Đề xuất thời gian làm việc cho ĐBQH... "tranh luận hết thì thôi"

07/10/2016 08:43

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiến nghị để đảm bảo cho các đại biểu Quốc hội được phát biểu nhiều tại nghị trường Quốc hội mỗi kỳ họp, nên kéo dài thời gian làm việc cho các ĐBQH tranh luận hết thì thôi, thậm chí thời gian kéo dài đến 21-22 giờ.

[caption id="attachment_154465" align="aligncenter" width="671"]Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc ngày 20.10. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc ngày 20.10.[/caption]

Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đề nghị, để đảm bảo cho các ĐBQH được phát biểu nhiều tại nghị trường Quốc hội mỗi kỳ họp, nên kéo dài thời gian làm việc cho các ĐBQH tranh luận hết thì thôi, thậm chí kéo dài đến 21-22 giờ như Quốc hội nhiều nước đã làm.

"Quốc hội hoạt động theo hướng thực sự là Quốc hội tranh luận nhưng làm thế nào để đạt được Quốc hội tranh luận? Văn phòng Quốc hội cần nghiên cứu hình thức nào đó, chẳng hạn trong kỳ họp sẽ phát phiếu cho các ĐBQH xem họ cần, muốn tranh luận vấn đề gì” -ông Hiển góp ý.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, qua các phiên thảo luận tại các kỳ họp Quốc hội gần đây có thực trạng mỗi khi kết thúc phiên thảo luận đều còn rất nhiều ĐBQH đăng ký nhưng chưa được phát biểu, có phiên thảo luận đến khi hết giờ còn có tới vài chục ĐBQH chưa được phát biểu.

“Có ĐB nói với tôi là phải đăng ký sớm để được phát biểu. Quốc hội tranh luận mà đến phát biểu cũng khó khăn thế là lỗi của chúng ta. Tôi đề nghị có bao nhiêu ý kiến ĐBQH đăng ký phát biểu thì cho phát biểu hết mới thôi, không để sang ngày hôm sau, tức là các phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội có thể kéo dài đến 21-22h giờ cho đến khi ĐBQH phát biểu hết ý kiến. Hiện Quốc hội nhiều nước cũng đã làm điều này” – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất.

Đề cập tới kiến nghị này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc kéo dài thời gian thảo luận trong ngày tại hội trường Quốc hội như vậy cần xin ý kiến của các ĐBQH. Chủ tịch Quốc hội cũng thừa nhận, qua thực tế điều hành nhiều phiên thảo luận tại nghị trường cũng nhận thấy có thực trạng nhiều ĐBQH đăng ký nhưng vì hết giờ không được phát biểu nên họ bức xúc. Bên cạnh đó cũng có nhiều ĐBQH khi chuẩn bị hết giờ là muốn về vì họ còn bận rất nhiều việc khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, Quốc hội chúng ta làm việc từ 8 giờ đến 11h30, chiều từ 2 giờ - 5 giờ, giải lao mỗi buổi 20 phút, như thế còn chưa được 6 tiếng rưỡi/ ngày. Từ đó bà Nga đề nghị phải làm đủ 8 tiếng theo quy định của Bộ luật lao động.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc bà Nga nêu đó chỉ là thời gian làm việc trên hội trường Quốc hội, còn ngoài thời gian trên thị trường, các ĐBQH còn phải nghiên cứu tài liệu, cho ý kiến, rất nhiều việc khác phải làm. “Tôi khẳng định các ĐBQH đều làm việc quá 8 tiếng rất nhiều” – bà Ngân nói.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV khai mạc ngày 20.10, bế mạc ngày 19.11. Trong nội dung chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ nghe báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường liên quan đến Formosa, bài học kinh nghiệm và các giải pháp để bảo vệ môi trường (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội); nghe báo cáo về tình hình Biển Đông; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Bên cạnh đó Quốc hội sẽ thông qua các Luật, cho ý kiến và các dự án Luật, thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống tội phạm, phòng, chống tham nhũng...

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất thời gian làm việc cho ĐBQH... "tranh luận hết thì thôi"" tại chuyên mục Diễn đàn - Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin