Công tác giải phóng mặt bằng tại thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Hiệu quả từ việc làm đúng, đồng thuận

01/02/2024 09:22

Thành phố Sông Công luôn xác định công tác giải phóng mặt bằng phải là một trong 3 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Từ đó làm tiền đề cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây cũng là nhiệm vụ khó, đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ những vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Xác định rõ điều này, TP. Sông Công đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều cách làm phù hợp nhằm tháo gỡ những “nút thắt”, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, chia sẻ: Thời gian qua, TP. Sông Công đã tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB để thực hiện nhiều dự án. Đối với các hồ sơ đất đai trong diện thu hồi, đền bù GPMB, chúng tôi thực hiện rà soát kỹ đảm bảo đúng loại đất, đúng chủ sử dụng, trùng khớp với hồ sơ địa chính. Tiếp đó, đơn vị tham mưu xây dựng đơn giá bồi thường phù hợp với mặt bằng chung trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với chủ đầu tư, các xã, phường có dự án triển khai để tuyên truyền về quy mô, ý nghĩa của dự án, diện tích đất GPMB…Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hằng tuần, hằng tháng, UBND thành phố đều tổ chức họp giao ban đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Từ đó kịp thời nắm bắt tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc của từng dự án; chỉ đạo giải quyết những vướng mắc ngay khi mới phát sinh. Lãnh đạo UBND thành phố cũng thường xuyên kiểm tra thực địa, lắng nghe đề xuất, kiến nghị của người dân và chủ đầu tư để có phương án giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, phối hợp với chủ đầu tư, các xã, phường có dự án triển khai tuyên truyền về quy mô, ý nghĩa của dự án, diện tích đất GPMB… để người dân nắm được; lắng nghe tâm tư nguyện vọng, vận động người dân có đất thuộc dự án bàn giao mặt bằng…

Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết. Đơn cử, trong năm 2023; Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã vận động thành công đối với hộ gia đình ông Vũ Mạnh Hà tại tổ dân phố Khu Yên, phường Bách Quang để bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án Hạ tầng Khu dân cư đường Nguyễn Văn Cừ. Cũng trong năm 2023, tại Dự án quy hoạch mở rộng Quảng trường và xây dựng Hội trường Thành ủy Sông Công, sau khi được tuyên truyền, vận động; 6  hộ dân có công trình nhà được cấp phép có thời hạn đã tự tháo dỡ và bàn giao mặt bằng…Nhờ vậy; tính đến cuối tháng 11/2023, thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng  để thực hiện thu hồi đất đối với 859 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân…với diện tích 53,88 ha với tổng giá trị bồi thường 251 tỷ đồng.

2-1706754004.png
 

Trong năm 2023, một số dự án như: Mở rộng Quảng trường và xây dựng hội trường Thành ủy Sông Công; Khu nhà ở Bách Quang; Khu đô thị số 2 phường Mỏ Chè; hạ tầng Khu dân cư phường Bách Quang; mở rộng Khu dân cư La Đình; Khu liên hợp xử lý chất thải; Khu đô thị Cầu Trúc; Khu đô thị số 2 phường Bách Quang… đã hoàn thành GPMB; 3 dự án khu đô thị, dân cư đã được UBND tỉnh giao đất; các dự án còn lại, UBND TP. Sông Công đang đôn đốc hoàn thiện hồ sơ giao đất theo quy định. Thới gian tới, thành phố tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động người dân có đất nằm trong vùng quy hoạch dự án đồng thuận di dời, khẩn trương bàn giao mặt bằng để các dự án được triển khai đúng tiến độ; giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến giá bồi thường đất. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch,

Để có được kết quả như vậy, Thành phố đã thực hiện nghiêm chủ trương công khai, minh bạch và đảm bảo tối đa quyền lợi của nhân dân, để nhân dân thấy được ý nghĩa của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà nhân dân có được khi dự án hoàn thành. Với đặc điểm đất đai bị thu hồi ở những khu vực đô thị lõi có giá giao dịch thị trường cao so với khung giá đất thì việc vận dụng tối đa chính sách để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân bị thu hồi đất là rất quan trọng. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện quy hoạch cần đảm bảo tái định cư đi trước một bước, bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ ở những nơi có điều kiện, việc tái định cư phải bảo đảm điều kiện sống và sinh kế bằng và tốt hơn. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo hài hòa lợi ích của 3 bên “Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân” trong đó quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân phải được ưu tiên hàng đầu.

1-1706753988.png
 

Bước sang năm 2024, thành phố chỉ đạo “Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Tập trung quyết liệt thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tích cực phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn trong triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng. Làm tốt công tác phổ biến chính sách, tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, phối hợp triển khai dự án trên địa bàn; Cương quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các trường hợp cố tình không chấp hành; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt là các công trình, dự án chào mừng đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 -2030; chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập thành phố và nâng cấp đô thị loại II./.

Đăng Bao
Bạn đang đọc bài viết "Công tác giải phóng mặt bằng tại thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Hiệu quả từ việc làm đúng, đồng thuận" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin