Hà Nội đề nghị người dân chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết

09/07/2021 14:22

Cảnh báo Covid 19 đang diễn biến khó lường, Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị cơ quan chức năng và người dân "không được phép lơ là, chủ quan".

Ông Chử Xuân Dũng đưa ra đề nghị trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hà Nội, sáng 6/7.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hai ngày qua, Hà Nội ghi nhận 10 ca dương tính ở Đông Anh (4 ca), Mỹ Đức (5 ca) và Hoàng Mai (một ca).

Theo ông Dũng, hiện trên toàn quốc 55 tỉnh thành có dịch, số ca mắc ở cộng đồng lớn, nhiều trường hợp không rõ nguồn gốc. Hà Nội sau 8 ngày không ghi nhận ca mắc mới đã xuất hiện ổ dịch, nguy cơ bùng phát cao. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi về từ vùng có nguy cơ.

21-1625620932.jpg
Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng. Ảnh: Trung Nguyên

Vừa qua Hà Nội đã nới lỏng một số hoạt động kinh doanh, như cà phê, hàng ăn trong nhà, hoạt động thể dục thể thao ngoài trời dưới 20 người... Tuy nhiên, đêm 5/7, ông Chử Xuân Dũng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, phát hiện nhiều quán ăn vi phạm quy định về giờ đóng cửa (phải đóng cửa trước 21h). Trước đó một ngày, đoàn công tác kiểm tra một số trung tâm thương mại cũng ghi nhận bất cập.

"Có trung tâm thương mại rất đông, người các tỉnh đến vui chơi cuối tuần nhưng không khai báo y tế", ông Dũng nêu dẫn chứng và yêu cầu Sở Công Thương phải triển khai các biện pháp quyết liệt hơn, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. "Phải nhìn vào nguy cơ căng thẳng ở các tỉnh phía Nam, các tỉnh bạn mà lo lắng cho chúng ta", ông nói.

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị các đơn vị phải luôn sẵn sàng bao vây, khoanh vùng, khi có ca mắc mới; khẩn trương truy vết đến cùng. Huyện Mỹ Đức bị nhắc nhở "đáng lẽ phải đưa các F1 đi cách ly từ đêm 5/7, không phải đến sáng 6/7 vẫn còn đề xuất".

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát khu cách ly tập trung, đảm bảo kế hoạch 40.000 chỗ cách ly. Những quận nội thành khó khăn về địa điểm xây dựng khu cách ly tập trung thì phối hợp với đơn vị ngoại thành để xây dựng.

"Phải sẵn sàng khi TP có yêu cầu, trong 24h thực hiện xong. Đơn vị nào không triển khai phải chịu trách nhiệm", ông Chử Xuân Dũng nêu rõ.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin, từ ca bệnh đầu tiên ở Đông Anh đến nay đã rà soát được 61 F1; kết quả xét nghiệm 3 dương tính, 46 âm tính lần 1 và 12 trường hợp đang được lấy mẫu. Huyện Đông Anh cũng đã tổ chức lấy mẫu trên 1.800 trường hợp liên quan, kết quả hơn 1.700 người âm tính, số còn lại chưa có kết quả.

Với chùm ca bệnh ở Mỹ Đức, chính quyền đã truy vết được 81 F1 và đang xét nghiệm. Ngoài ra, qua giám sát chủ động đã phát hiện ca bệnh ở quận Hoàng Mai là F1 tiếp xúc với 4 ca dương tính ở Thanh Hóa (lái xe taxi chở 4 người này trên chuyến bay VN 286 ngày 3/7, từ TP HCM ra Hà Nội).

Lãnh đạo huyện Đông Anh cho hay, ca bệnh mới ghi nhận (nam nhân viên bảo vệ của một công ty tại khu công nghiệp Thăng Long) đã vi phạm quy định khai báo y tế. Trường hợp này tiếp xúc với ca dương tính ở Bắc Giang ngày 26 và 27/6 nhưng không khai báo. Từ 28 đến 3/7, anh này vẫn đi làm. Ngày 1/7, anh ho sốt, y tế cơ quan đề nghị về nghỉ và khai báo ở trạm y tế xã nhưng anh không thực hiện. "Từ ca bệnh này đã lây sang 3 F1 trong đó có một công nhân", lãnh đạo huyện Đông Anh nói.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng trên cả nước từ ngày 27/4 đến nay lên 18.062, ghi nhận ở 55 tỉnh thành.

Theo vnexpress.net

Nguồn bài viết: https://vnexpress.net/ha-noi-de-nghi-nguoi-dan-chi-ra-khoi-nha-khi-co-viec-can-thiet-4305124.html

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đề nghị người dân chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin