Xét xử phúc thẩm Minh "Sâm" và đồng phạm: Tăng án lên 36 tháng tù với "ông trùm"

01/07/2017 09:17

Ngày 30-6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà phúc thẩm xét xử Nguyễn Ngọc Minh, SN 1960, tức Minh “Sâm” và đồng phạm về các tội cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trước đó, ngày 2-6-2016, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên Minh “Sâm” 24 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Cùng tội danh, con gái và con rể Minh là Nguyễn Thu Hằng, SN 1992; Trần Thái Sơn , SN 1991, cùng trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, nhận 17 tháng 19 ngày tù và 18 tháng 6 ngày tù – đúng bằng thời gian tạm giam.

Các đồng phạm khác: Nguyễn Văn Tùng, SN 1966, trú tại TP Bắc Ninh; Vũ Quốc Khánh, SN 1990; Phạm Văn Đức, SN 1991; Nguyễn Hữu Hoàng, SN 1991; Quách Văn Lộc, SN 1975; Nguyễn Tiến Thắng; SN 1960, cùng trú ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, nhận các mức án từ 18 tháng 6 ngày tù đến 18 tháng 13 ngày tù, bằng thời gian tạm giam của từng bị cáo. Nguyễn Văn Hòa, SN 1975, trú tại TP Thái Nguyên, 15 tháng tù treo.

Theo các cơ quan tố tụng, từ năm 2012 - 2014, Cty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm Giám đốc đã xây dựng chợ Phù Khê Đông (còn gọi là chợ Đồng Bèo) và chợ Phù Khê Thượng, ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Minh tự ý thành lập ban quản lý chợ và đề ra các quy định nộp phí bến bãi, phí công nông và ép các xe gỗ phải vào văn phòng Cty hoặc đường Nguyễn Văn Cừ do Cty của Minh xây dựng để hạ gỗ. Minh “Sâm” và đồng phạm bị cáo buộc, đã cưỡng đoạt hơn 184 triệu đồng của 12 nạn nhân.

Cho rằng mức án đã tuyên với các bị cáo nhẹ, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội ra kháng nghị với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh. VKSND nhận định, kết luận điều tra của CQĐT Bộ Công an cho thấy Minh “Sâm” cùng đồng phạm chiếm đoạt hơn 459 triệu đồng của 17 bị hại là có căn cứ nhưng tòa sơ thẩm chỉ xác định các bị cáo cưỡng đoạt của 9 bị hại số tiền hơn 117 triệu đồng.

Về việc này, tòa phúc thẩm cho rằng, khi VKSND tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận hồ sơ vụ án đã phối hợp với CQĐT Bộ Công an và Vụ 4 VKSND TC để điều tra và đưa đến kết luận là Minh “Sâm’ và đồng phạm đã chiếm đoạt của 12 người số tiền 184 triệu là đúng.

 Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm
Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm)

Quá trình xét xử sơ thẩm, có 3 bị hại gửi đơn tới tòa khẳng định, họ nộp tiền tự nguyện, không bị ai ép buộc và thậm chí việc nộp tiền giúp đảm bảo an toàn cho hàng hóa của họ. Vì vậy, tòa sơ thẩm xác định băng nhóm Minh “Sâm” cưỡng đoạt 117 triệu của 9 bị hại là đúng.

Kháng nghị của VKSND cấp cao cho rằng, bị cáo Quách Văn Lộc có dấu hiệu là đồng phạm tội cưỡng đoạt tài sản nhưng tòa sơ thẩm chỉ phạt bị cáo này 18 tháng 6 ngày tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Vì vậy, VKSND đề nghị tòa phúc thẩm tăng hình phạt với Lộc và điều tra thêm về bị cáo này.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, ngoài tội danh phải nhận án, Lộc từng bị CQĐT Bộ Công an khởi tố về các tội cưỡng đoạt tài sản và gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, công an phải hủy các quyết định này sau đó 1 năm vì không chứng minh được tội phạm.

TAND cấp cao đồng tình với quan điểm của VKSND cấp cao về việc áp dụng mức hình phạt với một số bị cáo là quá nhẹ. Lần xử phúc thẩm này, Minh “Sâm” tiếp tục cho rằng, không cố tình cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo phạm tội do hiểu biết pháp luật kém.

HĐXX ngày 30-6 của TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định tăng hình phạt với Nguyễn Ngọc Minh lên 36 tháng tù, Quách Văn Lộc 30 tháng tù. Các bị cáo kháng giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Theo PL&XH

Bạn đang đọc bài viết "Xét xử phúc thẩm Minh "Sâm" và đồng phạm: Tăng án lên 36 tháng tù với "ông trùm"" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin