Vụ việc dược sĩ kiện bệnh viện Nhân dân 115: Vì sao nguyên đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

16/03/2021 07:40

Dược sĩ Vũ Kim Thu đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng Toà án cấp sơ thẩm đã bỏ qua nhiều chứng cứ quan trọng…

Được biết, xung quanh vụ việc này, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã có công văn chuyển đơn của bà Thu đến Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Kháng cáo

Theo đơn kháng cáo của bà Vũ Kim Thu, bà Thu nhận định rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Lý do bà Thu cho rằng cấp sơ thẩm này vi phạm là đã chấp nhận nhiều tài liệu do Bệnh viện Nhân dân 115 cung cấp thiếu khách quan, trong khi đó, những tài liệu này đều là những quyết định do chính Lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115 ban hành không đúng quy định của pháp luật. Chính bản thân bà Thu cũng không được phía bệnh viện thông báo về các văn bản này trong các cuộc họp kiểm điểm cũng như bà Thu không được quyền ký tên vào tất cả các biên bản cuộc họp. Vì vậy những tài liệu này không thể là những chứng cứ mà pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, việc giao nộp chứng cứ, tài liệu của phía Bệnh viện Nhân dân 115 đã vi phạm về mặt thời gian giao khi Tòa án đã ra quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó vẫn được Toà án chấp nhận.

Đáng chú ý, tại buổi công khai chứng cứ có biên bản cuộc họp hội đồng kỷ luật ngày 10/3/2020 lại không có bất kỳ chữ ký của một thành viên nào. Thế nhưng sau này, bệnh viện Nhân dân 115 lại cung cấp Biên bản cuộc họp hội đồng kỷ luật khác (cũng ngày 10/3/2020) lại có chữ ký của 5 người. Việc này đã không được Toà án sơ thẩm xem xét đánh giá, giám định xem biên bản nào mới là chính xác hay có dấu hiệu giả mạo trong việc lập biên bản kỷ luật này này?

Theo bà Thu, những nội dung này không được xem xét kỹ lưỡng để rồi ban hành bản án gây thiệt hại cho người lao động.

Bà Thu cho biết, mỗi lần bà nghỉ làm để chăm sóc con nhỏ bệnh, bà đều thông báo cho lãnh đạo Khoa dược và tổ chức của mình là Chi bộ khoa Dược, Chủ tịch Công đoàn, Lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân 115 bằng nhiều hình thức khác nhau từ gửi hố sơ con ốm qua bưu điện, gửi qua tin nhắn, zalo, viber kể cả việc báo cáo bằng văn bản và đều được lãnh đạo khoa Dược xác nhận.

Bằng chứng là Bác sĩ chuyên khoa 2 của Bệnh viên Nhi Đồng 2 đã khám và chẩn đoán xác định con bà bị Viêm mũi họng (thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành) và kê đơn đến 2 loại thuốc kháng sinh phối hợp, thời gian điều trị là 14 ngày liên tục. Hồ sơ khám bệnh ngoại trú của con bà gồm Sổ khám bệnh ngoại trú, đơn thuốc là hợp pháp theo đúng qui định của Bộ Y tế về chứng từ khám chữa bệnh ngoại trú, đây chính là qui định của ngành y tế mà tất cả các bệnh viện trên toàn quốc phải thực hiện. Điều đáng nói chính bệnh viện Nhân dân 115 khi cung cấp chứng từ cho bệnh nhân khám bệnh ngoại trú cũng chỉ có Sổ khám bệnh và đơn thuốc.

Đấu tranh chống tiêu cực

Trước đó, suốt từ năm 2011 đến năm 2020, bà Thu liên tục tố cáo nhiều sai phạm liên quan đến bệnh viện Nhân dân 115.

Tháng 12/2019, bà Thu liên tiếp có đơn tố cáo tiếp những sai phạm của Bệnh viện Nhân dân 115 lên Thanh tra TP HCM. Bà Thu cho biết thêm: “Trong quá trình giải quyết đơn thư tố cáo này, khi Thanh tra TP HCM đang tiến hành làm việc với tôi để thu thập các chứng cứ thì ngày 03/3/2020, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 đã ban hành quyết định kỷ luật Cảnh cáo tôi, đặc biệt quyết định kỷ luật lại ban hành cùng ngày với ngày họp Hội đồng kỷ luật. Tiếp đến là ngày 12/3/2020, Giám đốc đã ký quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với tôi. Như vậy, chỉ trong thời gian có ít ngày làm việc, Giám đốc Bệnh viện gấp rút ban hành 2 quyết định kỷ luật liên tiếp nhau, có phải vì lý do tôi đấu tranh, tố cáo tiêu cực của Bệnh viện nên trở thành cái gai trong mắt lãnh đạo nên ông ta mới tìm đủ mọi cách kỷ luật và buộc thôi việc tôi một cách vô cớ (?)”.

Liên quan đến nội dung bà Thu tố cáo, gần đây nhất là sai phạm thất thoát thuốc nhiều tỉ đồng trong đó có thuốc gây nghiện, hướng thần số lượng lớn, mua sắm trang thiết bị y tế không đúng qui đinh pháp luật từ năm 2011 - 2020. Sự việc này đã được Ủy ban Tư pháp quốc hội chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm tại bệnh viện Nhân dân 115 đến Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị làm rõ theo qui định pháp luật.

Văn bản Sở Y tế TP HCM báo cáo vụ việc tới Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Vừa qua, Ủy ban Tư pháp quốc hội cũng vừa có Công văn 2818/UBTP14 ngày 04/12/2020 do ông Nguyễn Văn Luật, phó chủ nhiệm ủy ban ký gửi Chánh án Tòa án nhân dân TP HCM đề nghị xem xét giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm đúng qui định pháp luật.

Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng có công văn 5704/VKSTC-V12 ngày 18/12/2020 gửi Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân TP HCM để xem xét, xử lý, giải quyết báo cáo kết quả cho Uy ban Tư pháp quốc hội và Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã chuyển đơn của bà Thu đến Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP HCM xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Năm 2020, Thanh tra Bộ Tư Pháp cũng chuyển đơn tới UBKT Thành uỷ TP HCM về vụ việc của bà Vũ Kim Thu.

Bên cạnh đó, vào tháng 01/2021 sau khi nhận được đơn kêu cứu của bà Thu thì Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cũng đã có công văn gửi Chủ tịch ủy ban nhân dân TP HCM cùng các ban ngành có liên quan để xem xét giải quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà Thu.

Từ nội dung phản ánh trên của công dân và chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, hi vọng phiên phúc thẩm tới đây sẽ có một bản án công minh, khách quan, đúng pháp luật; đồng thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức sẽ sớm được làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo phapluatplus.vn

Nguồn bài viết: https://www.phapluatplus.vn/phap-luat-plus/vu-viec-duoc-si-kien-benh-vien-nhan-dan-115-vi-sao-nguyen-don-khang-cao-ban-anso-tham-d151021.html

Bạn đang đọc bài viết "Vụ việc dược sĩ kiện bệnh viện Nhân dân 115: Vì sao nguyên đơn kháng cáo bản án sơ thẩm" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin