Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Tiếp tục giải ngân hiệu quả vốn đầu tư công

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên có tổng số vốn đầu tư công là hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 5.600 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6, tỉnh mới giải ngân được 22% tổng số vốn và 35% vốn Thủ tướng Chính phủ giao, chưa đạt yêu cầu đề ra. Trước tình hình đó, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để giải ngân hết số vốn này, góp phần sớm đưa các công trình vào sử dụng, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương.

Vì vậy, ngay sau khi được giao kế hoạch vốn, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, tỉnh xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của năm 2024, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện ngay từ những ngày, tháng đầu năm.

1-1728461256.jpg

Tại thành phố Sông Công; với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, kết quả giải ngân đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, giải ngân vốn đầu tư công thường dồn vào cuối năm, năm nay thành phố đã chủ động xây dựng phương án giải ngân theo từng giai đoạn, từng quý để đạt hiệu quả. Bám sát tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2024, đặc biệt là chỉ tiêu thu cấp quyền sử dụng đất để nhập kế hoạch vốn cho các dự án. Trên cơ sở đó, thành phố tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo thứ tự ưu tiên hỗ trợ các xã, phường xây dựng hạ tầng nông thôn, tiếp đó là trả nợ các công trình được phê duyệt quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng, sau đó mới bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp, công trình khởi công mới. Theo báo cáo; kết quả giải ngân vốn đầu tư công ước đến hết tháng 8/2024: nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ước giải ngân 6,165 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch vốn giao; nguồn vốn ngân sách tỉnh phân cấp cho cấp huyện ước giải ngân đạt 8,117 tỷ đồng, bằng 21,38% kế hoạch; nguồn vốn xây dựng cơ bản từ nguồn tăng thuế, phí ước đạt 20,728 tỷ đồng, bằng 36,41% kế hoạch; nguồn vốn cấp quyền sử dụng đất ước đạt 72,675 tỷ đồng, bằng 18,36% kế hoạch.

Theo ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP. Sông Công, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án trước đó đã từng bước được tháo gỡ. Do vậy, giai đoạn này thành phố đang đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn. Xác định khó khăn nhất đối với các công trình, dự án hiện nay chủ yếu là khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, do vậy, thành phố đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao đất. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường tích cực phối hợp với các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; yêu cầu nhà đầu tư chấp hành tốt các quy định và phối hợp trong quá trình triển khai dự án; bố trí nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để chi trả cho người dân theo quyết định đã phê duyệt. Trên cơ sở nguồn vốn dự kiến phân bổ cho các dự án, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục đầu tư, thi công và giải ngân tối đa kế hoạch vốn giao. Nếu dự án nào không có khả năng thực hiện thì chủ động đề xuất chuyển nguồn vốn cho dự án khác. Đến hết niên độ giải ngân cho phép, các chủ đầu tư không thực hiện giải ngân hết số vốn được giao dẫn đến bị hủy bỏ, thu hồi vốn thì phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn, định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước thành phố thực hiện rà soát, báo cáo tỷ lệ giải ngân ở từng dự án với UBND thành phố; chủ động làm việc với chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc, nhất là đối với những dự án chưa giải ngân, tỷ lệ giải ngân thấp. Đồng thời trao đổi, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thủ tục liên quan giải ngân dự án vốn đầu tư công; chủ động tham mưu với UBND thành phố về phương án điều chỉnh, điều chuyển vốn giữa các dự án, phù hợp với tiến độ thực tế của từng dự án.

Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để đạt mục tiêu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn, TP. Sông Công tiếp tục huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu nhằm phối hợp, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.

Thành phố cũng đã tổ chức các nhóm cán bộ kiểm tra tiến độ thi công, việc giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát ký cam kết về bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, tiến độ giải ngân từng mốc thời gian cụ thể, đến hết quý III giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn, quý IV giải ngân đạt 90% và hết tháng 1/2025 giải ngân 100% kế hoạch vốn theo quy định của năm tài chính 2024.

Đăng Công

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin