Xét xử Châu Thị Thu Nga: “Bóc” thủ đoạn lừa đảo và người giúp sức cho cựu Đại biểu Quốc hội

03/10/2017 22:31

Chiều 2/10, phiên xử cựu Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm bước vào phần thẩm vấn với việc công bố cáo trạng truy tố 10 bị cáo.

 10 bị cáo đứng trước tòa để nghe cáo trạng truy tố.
10 bị cáo đứng trước tòa để nghe cáo trạng truy tố.)

Cáo trạng truy tố các bị cáo thể hiện, Châu Thị Thu Nga (SN 1965) – cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group, cựu ĐBQH Khóa XIII bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 139 – Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, 4 bị cáo là các Phó Tổng giám đốc Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên cũng bị xem xét tội danh với những tính chất, mức độ phạm tội tương ứng.

Các bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing; Phạm Thị Thu Hạnh – cựu Kế toán trưởng; Đinh Phúc Tiếu – cựu Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và Đoàn Thanh Thủy – cựu quyền Kế toán trưởng Housing Group đều bị cáo buộc giúp sức cho Châu Thị Thu Nga trong quá trình chiếm đoạt tài sản.

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định: Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng nhà đất, sau đổi là Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (tên viết tắt là Công ty Housing Group), trụ sở chính tại số 152 phố Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội được thành lập và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) lần đầu ngày 24/11/2000. Công ty được phép kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có đầu tư xây dựng, phát triển nhà, kinh doanh bất động sản.

Từ khi thành lập đến ngày 23/7/2013, Châu Thị Thu Nga là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty. Từ ngày 24/7/2013 đến ngày 11/12/2014, ông Trần Văn Thành làm Tổng Giám đốc. Từ ngày 12/12/2014 đến nay, ông Lê Sáu giữ chức vụ Tổng Giám đốc.

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty Housing Group là công ty cổ phần, nhưng theo kết quả điều tra thì công ty này là 100% vốn của Châu Thị Thu Nga. Các cá nhân khác chỉ được Nga nhờ đứng tên cổ phần để Công ty được hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Mọi hoạt động của Công ty đều do Châu Thị Thu Nga quyết định.

Ngày 01/8/2008, Nguyễn Văn Tuẫn - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc đại diện công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (viết tắt là Công ty HAIC) và Châu Thị Thu Nga ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và khu biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Đại diện cơ quan công tố đọc cáo trạng dài 26 trang của Viện KSND Tối cao.
Đại diện cơ quan công tố đọc cáo trạng dài 26 trang của Viện KSND Tối cao.)

Theo thỏa thuận, Công ty HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt. Công ty Housing Group góp vốn 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. Công ty Housing Group nhận ủy quyền của HAIC để chủ trì, thực hiện các bước trong giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình thực hiện, mặc dù dự án B5 Cầu Diễn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng (chưa xây dựng xong phần móng), công ty Housing Group chưa được phép huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Nhưng để có tiền chi cho hoạt động chung của Công ty Housing Group, chi cho việc triển khai, thực hiện dự án B5 Cầu Diễn, chi cho các dự án khác của Công ty Housing Group và chi tiêu cá nhân, Châu Thị Thu Nga đã thực hiện và chỉ đạo các nhân viên của Công ty thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Cụ thể, để hợp thức thủ tục huy động vốn của khách hàng tại dự án B5 Cầu Diễn khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, mặc dù không tổ chức họp HĐQT Công ty Housing Group, nhưng bị cáo Nga vẫn chỉ đạo xây dựng nghị quyết của HĐQT Công ty với nội dung: Thống nhất giao cho Tổng Giám đốc triển khai huy động vốn với khách hàng và đối tác để thực hiện dự án B5 Cầu Diễn kể từ ngày 02/01/2009.

Sau đó, Châu Thị Thu Nga chỉ đạo nhân viên Dương Thị Huyền lập kế hoạch vay vốn từ khách hàng. Ngày 20/4/2009, Nga cùng Lưu Thị Thúy – phụ trách Ban Kinh doanh của Công ty Housing Group ký kế hoạch vay vốn, phục vụ sản xuất kinh doanh. Đồng thời, Châu Thị Thu Nga tổ chức và chủ trì nhiều cuộc họp lãnh đạo chủ chốt của Công ty Housing Group để triển khai và phân công cho các cá nhân, bộ phận nghiệp vụ trong Công ty thực hiện việc huy động vốn và sử dụng vốn vay của khách hàng.

Để tạo lòng tin với khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, Nga đã chỉ đạo đăng nội dung thông tin không đúng sự thật trên cổng thông tin điện tử www.housinggroup.vn, chỉ đạo nhân viên thực hiện việc lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 09/01/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, cựu ĐBQH mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng, trong đó có 157,6 tỷ chi không có hóa đơn chứng từ.

Cũng theo tài liệu truy tố xác định, Lê Hồng Cương đã ký biên bản tiếp nhận mô hình 6 tòa nhà chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt; ký phụ lục hợp đồng thi công cọc khoan nhồi thí nghiệm và ký hợp đồng thi công cọc khoan nhồi đại trà tại Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Hành vi của Lê Hồng Cương đã giúp sức cho bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tổng số tiền hơn 263 tỷ đồng.

Trong thời gian làm Phó Tổng Giám đốc Housing Group, bị cáo Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên đã ký tổng cộng 645 hợp đồng bán nhà hình thành trong tương lai cho khách hàng. Qua đó đã giúp sức cho bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt được tổng số tiền hơn 292 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy, cáo trạng xác định, trong thời gian làm Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing Group, các bị cáo cũng đã giúp sức cho cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt hơn 315 tỷ đồng của hàng trăm người có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh, Đinh Phúc Tiếu, Đoàn Thanh Thủy trong thời gian làm Kế toán trưởng Housing Group đã ký tổng cộng gần 1.200 phiếu thu tiền đăng ký mua căn hộ của các bị hại, giúp sức cho bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt gần 294 tỷ đồng.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết "Xét xử Châu Thị Thu Nga: “Bóc” thủ đoạn lừa đảo và người giúp sức cho cựu Đại biểu Quốc hội" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin