“Vành đai thép” nơi tuyến đầu chống dịch

11/02/2021 09:45

Những ngày này, khi Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn vẫn bám trụ, trực chiến với 100% quân số tại tất cả các điểm chốt để kiểm soát chống xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch COVID-19 và buôn lậu trên tuyến biên giới. Mùa xuân dường như đến sớm hơn với những người lính quân hàm xanh. Với họ nhiệm vụ thiêng liêng và mệnh lệnh từ trái tim là giữ vững an ninh biên giới vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Chúng tôi đến với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi trên những triền đồi hoa Mận, hoa Đào đã chen nhau khoe sắc. Dưới làn mưa xuân ấm áp, dường như những chồi non, lộc biếc cũng đang cựa mình sinh sôi giữa bản hòa ca của đất trời và lòng người.

Mùa Xuân đã đến gần, thật gần và như đến sớm hơn với những người chiến sĩ quân hàm xanh đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc. Với họ, mùa Xuân này thật đặc biệt, cùng với việc bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, phòng chống buôn lậu thì những người lính biên phòng đang ngày đêm chốt chặn, kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở khóa chặt biên giới chống xuất nhập cảnh trái phép góp phần phòng chống dịch COVID-19 để người dân yên tâm vui Xuân, đón Tết.

Chỉ huy Đồn Biên phòng Ba Sơn giao nhiệm vụ cho các tổ công tác bảo vệ an ninh biên giới và phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó, mỗi cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đều luôn thấm nhuần tư tưởng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, đồng bào các dân tộc là người thân, ruột thịt. Chính nhờ “điểm tựa lòng dân”, sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của đồng bào các dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và động lực để các anh hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc “phên dậu” biên cương của Tổ quốc.

Những ngày giáp Tết, không khí làm việc tại Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn càng trở nên hết sức khẩn trương, hối hả. Từ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến các cơ quan chính trị, tham mưu, hậu cần, kỹ thuật, các đồn, trạm, chốt lán đều tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng duy trì 100% quân số và các chốt, lán; tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh biên giới, khóa chặt các đường mòn, lối mở, chống xuất, nhập cảnh trái phép nhằm ngăn chặn, phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép và các hoạt động buôn lậu qua biên giới trong dịp Tết.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Biên phòng Lạng Sơn quản lý 231,74 km đường biên, có 20 xã và thị trấn biên giới với 180 thôn, tổ biên giới, trong đó 74 thôn, tổ giáp biên gồm 6.913 hộ. Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, có nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép và buôn lậu.

Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cho biết, từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng bộ đội biên phòng đã triển khai ứng trực, căng mình chống dịch, duy trì 156 chốt, lán tại tại tất cả các đường mòn lối mở, đồng thời kết hợp với tuần tra, kiểm soát cơ động bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống dịch COVID-19 và chống xuất nhập cảnh trái phép.

Với phương châm “dựa vào tai mắt nhân dân”, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cũng đã tổ chức phát động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới, in tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân ở các thôn, tổ vùng giáp biên ký cam kết chống xuất nhập cảnh trái phép, không tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép cũng như chấp hành các quy định của pháp luật trước, trong và sau Tết. Trong dịp này bộ đội biên phòng cũng tổ chức trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho các hộ gia đình tại các thôn tổ vùng giáp biên treo khi Tết đến, Xuân về.

Trên đường tuần tra biên giới. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Phải ứng trực 100% quân số làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới và phòng chống dịch COVID-19, nhiều cán bộ chiến sĩ biên phòng đã ba năm liền chưa về đón Tết, sum vầy cùng gia đình, người thân nhưng với tình cảm, trách nhiệm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con các dân tộc là anh em ruôt thịt”, các anh luôn sẵn sàng ở lại bám chốt, bám dân, đón Tết cùng bà con để hoàn thành nhiệm vụ.

“Đảng ủy, chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương đã quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Đồng thời, tổ chức hoạt động xuân biên phòng ấm lòng dân bản để bộ đội và bà con đón Tết vui tươi, đầm ấm, thắm tình đoàn kết quân dân”, Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cho biết.

Tết Nguyên đán Tân Sửu này, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn được tăng cường 80 cán bộ, học viên của Học viện Biên phòng tham gia bảo vệ an ninh biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với nhiều học viên trẻ, đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà và làm nhiệm vụ nơi biên giới, nên không khỏi bỡ ngỡ, nhớ nhà. Tuy nhiên, khi được trực tiếp trải nghiệm điều kiện ăn ở, làm nhiệm vụ tại các điểm chốt của cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây, được sự động viên, giúp đỡ thắm tình đồng chí, đồng đội của lớp đàn anh đi trước những học viên trẻ này đã hòa nhập rất nhanh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cán bộ chiến sĩ trực tại điểm chốt lán Pá Cuồng. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Hạ sĩ Phạm Quang Huy, 18 tuổi, quê Tháp Chàm (Ninh Thuận), học viên Học viện Biên phòng, cho biết, anh cùng các học viên khác của Học viện lên tăng cường cho Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn từ ngày 10/1/2021 và được phân về làm nhiệm vụ tại điểm chốt lán Pá Cuồng (xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). Điểm chốt này thuộc Đồn Biên phòng Ba Sơn, cách đồn 4 km và cách biên giới 2,5 km.

“Đây là lần đầu tiên tôi được tiếp cận với điều kiện thực tế, làm nhiệm vụ và cảm nhận mùa đông khắc nghiệt tại biên giới phía bắc nên rất háo hức nhưng cũng không khỏi nhớ nhà. Tuy nhiên, đã xác định rõ về tư tưởng và được sự giúp đỡ, tận tình của chỉ huy đồn Ba Sơn và các chú, các anh tại điểm chốt lán Pá Cuồng, tôi đã nhanh chóng vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của một người lính”, hạ sĩ Phạm Quang Huy cho biết.

Vững vàng phên dậu phòng, chống dịch nơi biên giới

Số liệu cập nhật của Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cho biết, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, thu dung 834 vụ/4.191 lượt người, bàn giao cho lực lượng chức năng đưa đi cách ly theo quy định.

Bộ đội Biên phòng kiểm tra thân nhiệt tại đường nội địa dẫn vào khu vực biên giới. Ảnh: VGP/Toàn thắng

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã xác lập, đấu tranh thành công 14 chuyên án, 285 vụ/144 đối tượng. Đáng chú ý, về ma túy, đã xác lập, đấu tranh thành công 2 chuyên án; 25 vụ/40 đối tượng. Xác lập và đấu tranh thành công 11 chuyên án tổ chức môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép, phát hiện 27 vụ, bắt giữ 54 đối tượng.

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng còn phát hiện, bắt giữ, xử lý 233 vụ/20 đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và nhiều tội phạm vi phạm pháp luật khác.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay, đặc biệt là đợt bùng phát, ghi nhận các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ngày 27/1/2021 tại Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương khác, Bộ độ Biên phòng Lạng Sơn đã huy động 100% quân số, duy trì 156 chốt lán tăng cường tuần tra, kiểm soát, khóa chặt các đường mòn, lối mở khu vực biên giới, hình thành “vành đai thép” để phát hiện, ngăn chặn, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, góp phần quan trọng phòng chống dịch.

Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận một cách làm hay, sáng tạo của lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đó là việc duy trì thêm 17 chốt từ nội địa vào khu vực biên giới, tiến hành kiểm tra chứng minh thư nhân dân, ghi tên tuổi, đo thân nhiệt để khi có vấn đề sẽ thuận lợi cho việc truy vết.

Sau một tiếng rưỡi đồng hồ vượt qua gần 40 km đường với đủ loại ổ voi, ổ gà và liên tiếp các khúc cua tay áo đến chóng mặt, chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Ba Sơn. Với tác phong quân sự, Trung tá Lều Minh Tiến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Đồn Ba Sơn quản lý bảo vệ trên 41,8 km đường biên, 57 cột mốc và 3 xã biên giới Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn với trên 10.000 nhân khẩu, với đặc thù địa bàn quản lý có địa hình phức tạp, trải rộng, nhiều núi cao, khe sâu.

“Xuất phát từ yêu cầu thực tế của công tác quản lý bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và dịch COVID-19, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tập trung triển khai tất cả các biện pháp nghiệp vụ và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn; đồng thời huy động toàn dân bảo vệ an ninh biên giới, tích cực tham gia phòng chống dịch với phương châm phòng ngừa từ sớm, từ xa”, Trung tá Lều Minh Tiến cho biết.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã tập trung lực lượng thành lập 10 điểm chốt khóa chặt tất cả các đường mòn lối mở, tuần tra kiểm soát để phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi buôn lậu qua biên giới. Qua đó đã phát hiện, thu dung 174 vụ/1.064 lượt người nhập cảnh trái phép, trong đó có 49 người từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Theo Chỉ huy Đồn Biên phòng Ba Sơn, những trường hợp này chủ yếu là công dân Việt Nam thuộc rất nhiều tỉnh, thành phố đi làm thuê bên kia biên giới nay trở về quê hương đón Tết. Nếu không kịp thời phát hiện, thu dung và bàn giao cho các lực lượng chức năng thì nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch COVID-19 ra cộng đồng rất lớn.

Thiếu tá Nông Văn Tấn, Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết, các anh có mặt tại điểm chốt lán Pá Cuồng (xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc) từ tháng 2/2020. Cùng với các điểm chốt khác, điểm chốt lán Pá Cuồng được duy trì từ đó đến nay.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là tuần tra bảo vệ biên giới, ngăn chặn nhập cảnh trái phép và các hành vi buôn lậu qua biên giới tại đường mòn Cô Ca và cột mốc 1179. Đây là một trong những điểm chốt được lính biên phòng tếu táo gọi là lán ba không: Không điện, không nước và không sóng điện thoại. Phương tiện duy nhất để anh em giải trí sau những giờ tuần tra căng thẳng, trong những đêm đông giá rét chỉ là chiếc radio”, Thiếu tá Nông Văn Tấn cho biết

Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của Chỉ huy Đồn, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ, chia sẻ của bà con dân bản nơi cắm chốt, nhất là có sự tăng cường của các học viên trẻ từ Học viện Biên phòng, cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại các điểm chốt miền biên viễn này đã động viên nhau vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Hạ sĩ Phạm Quang Huy, học viên trẻ của Học viện Biên phòng được tăng cường cho điểm chốt Pá Cuồng từ ngày 10/1/2021, cho biết: “Mọi thứ ở đây khó khăn hơn những gì bọn em tưởng tượng, dù các anh khóa trước trở về đã truyền đạt và chia sẻ kinh nghiệm nhưng vẫn không khỏi ngỡ ngàng. Tuy nhiên, nhìn các anh, các chú ở đây, chúng em càng có thêm động lực, dù nhiều người đã mấy tháng rồi không được về nhà với vợ con”.

Thiếu tá Nguyễn Kim Đồng, điểm chốt lán Pá Cuồng, cho biết: Từ khi thành lập điểm chốt này đến nay các anh đã phát hiện, thu dung 43 người nhập cảnh trái phép, bàn giao cho các lực lượng chức năng. Nhiều trường hợp bà con bị lạc đường, sau khi được thu dung, Bộ đội Biên phòng đã chia sẻ khẩu phần, nước uống của mình giúp đỡ bà con.

Nhiệm vụ tăng cường lên biên giới chống dịch đối với nhiều học viên trẻ Học viện Biên phòng là một nhiệm vụ bất ngờ.

Học viên Nguyễn Nhật Huy quê ở huyện Bố Trạch, Quảng Bình, tâm sự: “Em đã mất ba ngày để lấy dũng khí thông báo cho cha mẹ rằng: Xuân này con phải tăng cường lên biên giới làm nhiệm vụ không về được. Chỉ thấy mẹ lặng đi một lúc, không giấu được tiếng thở dài nhưng vẫn động viên: Con không về ăn Tết với bố mẹ thì bố mẹ nào cũng buồn, nhưng khi Tổ quốc cần, biên giới cần hơn thì con phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ nhé”.

Kiểm tra tại cột mốc 1099. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Điềm chốt 1099 của Đồn Biên phòng Tân Thanh nằm cheo leo bên sườn núi. Các cán bộ, chiến sĩ phải vác từng thùng xốp đất lên để trồng rau, nước cũng được chuyển lên bằng can và chỉ được sử dụng để đánh răng, rửa mặt và uống. Anh em phải thay phiên nhau về Trạm để tắm giặt.

Trong điều kiện làm nhiệm vụ và sinh hoạt còn nhiều khó khăn nhưng những người lính nơi biên cương này vẫn toát lên vẻ lạc quan, yêu đời và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài trồng rau, bộ đội tại các điểm chốt còn nuôi gà để thỉnh thoảng cải thiện đời sống và con vật không thể thiếu là những chú chó cảnh giới rất hiệu quả giúp phát hiện người xâm nhập biên giới bất hợp pháp.

“Có thịt gà ăn thì tốt rồi, nhưng có tiếng gà, tiếng chó cũng vui, thấy không khí ở nhà hơn”, Đại úy Nông Văn Tôn, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Tân Thanh chia sẻ.

Dịp Tết này, lán 1099 cũng là nơi được lựa chọn để tổ chức đón Tết Nguyên đán. Một bàn thờ đã được dựng lên ngay trên nền lán gồ ghề đất đá. Ở đó, ngoài ảnh Bác Hồ còn có cờ Tổ quốc. Trong dịp Tết này, chỉ huy các Đồn, Trạm, cấp ủy chính quyền, các đoàn thể địa phương và bà con dân bản nơi có các chốt biên phòng làm nhiệm vụ cũng thường xuyên đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, động viên anh em yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Lạng Sơn khi mùa xuân Tân Sửu đã cận kề, chúng tôi càng thêm tin yêu, cảm phục những hy sinh thầm lặng của họ nơi biên cương Tổ quốc. Ở đó, các anh đang ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ mùa xuân của quê hương, đất nước và vững vàng trên tuyến đầu chống dịch.

Theo baochinhphu.vn

Nguồn bài viết: https://m.baochinhphu.vn/story.aspx?did=422632

Bạn đang đọc bài viết "“Vành đai thép” nơi tuyến đầu chống dịch" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin