Vị giáo sư được Vingroup “chọn mặt gửi quỹ 1.000 tỷ đồng” là ai?

22/08/2018 12:01

Từ một “ông lớn” bất động sản, Vingroup đang dần đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, chiêu mộ hàng loạt nhân tài đầu ngành.

Chiều 21/8, tập đoàn Vingroup đã chính thức ra mắt hàng loạt đơn vị trực thuộc, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, nhằm thực hiện chiến lược đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp.

Theo giới thiệu, GS. Vũ Hà Văn, đại học Yale (Mỹ) được Vingroup mời làm Giám đốc khoa học viện Big Data và tham gia điều hành quỹ với khoản đầu tư 1.000 tỷ đồng trong 3 năm.

Theo GS. Vũ Hà Văn, viện Big Data trực thuộc VinTech với các chức năng nhiệm vụ chính gồm: Nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn ngành Dữ liệu lớn như học máy (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (Al)…; đào tạo một lớp trí thức mới, có kiến thức cao, năng động và độc lập, kết hợp giảng dạy với trường đại học VinUni; đầu tư, đẩy mạnh các phát triển khoa học có tính ứng dụng.

 Giáo sư Vũ Hà Văn
Giáo sư Vũ Hà Văn)

GS. Vũ Hà Văn chia sẻ: “Mục đích của quỹ là hỗ trợ các trường đại học, các viện nghiên cứu triển khai những đề tài có ích cho xã hội. Chúng tôi có thể đảm bảo mức lương cao nhất có thể cho người nghiên cứu và nghiên cứu sinh đảm bảo cho cuộc sống. Để thực hiện chương trình này, Quỹ được tập đoàn Vingroup đầu tư 1.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm nhằm tạo ra thay đổi trong đời sống khoa học của Việt Nam”. Ngoài những nhiệm vụ trên, từ tháng 1/1/2019, quỹ Phát triển khoa học công nghệ trực thuộc viện Big Data sẽ đi vào hoạt động.

Cùng ngày 21/8, ngoài viện Big Data, Vingroup còn ra mắt 3 đơn vị khác cùng ngành công nghệ - công nghiệp gồm công ty Phát triển Công nghệ VinTech được tách từ công ty VinSmart để nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam; viện Nghiên cứu Công nghệ cao Vin Hi-Tech (VH) chuyên về nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các công nghệ cao do GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ làm Viện trưởng; quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Khoa học – Công nghệ Ứng dụng tài trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học.

Viện Big Data thuộc VinTech sẽ theo mô hình nghiên cứu hàn lâm và ứng dụng, nghiên cứu các lĩnh vực mũi nhọn trong ngành Dữ liệu lớn như học máy, trí tuệ nhân tạo; tập trung phát triển khoa học ứng dụng. Song song với đó, Viện kết hợp giảng dạy và đào tạo trí thức cho ngành nghiên cứu dữ liệu lớn như học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI)... còn đang rất sơ khai tại Việt Nam.

Viện cũng tham gia đào tạo lớp tri thức mới, có trình độ cao, năng động và độc lập, kết hợp giảng dạy để đẩy mạnh các phát triển khoa học có tính ứng dụng.

GS. Vũ Hà Văn cho biết, việc hình thành quỹ thuộc viện Big Data nhằm hỗ trợ các đại học, viện nghiên cứu triển khai đề tài có ích cho xã hội. Những nhà khoa học, nghiên cứu sinh tham gia sẽ được đảm bảo mức lương cao nhất, giúp chuyên tâm nghiên cứu. Nếu các dự án cần mời giáo sư nước ngoài cộng tác hoặc đến làm việc, quỹ sẽ thực hiện.

Quỹ sẽ đầu tư cho đến khi ra sản phẩm cuối cùng và đánh giá đúng tính thực tiễn của đề tài để cấp kinh phí tương xứng.

GS. Vũ Hà Văn sinh năm 1970, là một trong số hơn 100 nhà khoa học đang có mặt ở Việt Nam tham dự khởi động Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo.

Ông từng tốt nghiệp cử nhân tại đại học Eotvos, Budapest, Hungary năm 1994 và bảo vệ luận án tiến sĩ tại đại học Yale, Mỹ vào 4 năm sau (1988).

Năm 2005, ông trở thành giáo sư khoa Toán, đại học Rutgers, hiện ông là giáo sư đại học Yale (nơi ông bảo vệ tiến sĩ, năm 1998). Ông còn là giáo sư thỉnh giảng của đại học Paris từ tháng 6/2006.

Năm 2006, GS. Vũ Hà Văn cùng với Terencer Tao (giải thưởng Fields) xuất bản cuốn sách nổi tiếng Additive Combinatorics (Tổ hợp cộng tính), một đóng góp mới cho Toán học Rời Rạc. Ông được trao các giải thưởng như NSF Career (năm 2003), giải Polya (SIAM, năm 2008), giải Fulkerson (năm 2012).

Tại Việt Nam, hiện ông là thành viên Hội đồng khoa học viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) do GS. Ngô Bảo Châu là Giám đốc khoa học.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/vi-giao-su-duoc-vingroup-chon-mat-gui-quy-1-000-ty-dong-la-ai-a383767.html

Bạn đang đọc bài viết "Vị giáo sư được Vingroup “chọn mặt gửi quỹ 1.000 tỷ đồng” là ai?" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin