USTR: Thuế dịch vụ kỹ thuật số khiến các công ty công nghệ Mỹ bị phân biệt đối xử

07/02/2021 09:21

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vừa tuyên bố thuế dịch vụ kỹ thuật số, đang được Áo, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh áp dụng đã gây ra tình trạng phân biệt đối xử với các công ty công nghệ Mỹ.

Biểu tượng Netflix trên màn hình máy tính và điện thoại di động ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa tuyên bố rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST), đang được Áo, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh áp dụng đã gây ra tình trạng phân biệt đối xử với các công ty công nghệ Mỹ và không phù hợp với các nguyên tắc hiện hành của luật thuế quốc tế.

USTR tuyên bố cơ quan này vẫn chưa thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào liên quan đến các phát hiện tại thời điểm này, nhưng sẽ tiếp tục xem xét các lựa chọn hành động để ngăn chặn tình trạng trên.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, cách tốt nhất là các quốc gia cùng nhau tìm ra giải pháp.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ vừa thông báo hồi tuần trước việc hoãn đánh thuế đối với mỹ phẩm, túi xách tay và nhiều hàng hóa nhập khẩu của Pháp, vốn được lên kế hoạch để đáp trả việc Pháp đánh thuế kỹ thuật số nhắm vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Theo giải thích của USTR, việc trì hoãn áp thuế đối với hàng hóa Pháp sẽ cho phép Mỹ theo đuổi cách xử lý một cách thống nhất trong các cuộc điều tra tương tự tại Ấn Độ, Italy, Anh và các nước khác.

USTR trước đó cũng tuyên bố rằng, DST được Ấn Độ, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng đã phân biệt đối xử với các công ty Mỹ mà không tuân theo nguyên tắc thuế quan nào.

Vào tháng 6/2020, Mỹ đã bắt đầu điều tra theo Điều khoản 301 đối với DST được đưa ra bởi 10 đối tác thương mại của Mỹ bao gồm Liên minh châu Âu, Brazil và Ấn Độ.

Điều khoản 301 của Đạo Luật Thương mại năm 1974 cho phép Tổng thống Mỹ đơn phương áp đặt thuế quan hoặc các hạn chế thương mại khác đối với nước ngoài.

Cộng đồng thương mại toàn cầu ngày càng lo ngại rằng việc Chính phủ Mỹ sử dụng thường xuyên Điều khoản 301 sẽ đi ngược lại các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tác động xấu tới hệ thống thương mại đa phương và phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/ustr-thue-dich-vu-ky-thuat-so-khien-cac-cong-ty-cong-nghe-my-bi-phan-biet-doi-xu/186034.html

Bạn đang đọc bài viết "USTR: Thuế dịch vụ kỹ thuật số khiến các công ty công nghệ Mỹ bị phân biệt đối xử" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin