, ông Nén vẫn chưa nhận được số tiền bồi thường cho 15 năm ngồi tù oan. Ảnh: Phước Tuấn[/caption]

Cụ thể, so với lần thương lượng trước, mức tổn thất sức khỏe từ 35 triệu đồng nay được tòa nâng lên hơn 870 triệu đồng, chi phí kêu oan 200 triệu đồng tăng lên 1,5 tỷ đồng. Còn các khoản thương lượng khác, tòa vẫn giữ nguyên như lần thương lượng trước. Trong đó khoản tổn thất tinh thần, danh dự cho người thân ông Nén vẫn không được tòa xem xét.

Không hài lòng với mức bồi thường, ông Nén và người thân đã bỏ ra ngoài, không ký vào biên bản. "Việc tiếp tục thương lượng hay kiện ra tòa thì chúng tôi chưa biết trước, vì còn phải chờ thời gian và động thái của cả hai bên", luật sư Phạm Công Út - người bảo vệ quyền lợi cho ông Huỳnh Văn Nén trong giai đoạn giải quyết bồi thường oan sai - cho biết.

Theo người nhà ông Nén, tại lần thương lượng này, phía tòa tiếp tục đưa ra những quy định pháp lý để từ chối hoặc giảm đi những khoản mà chính họ đã đồng ý bồi thường trong lần thương lượng thứ 3 hôm 31/10 như: tổn thất tinh thần danh dự của gia đình, chi phí kêu oan, thăm nuôi, tổn hại sức khỏe...

3 ngày trước, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, ông Nén và tòa án Bình Thuận từng thống nhất mức bồi thường trên 8 tỷ đồng và đây là mức "có thể chấp nhận được". Tuy nhiên sau đó có những người khác đưa ra tài liệu, yêu cầu nâng thêm 5 tỷ đồng, trong khi họ không phải là diện được bồi thường nên đã phá vỡ kết quả thương lượng trước đó.

[caption id="attachment_156452" align="aligncenter" width="410"] Ông Nén và TAND Bình Thuận vẫn chưa có tiếng nói chung trong các mức bồi thường. Ảnh: Phước Tuấn
Ông Nén và TAND Bình Thuận vẫn chưa có tiếng nói chung trong các mức bồi thường. Ảnh: Phước Tuấn[/caption]

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm ngoái, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Hồi tháng 4, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Tòa tăng bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén lên 5 tỷ đồng" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin