Vụ gian lận điểm thi: VKSND tối cao dự định điều tra tội đưa, nhận hối lộ

14/09/2019 09:10

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho hay, vụ gian lận thi cử ở Sơn La, Trung ương tính chuyển về để điều tra tội “đưa, nhận hối lộ”, đồng thời khởi tố bổ sung thêm 7 đối tượng liên quan.

Báo Thanh niên đưa tin, tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 12/9, đại diện cơ quan thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm năm 2019, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, các vụ án liên quan đến tiêu cực trong tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 ở một số địa phương hiện nay mặc dù đã xử lý trách nhiệm của một số cá nhân trực tiếp sửa điểm, nhưng dư luận và cử tri còn băn khoăn và đề nghị làm rõ trách nhiệm của những phụ huynh can thiệp làm sai lệch kết quả thi.

Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình bày tỏ sự không “vừa lòng” với đánh giá các sai phạm, vi phạm trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 rằng đã được xử lý nghiêm.

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình. (Ảnh: VietNamNet)
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình. (Ảnh: VietNamNet))

Ông Bình phân tích, những người tham gia có 3 vai trò là người hối lộ, người nhận hối lộ để thực hiện hành vi sai phạm (sửa, nâng điểm - Phóng viên) và người thụ hưởng hành vi sai phạm đó.

“Hiện nay, chúng ta mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai, còn có hay không những người đưa tiền thì chúng ta chưa làm rõ. Chúng ta có xử lý nhưng chỉ mới xử lý kỷ luật hành chính”, ông Bình nói, và đề nghị phải làm rõ vì sao những người có trách nhiệm lại làm như vậy.

“Không thể nào nói là vì quan hệ (mà thực hiện hành vi nâng điểm - phóng viên), vì mọi người hiểu vấn đề thi cử là vấn đề bí mật quốc gia, dư luận xã hội rất nặng nề. Nhưng đến giờ nói họ làm việc đó là quan hệ tình cảm, không tìm ra được chứng cớ”, ông Bình nói thêm.

Theo báo Tiền phong, trả lời về quá trình xử lý các vụ án liên quan gian lận thi cử tại ba tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, thực tế có nhiều vụ án liên quan đến tham nhũng, nếu để ở địa phương "thì có khi đến 1 – 2 nhiệm kỳ cũng không thể làm được". Thế nên các cơ quan đã thống nhất, nếu dưới không làm được thì chuyển lên Trung ương.

 Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội)
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội))

Thực tế cho thấy các vụ án mà Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng chỉ đạo làm rất hiệu quả. Ông Trí nêu ví dụ điển hình, vụ gian lận thi cử ở Sơn La vào năm 2018, tỉnh chỉ điều tra ra tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Nhưng Trung ương tính chuyển về, cơ quan điều tra, VKSND Tối cao dự kiến sẽ điều tra tội “đưa, nhận hối lộ”, đồng thời khởi tố bổ sung thêm 7 đối tượng, chứ không chỉ dừng lại ở mức như địa phương làm vừa qua.

Theo báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 của Bộ Công an, tại ba vụ gian lận thi cử ở Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, cơ quan chức năng đã khởi tố 20 bị can liên quan; làm rõ 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi năm 2018. Trong số này, Hoà Bình có 63 em được nâng điểm, Hà Giang 107 và Sơn La 44.

Trong tháng 9, TAND tỉnh Sơn La, Hà Giang dự kiến mở phiên sơ thẩm xét xử các vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại địa phương. Trong bị can có cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng công an được giao bảo vệ điểm thi.

Theo cơ quan điều ra, hành vi nhận tiền, thoả thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho thí sinh của các bị can có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị can và số tiền đã nộp cho cơ quan điều tra, không có tài liệu nào khác để chứng minh. Vì thế, cơ quan điều tra địa phương không xử lý về tội này.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/vu-gian-lan-diem-thi-vksnd-toi-cao-du-dinh-dieu-tra-toi-dua-nhan-hoi-lo-a448796.html

Bạn đang đọc bài viết "Vụ gian lận điểm thi: VKSND tối cao dự định điều tra tội đưa, nhận hối lộ" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin