Trần Đăng Khoa - Thơ và những câu chuyện

24/04/2016 04:06

Dù được sáng tác với sự hồn nhiên của một cậu bé, hay sự từng trải của một người đàn ông luống tuổi. Ẩn khuất đâu đó trong mỗi bài thơ đều có những câu chuyện nhỏ khó quên.

Nhắc đến Trần Đăng Khoa, là ta nhớ đến một “thần đồng thơ”. Có lẽ, đến cả trăm năm sau, câu chuyện về một cậu bé biết làm thơ từ khi bảy, tám tuổi và theo đuổi thơ cả cuộc đời như một sứ mệnh, vẫn sẽ được những bạn đọc yêu thơ kể lại một cách say sưa.

Hơn 50 năm làm thơ, đó là một chặng đường dài với một người chưa tròn 60 năm tuổi đời. Với Trần Đăng Khoa thơ là người bạn đồng hành sóng bước cùng nhau trên suốt chặng đường đời. Từ cảm xúc trong trẻo của chú bé con trước con buớm vàng, vầng trăng sáng, tấm ảnh Bác Hồ… cho đến sự tự hào của chàng trai đôi mươi, hay những chiêm nghiệm của một người đàn ông từng trải đã đi hết nửa đời người đều được Trần Đăng Khoa ghi lại bằng thơ. Đối với tác giả Hạt gạo làng ta làm thơ chính là một cách ghi nhật ký. Là một nhà thơ, Trần Đăng Khoa đã ghi lại cuốn sổ đời mình một cách thật đặc biệt: nó đậm hồn Việt, sâu sắc, dí dỏm và không kém phần hài hước.

Trong gia tài sáng tác của mình, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã cho ra đời hơn 20 tập thơ và trường ca, chưa kể đến một số tập bút ký và tiểu luận phê bình. Nhưng nếu được chọn một tác phẩm để bạn đọc yêu thơ cảm nhận một cách sâu sắc và trọn vẹn về cả thơ ca, lẫn con người Trần Đăng Khoa, thì Tuyển thơ Trần Đăng Khoa của NXB Kim Đồng là một lựa chọn xứng đáng.

[caption id="attachment_139167" align="aligncenter" width="410"] Tuyển thơ Trần Đăng Khoa
Tuyển thơ Trần Đăng Khoa[/caption]

Tuyển thơ Trần Đăng Khoa là một cuốn sách đầy đặn, tập hợp hơn 180 bài thơ, xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của thi sĩ trong hơn 50 năm cầm bút. Các bài thơ trong tuyển tập mới này được tuyển chọn từ các tập thơ và trường ca đã ghi lại dấu ấn riêng của Trần Đăng Khoa như: Góc sân và khoảng trời, Trường ca làng quê, Trường ca đánh Thần Hạn, Hoa duối, Cánh cò trắng muốt, Bên cửa sổ máy bay… Từ những cảm xúc trong trẻo của cậu bé tám tuổi trước con bướm xinh đẹp trong bài Con bướm vàng, đến những vần thơ chứa đầy cảm hứng đời tư và thế sự của một người đàn ông ngoài ngũ tuần trong Nhành lan tím hay Trái Đất quay.

Nếu Tuyển thơ Trần Đăng Khoa chỉ có… thơ, nó sẽ giống như những tuyển tập đã xuất bản trước đó mà thôi. Điều đặc biệt là ngoài thơ, trong cuốn sách còn có những tâm sự của tác giả về tác phẩm, những câu chuyện “bếp núc”, “hậu trường" phía sau mỗi sáng tác. Chính điều này đã làm nên nét đặc sắc của tuyển tập mới này.

Đằng sau mỗi bài thơ là một câu chuyện với những vui buồn đan xen của hơn nửa thế kỷ Trần Đăng Khoa cầm bút. Đó là câu chuyện thú vị, vừa vui, vừa buồn cười của cậu bé 8 tuổi ham chơi, lí lắc nhưng cũng rất tình cảm trong Lọc cà lọc cọc, Đánh thức trầu. Kháng chiến chống Mỹ đi vào thơ Trần Đăng Khoa dưới cái nhìn hồn nhiên của một đứa trẻ có nỗi buồn, nhưng đâu đó vẫn ánh lên màu hy vọng với hàng loạt bài thơ như: Thầy giáo đi bộ đội, Trận địa bỏ không, Sao không về Vàng ơi?... Bằng tâm hồn trong trẻo, thánh thiện của một đứa trẻ, chú bé Khoa buồn biết mấy khi chú Cún Vàng đi mãi không về sau trận bom Mỹ.

Trong tuyển tập này, nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng chia sẻ những kỷ niệm với các nhà thơ, nhà văn lớn như: Tố Hữu, Xuân Diệu, Hữu Thỉnh…, không chỉ là những tiền bối đi trước, đây còn là “những người bạn lớn” đã dìu dắt, khích lệ cậu bé Trần Đăng Khoa từ thuở đầu cầm bút.

Những chia sẻ của nhà thơ Trần Đăng Khoa còn tái hiện cho bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc nhỏ tuổi bức tranh về đất nước một thời gian khó từ những năm tháng chiến tranh đến sau thời kì đổi mới. Giữa muôn vàn khó khăn, cậu bé Khoa khi ấy vẫn say sưa cầm bút. Vì sợ một cậu bé còn ít tuổi như Trần Đăng Khoa sẽ “sinh hư” nên các biên tập viên của các nhà xuất bản và một số báo chí khi đó, đôi khi không trả nhuận bút bằng tiền mặt mà tặng đồ chơi và sách, vở cho tác giả. Nhờ có những tấm lòng chu đáo đó góp phần làm nên tình yêu trong trẻo, thuần khiết và bền bỉ của Trần Đăng Khoa.

Tuyển thơ Trần Đăng Khoa không chỉ mang đến những bài thơ. Tác phẩm còn mang đến chân dung về một con người sâu sắc, hồn nhiên mà hài hước. Một nhà thơ mà cả con trẻ lẫn người lớn đều muốn làm bạn.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Trần Đăng Khoa - Thơ và những câu chuyện" tại chuyên mục Sách hay. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin