Hà Nội: Xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người trở về từ các vùng dịch

13/07/2021 08:17

Phó Chủ tịch TP. Hội yêu cầu tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ vùng có dịch.

Chùm ca bệnh tại KCN Bắc Thăng Long đặc biệt phức tạp

Báo cáo tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều ngày 12/7, ông Vũ Cao Cương – Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, TP ghi nhận tổng cộng 179 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng tại 23 quận, huyện.

Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội nhận định tình hình dịch trên địa bàn TP vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao và khó lường. Lý giải điều này, ông Dương cho biết, chum ca bệnh tại KCN Bắc Thăng Long là tương đối phức tạp, trong những ngày tới có thể sẽ ghi nhận thêm các ca mắc mới. “Trường hợp này đã không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác”, ông Cương nói.

Liên quan đến chùm ca bệnh phức tạp này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Chử Xuân Dũng chỉ đạo: “BQL cần cùng với các công ty thực hiện việc ký người lao động ký cam kết không ra khỏi thành phố trong thời gian này, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình…Lên luôn phương án cụ thể để vừa tổ chức sản xuất vừa bố trí công nhân ăn ở an toàn.

21-1626138899.jpg

Chùm ca bệnh tại KCN Bắc Thăng Long có diễn biến phức tạp.

"Ở các doanh nghiệp, cần xem xét, kiểm soát y tế ở cổng ra vào, khu vực bảo vệ, bộ phận thường trực. Nếu có cách thức đảm bảo an toàn cho việc giám sát của bảo vệ hàng ngày với công nhân thì sẽ an toàn hơn rất nhiều”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội nhận định hiện nay nguy cơ tiềm ẩn tại Hà Nội xuất phát từ những người từ các vùng dịch của các tỉnh thành khác, đặc biệt là từ Hồ Chí Minh đã về Hà Nội. Theo đó, để chủ động ngăn dịch bệnh xâm nhập, từ ngày 16/6 đến nay Hà Nội đã xét nghiệm ngẫu nhiên các hành khách tại tất cả các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài: tổng 2.003 mẫu, kết quả 2.001 mẫu âm tính, 2 mẫu test dương tính (xét nghiệm PCR khẳng định âm tính).

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 112 đối tượng lái xe đường dài về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường dài từ phía Nam qua Hà Nội: kết quả tất cả đều âm tính. TP đã thực hiện rà soát, xác định được 6.637 người về từ TP Hồ Chí Minh từ ngày 23/6/2021, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 6.548 người, kết quả: 13 dương tính, 5.447 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc sở Y tế Hà Nội cũng cho biết thêm: "Lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh...cũng sẽ được TP xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ. Việc xét nghiệm thực hiện cả nhanh và PCR".

Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Thủ trưởng các sở ban ngành, lãnh đạo các quận huyện thị xã, xã phường thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và Công điện mới nhất của Chủ tịch UBND TP trong ngày 12/7 với các công việc cụ thể với phương châm: “Nghiêm túc, không chủ quan chậm trễ, không để sai sót, phải chủ động sáng tạo theo tình hình cụ thể của địa phương mình. Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan”.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm các cấp ngành, người đứng đầu cấp ủy đảng, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền phải quán triệt nâng cao trách nhiệm các cấp, ngành; tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, các cấp, các ngành về chiến lược 5K + vaccine; tuyên truyền về bảo đảm an toàn tại các nơi có nguy cơ như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... triển khai nghiêm túc quét mã QR Code để nhanh chóng truy vết khi có ca nhiễm, yêu cầu người dân

“Yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và thành phố Hồ Chí Minh. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”, đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh là rất quan trọng trong công điện mới nhất của Chủ tịch UBND TP.

22-1626138936.jpg

Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho công nhân tại các công ty đã ghi nhận ca bệnh của KCN Bắc Thăng Long

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho công nhân tại các công ty đã ghi nhận ca bệnh của KCN Bắc Thăng Long.

Sở Y tế siết chặt công tác phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại các cơ sở cách ly tập trung F1 nhằm không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cơ sở cách ly cũng như không để lây từ các cơ sở này ra cộng đồng; chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin quy mô lớn, trong thời gian ngắn nhất nhưng phải đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt lưu ý: “Thực hiện chỉ đạo của CATP sẽ thành lập 22 chốt kiểm soát, cần thông tin để người dân nắm bắt rõ, không để ùn tắc, gây khó khăn, không để người dân phản ánh “ngăn sông cấm chợ”.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/ha-noi-xet-nghiem-sang-loc-toan-bo-nguoi-tro-ve-tu-cac-vung-dich-a520648.html

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người trở về từ các vùng dịch" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin