Vaccine Covid-19: hợp đồng, giá cả và lợi nhuận

14/08/2021 09:19

Tăng phí và giao dịch Covax đối với danh sách đặt hàng của Pfizer, BioNTech, Moderna và AstraZeneca

7-1628907096.jpg

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hai công ty Hoa Kỳ, Pfizer và Moderna, đã tăng giá vaccine Covid-19 sau khi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy công thức mRNA hiệu quả hơn vaccine rẻ hơn của AstraZeneca của Anh và nhà sản xuất Hoa Kỳ Johnson & Johnson. Ngoài ra, AstraZeneca và Johnson & Johnson đã cam kết cung cấp vaccine trên cơ sở phi lợi nhuận cho đến khi đại dịch kết thúc.

Pfizer / BioNTech

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của Pfizer đạt 11,3 tỷ đô la (8 tỷ bảng Anh) kể từ khi phát triển với BioNTech của Đức. Công ty đã nâng dự báo doanh thu năm 2021 lên 33,5 tỷ đô la vào tháng 7 vừa qua.

BioNTech dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu gần 16 tỷ euro (13,5 tỷ bảng Anh) nhờ vaccine trong năm nay, khi lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm tăng lên gần 4 tỷ euro từ 142 triệu euro một năm trước đó. Hai công ty đã đồng ý cung cấp tới 1,8 tỷ liều cho EU từ tháng 12 đến năm 2023, nhiều hơn 600 triệu liều đã đặt hàng trước đó trong năm nay. Chính phủ Hoa Kỳ đã đặt hàng 700 triệu liều cho đến tháng Tư năm sau phục vụ tiêm chủng cho người dân Mỹ, cũng như 500 triệu liều chia sẻ cho các quốc gia nghèo nhất.

Pfizer và BioNTech đang đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và 4 tỷ vào năm sau. Theo Financial Times đưa tin, hiện hai bên đang tính phí 19,50 euro, tăng từ 15,50 euro trong thỏa thuận mua đầu tiên với EU. Vương quốc Anh cũng được cho là sẽ trả nhiều hơn trước đây, khoảng 22 bảng Anh cho một lần tiêm tổng khoảng 35 triệu liều cho chiến dịch tăng cường vào mùa thu năm sau.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, gần đây đã giải thích về việc định giá theo từng cấp độ. “Điều này có nghĩa là các quốc gia giàu có hơn sẽ phải trả chi phí cho mỗi liều…, các quốc gia thu nhập trung bình sẽ trả khoảng một nửa mức giá đó… và đối với các quốc gia có thu nhập thấp, chúng tôi đang cung cấp với giá gốc”.

Moderna

Công ty này đã tạo ra gần 6 tỷ đô la doanh thu từ vaccine Covid-19 trong nửa đầu năm, đạt lợi nhuận ròng 4 tỷ đô la, lợi nhuận nửa năm đầu tiên kể từ khi công ty được thành lập ở Massachusetts vào năm 2010.

Moderna đã ký các hợp đồng vaccine trị giá 20 tỷ đô la trong năm nay, bao gồm 17 triệu liều cho Anh, 460 triệu cho EU và 500 triệu cho Mỹ. Công ty dự kiến ​​sẽ sản xuất lên đến 1 tỷ liều trong năm nay, tiếp theo là 2 tỷ-3 tỷ vào năm 2022.

Moderna đã tính phí chính phủ Hoa Kỳ (đã giúp tài trợ phát triển vaccine) lên đến 16,50 đô la một liều và đã bán với giá 22 đến 37 đô la bên ngoài Hoa Kỳ. Tuần trước, công ty cũng cho biết doanh số theo sáng kiến ​​vaccine Covax cho các quốc gia có thu nhập thấp “thấp hơn đáng kể so với giá của chính phủ Hoa Kỳ”. Công ty đã báo cáo nâng mức giá mà tính cho EU lên 25,50 đô la một liều từ khoảng 19 đô la trong thỏa thuận đầu tiên.

AstraZeneca

Doanh thu 1,2 tỷ đô la của AstraZeneca đạt được từ loại vaccine mà công ty này đã phát triển cùng với Đại học Oxford trong nửa đầu năm 2021. Cho đến nay, công ty đã xuất xưởng 1 tỷ liều trên toàn cầu và đang đặt mục tiêu sản xuất tổng cộng 2 tỷ-3 tỷ liều tiêm trong năm nay. Chính phủ Vương quốc Anh đang đàm phán với AstraZeneca để đặt hàng một phiên bản vaccine mới được điều chỉnh để giải quyết các biến thể của vi-rút Corona. Kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng được mong đợi vào cuối năm nay.

AstraZeneca là loại rẻ nhất trong số các loại vaccine Covid-19 được sử dụng phổ biến, có giá chỉ 2,15 đô la một liều trong hợp đồng của công ty với EU, tăng lên chỉ hơn 5 đô la một mũi ở những nơi khác.

Tuy nhiên, EU đã không yêu cầu thêm bất kỳ liều nào sau khi vaccine này có liên quan đến trường hợp máu đông hiếm gặp. Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết vào tháng trước rằng “vào một thời điểm nào đó trong tương lai” công ty sẽ tăng giá và nói thêm: “Chúng tôi không thể là một tổ chức phi lợi nhuận mãi mãi, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ có ý định kiếm lợi nhuận lớn”.

Novavax

Đan Mạch đã đặt hàng 280.000 liều vắc xin Novavax Covid-19 với giá 5,8 triệu đô la (khoảng 20,90 đô la mỗi liều). Tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ mua tới 200 triệu liều vaccine, hiện vẫn chưa được cơ quan quản lý thuốc của EU phê duyệt.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/vaccine-covid-19-hop-dong-gia-ca-va-loi-nhuan.html

Bạn đang đọc bài viết "Vaccine Covid-19: hợp đồng, giá cả và lợi nhuận" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin