Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi kê khai, nộp thuế trong mùa dịch

20/07/2021 09:07

Bộ Tài chính đang xem xét gia hạn thời gian nộp hồ sơ khai thuế tháng 6/2021 (hạn nộp ngày 20/7/2021) và hồ sơ khai thuế quý II/2021 (hạn nộp 31/7/2021) cho các địa phương áp dụng chỉ thị 16 có thời gian giãn cách đủ 15 ngày trở lên.

10-1626746577.jpeg
 

Hiện tại, TP HCM đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong khi đó, cuối tháng 6 và đầu tháng 7 là thời gian cao điểm khai nộp thuế tháng 6 và quý II/2021 nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến người nộp thuế. Hoạt động của nhiều DN và hộ kinh doanh bị đình trệ, nên tình hình kê khai nộp thuế cũng đã phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc chưa có tiền lệ.

Nhiều DN không thể thu thập sổ phụ ngân hàng, thu thập hóa đơn chứng từ của khách hàng, theo đó kéo theo việc các nhà cung cấp dịch vụ không đủ thông tin để khai thuế. Việc thực hiện Chỉ thị 16 cũng khiến người nộp thuế không thể ra ngoài để lấy giấy xác nhận của cơ quan nhà nước

Theo quy định của Luật Quản lý thuế thì, để được gia hạn nộp hồ sơ khai thuế đòi hỏi phải có xác nhận của UBND hoặc công an xã, phường, thị trấn… Với vai trò sát cánh cùng người nộp thuế, nhiều DN, đại lý thuế (ĐLT) đã đề xuất các cấp thẩm quyền xem xét hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế trong điều kiện giãn cách xã hội như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn Thuế Trọng Tín cho rằng, dịch vụ kế toán và ĐLT cần được xem xét cho hoạt động trong mùa dịch giống như dịch vụ luật sư, bởi lẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng DN vẫn phải thực hiện các thủ tục về thuế, lao động tiền lương, BHXH. Bởi vậy, các DN buộc phải bố trí nhân sự kế toán để cố gắng thực hiện hoàn tất thủ tục hành chính theo quy định.

Được biết, TP HCM hiện có khoảng 260.000 DN đang hoạt động, điều đó cũng có nghĩa các DN vẫn phải cần đến số nhân viên kế toán rất lớn để trực tiếp hoàn tất sổ sách kế toán, báo cáo thuế, bảo hiểm xã hội. Vì vậy, căn cứ Luật Quản lý thuế, chúng tôi đề nghị UBND TP, Cục Thuế TP kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời gian nộp hồ sơ khai thuế tháng 6/2021 (hạn nộp ngày 20/7/2021) và hồ sơ khai thuế quý II/2021 (hạn nộp 31/7/2021) cho các địa phương áp dụng chỉ thị 16 có thời gian giãn cách đủ 15 ngày trở lên (bằng thời gian áp dụng giãn cách) để DN và người lao động an tâm không phải đối mặt với vi phạm pháp luật.

Điều này đóng góp đáng kể trong công cuộc phòng chống dịch bệnh do hạn chế tiếp xúc đồng thời tạo được tâm lý ổn định và sự đồng thuận cao của cộng đồng DN và xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH BCTC cho biết, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên nhân sự kế toán DN và các đơn vị cung cấp dịch vụ thuế, kế toán, kiểm toán… gặp rất nhiều khó khăn. Công ty phải cho 100% nhân viên làm việc tại nhà nên việc cung cấp chứng từ cho khách hàng gặp rất nhiều khó khăn vì không phải DN nào cũng áp dụng công nghệ, có máy scan, thiết bị chuyên dùng để chuyển hình ảnh chứng từ phục vụ công tác  báo cáo, nộp cơ quan thuế đúng tiến độ.

Trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, kính mong Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xem xét gia hạn thời gian nộp tờ khai thuế tháng 6/2021 và quý II/2021 để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, cùng chung sức chung lòng chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền  - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Tín Tâm Việt kiến nghị, do DN bị hạn chế đi lại, nên các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn rõ ràng hơn về việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.  

Đối với cơ quan thuế, đề nghị tiếp tục xem xét gia hạn thời hạn nộp tiền thuế GTGT, thuế TNDN quý III và quý IV/2021 cho các DN nhỏ và vừa; cơ quan bảo hiểm xã hội cũng rất cần cho gia hạn nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ 3 - 6 tháng; giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội… để giúp DN giảm bớt gánh nặng chi phí. 

Về các gói hỗ trợ cần chính sách cụ thể hơn, tạo thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, giảm lãi suất nhằm duy trì và khôi phục hoạt động SXKD, thanh toán tiền lương trong mùa dịch bệnh. 

Theo tapchicongthuong.vn

Nguồn bài viết: http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/kien-nghi-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-khi-ke-khainop-thue-trong-mua-dich-82348.htm

Bạn đang đọc bài viết "Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi kê khai, nộp thuế trong mùa dịch" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin