Tòa bác yêu cầu trả hồ sơ vụ chạy thận ở Hòa Bình, VKS đề nghị xử lý luật sư

22/01/2019 12:49

HĐXX TAND TP Hòa Bình đã chính thức bác yêu cầu trả hồ sơ vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sự cố y khoa trong chạy thận.

Các bị cáo trong vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ta tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Các bị cáo trong vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ta tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.)

Câu trả lời của HĐXX được đưa ra vào đầu giờ sáng 21/1. Chứng cứ mới do luật sư Phạm Quang Hưng cung cấp và cho rằng có sự đầu độc. Sau khi HĐXX thảo luận và làm các thủ tục tiếp nhận chứng cứ này có sự tham gia chứng kiến của đại diện Viện Kiểm sát (VKS), luật sư không cung cấp chứng cứ gì mà chỉ đưa bản đề nghị xem xét dựa trên suy luận cho rằng nguyên nhân gây chết người là do nguyên nhân khác.

HĐXX cho rằng tất cả chứng cứ mới đều đã được đưa ra tại phiên tòa. HĐXX hỏi ý kiến đại diện VKS, VKS cho rằng qua kiểm tra đánh giá nội dung này, VKS thấy rằng luật sư Hưng chỉ có bản đề nghị xem xét lại hướng điều tra vụ án, đây là quan điểm và phân tích mang tính cá nhân của luật sư, VKS xác định việc này gây ảnh hưởng đến phiên tòa, dẫn đến cơ quan báo chí và dư luận hiểu sai về vụ án. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xử lý đối với luật sư Phạm Quang Hưng. Qua đây, VKS cũng đề nghị các luật sư nếu có chứng cứ mới thì cung cấp ngay cho HĐXX, tránh việc vụ án kéo dài.

Luật sư Hưng khẳng định việc đưa ra chứng cứ của ông vẫn là chứng cứ mới. Luật sư này cũng công bố thêm cáo trạng nói rằng nước vẫn tồn dư hóa chất, nhưng kết luận giám định không nêu rằng trong hệ thống RO có axit HF. Do vậy, luật sư Hưng cho rằng nguyên nhân gây chết người không phải do HF.

HĐXX thấy rằng các tài liệu chứng cứ để luật sư cung cấp đều đã có trong hồ sơ vụ án, tòa cũng lưu ý các luật sư để tránh việc xét xử bị gián đoạn, các luật sư có quyền cung cấp tài liệu để HĐXX xem xét một cách khách quan và toàn diện.

 HĐXX vụ án chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình.
HĐXX vụ án chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình.)

Chủ tọa khẳng định lại không có chứng cứ mới, việc luật sư Hưng đưa ra làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử, ảnh hưởng lớn đến nhận thức và suy luận của những người không hiểu biết, gây ảnh hưởng dư luận nhân dân nói chung. Do đó, yêu cầu các luật sư khi phát ngôn phải rõ ràng, tránh hiểu lầm trong dư luận nhân dân, làm dư luận nhân dân có thể hiểu không đúng về vụ án. Đề nghị xem xét này trên cơ sở suy luận của cá nhân luật sư Hưng, đề nghị luật sư dành để lập luận ở phần tranh luận.

Trước đó, trong phiên xét xử chiều 19/01, luật sư Phạm Quang Hưng (người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Thiên Sơn) đề nghị tòa trả lại hồ sơ để điều tra lại vì nghi ngờ có “dấu hiệu đầu độc”.

Ông Hưng khẳng định đang có trong tay chứng cứ (vật chứng có thể nhìn thấy và đọc được) về việc có sự tác động khác và có dấu hiệu của một vụ đầu độc khiến 9 nạn nhân tử vong trong chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017. Vì vậy, luật sư Phạm Quang Hưng đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để đảm bảo tính bảo mật và cung cấp tài liệu cho Cơ quan điều tra cũng như Viện Kiểm sát.

Sau khi giải thích kỹ càng, HĐXX tiếp tục phiên tòa với phần các luật sư đặt câu hỏi với các bị cáo.

Theo Infonet

Nguồn bài viết: http://antt.vn/toa-bac-yeu-cau-tra-ho-so-vu-chay-than-o-hoa-binh-vks-de-nghi-xu-ly-luat-su-265112.htm

Bạn đang đọc bài viết "Tòa bác yêu cầu trả hồ sơ vụ chạy thận ở Hòa Bình, VKS đề nghị xử lý luật sư" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin