Công tác giải phóng mặt bằng tại thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Hiệu quả từ việc đồng thuận…

Có thể nhận thấy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một khâu, một công đoạn then chốt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, là điều kiện bảo đảm cơ bản tiên quyết, là thước đo sự sẵn sàng, quyết tâm của thành phố, đòi hỏi sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và quyết liệt vào cuộc của các tổ chức, cá nhân liên quan, sự đồng thuận cao độ của nhân dân và doanh nghiệp.

Bước sang năm 2024, thành phố chỉ đạo “Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Tập trung quyết liệt thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tích cực phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn trong triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng. Làm tốt công tác phổ biến chính sách, tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, phối hợp triển khai dự án trên địa bàn; Cương quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các trường hợp cố tình không chấp hành; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, đặc biệt là các công trình, dự án chào mừng đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 -2030.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, chia sẻ: Thời gian qua, Thành phố đã thực hiện nghiêm chủ trương công khai, minh bạch và đảm bảo tối đa quyền lợi của nhân dân, để nhân dân thấy được ý nghĩa của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà nhân dân có được khi dự án hoàn thành. Với đặc điểm đất đai bị thu hồi ở những khu vực đô thị lõi có giá giao dịch thị trường cao so với khung giá đất thì việc vận dụng tối đa chính sách để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân bị thu hồi đất là rất quan trọng. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện quy hoạch cần đảm bảo tái định cư đi trước một bước, bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ ở những nơi có điều kiện, việc tái định cư phải bảo đảm điều kiện sống và sinh kế bằng và tốt hơn. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo hài hòa lợi ích của 3 bên “Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân” trong đó quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân phải được ưu tiên hàng đầu.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và áp dụng linh hoạt, sát tình hình thực tế các cơ chế, chính sách bồi thường, cùng với sự quyết liệt của thành phố, đến nay, công tác GPMB thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn đã hoàn thành và đang được triển khai tích cực, như: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II, giai đoạn 2 (Dự án) có quy mô gần 300ha, nằm trên địa bàn 2 xã Bá Xuyên và Tân Quang. Dự án được chia làm 2 khu, trong đó khu số 1 có quy mô 175,5ha, khu số 2 có quy mô 120,7ha; tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, cho biết: “Đây là dự án lớn, có gần 400 hộ bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn đứng ở góc độ người dân để có hướng vận dụng bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân. Điều quan trọng nhất là để nhân dân tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước, vào quy trình thu hồi đất và tin những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ GPMB”.

Theo đó, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng dự án Khu công nghiệp Sông Công II - Diện tích 250ha và Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ GPMB Khu công nghiệp Sông Công II sau khi rà soát tổng hợp, Ban quản lý Dự án Xây dựng hạ tầng KCN Sông Công 2 cho biết: Dự án khu tái định cư được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (6,3ha) đã hoàn thành đạt 100%, được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và chấp thuận công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình, hạ tầng và để đưa vào sử dụng; Giai đoạn 2 (4,5ha) mặt bằng san lấp và cơ sở hạ tầng đạt khoảng 70%; Giai đoạn 3 phần diện tích còn lại (10,94ha) mặt bằng san lấp và cơ sở hạ tầng đạt  50%, đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong công tác bồi thường để triển khai thực hiện. Đến nay, Ban Quản lý xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II đã phối hợp với các phòng chuyên môn, Trung tâm PTQĐ thành phố Sông Công và UBND xã Tân Quang của thành phố Sông Công trong công tác BTPGMB thực hiện được khoảng 16,44ha.

1-1717732176.jpg

Đối với việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất ở bị thu hồi bởi Dự án, UBND TP. Sông Công đã lập quy hoạch chi tiết 2 khu tái định cư trên địa bàn xã Bá Xuyên và Tân Quang. Trong đó, khu tái định cư trên địa bàn xã Bá Xuyên có quy mô 51,9ha, đang được lập nhiệm vụ quy hoạch; khu tái định cư trên địa bàn xã Tân Quang quy mô 19,8ha, UBND thành phố phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 3-2024.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công đồng thời khẳng định: Thành phố tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động người dân có đất nằm trong vùng quy hoạch dự án đồng thuận di dời, khẩn trương bàn giao mặt bằng để các dự án được triển khai đúng tiến độ; giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến giá bồi thường đất. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch, xây dựng tại các xã, phường đã công bố dự án; tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước…

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB thực hiện Dự án đã và đang được triển khai theo đúng lộ trình. Từ đó góp phần quan trọng để nhà đầu tư thi công các hạng mục theo đúng kế hoạch và sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Đăng Bao

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin