Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công

Thành phố Hà Nội đang tập trung, quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của Thành phố; khắc phục các bất cập để giải ngân nhanh hơn, sử dụng hiệu quả hơn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài; phát huy đầu tư công để kích hoạt, dẫn dắt và thúc đẩy đầu tư tư; thu hút, sử dụng hiệu quả nguồn lực khu vực tư nhân, khu vực nước ngoài theo phương thức đối tác công tư.

Đồng thời triển khai kịp thời, hiệu quả các quy hoạch cấp Quốc gia, quy hoạch Vùng và các quy hoạch Thủ đô sau khi được phê duyệt với các nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn hoàn thành cụ thể, bảo đảm dễ thực hiện, dễ theo dõi, dễ kiểm tra, dễ giám sát. Chú trọng rà soát, điều chỉnh, sắp xếp thứ tự ưu tiên danh mục các dự án, nội dung thành phần về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả; tránh dàn trải, manh mún. Do đó, Thành phố yêu cầu các đơn vị phải nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt, năng lực trong triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công của chủ đầu tư. Nhận diện rõ vấn đề, rõ vướng mắc, rõ địa chỉ giải quyết và chủ động phối hợp xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, đề xuất các biện pháp khắc phục đối với các khó khăn vượt thẩm quyền.

Đối với các dự án sử dụng ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu yêu cầu các địa phương cân đối, bố trí đủ kế hoạch phần vốn ngân sách cấp huyện để đổi ứng cho các dự án xác định hoàn thành trong năm 2024 và các dự án khác theo tiến độ phê duyệt, không được để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương và ngân sách cấp thành phố ngay từ đầu năm 2024. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt, có cam kết và chịu trách nhiệm về tiến độ giải phóng mặt bằng; tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân đồng thuận và chấp hành tốt chính sách, chủ trương của Nhà nước.

Tại huyện Phú Xuyên, công tác giải ngân vốn đầu tư công có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó; việc thực hiện các dự án theo Nghị quyết 02/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 của HĐND TP, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 đối với dự án 3 lĩnh vực, gồm: xây dựng trường học, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ di tích, lĩnh vực xây dựng mới và cải tạo trường học để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 được đặc biệt quan tâm. Năm 2024 tổng số vốn đã được bố trí cho lĩnh vực này là 339 tỷ đồng (vốn ngân sách TP gần 281 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện 58 tỷ đồng). Để nguồn vốn được giao phát huy hiệu quả, UBND huyện đã quyết liệt thực hiện đồng bộ giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành từng dự án. Qua đó, đã có 34/44 dự án được bố trí vốn và khởi công, trong đó đến cuối năm 2023 có 13 trường học hoàn thành, 21 trường học đang gấp rút hoàn thành trong năm 2024.

Cùng với đó, 8/44 trường học đã được phê duyệt dự án để bố trí vốn trong năm 2024 (trong đó có 4 trường THPT và các trường học khác), đã và sẽ được khởi công trong tháng 7 và tháng 8/2024. Cùng với đó, 2/44 dự án đang hoàn thiện hồ sơ phê duyệt dự toán được HĐND TP cập nhật đầu tư trung hạn 2021 - 2025. Huyện cũng đề xuất bổ sung 22 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục vào Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 của HĐND TP với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.738 tỷ đồng, trong đó đề xuất TP hỗ trợ và hỗ trợ các năm tiếp theo hơn 1.406 tỷ đồng xây mới, mở rộng trường học.

1-1725008604.png

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; theo ông Lê Văn Bính - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, ngay sau khi được phân bổ cũng như bổ sung nguồn vốn, UBND huyện đã bố trí vốn cho từng dự án. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn, địa phương, gắn kết trách nhiệm trong việc thực hiện GPMB, giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố Hà Nội, phát huy những kết quả đạt được; Phú Xuyên tiếp tục tăng cường theo dõi, chủ động kiểm tra, rà soát các dự án, rút ngắn tối đa thời gian, tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng công trình; khẩn trương hoàn thành các công việc còn tồn đọng của các dự án; thực hiện các thủ tục thanh toán cho các dự án ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu; thực hiện bàn giao, hoàn thành hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán dự án theo đúng quy định của pháp luật từ đó tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Phương Xuyến

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin