Thủ tướng nói về nguyên tắc sử dụng vaccine COVID-19

25/02/2021 08:52

"Đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về nguyên tắc sử dụng vaccine khi 117.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 và một số địa phương, sáng 24-2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch COVID-19. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, với sự nổ lực cao của Bộ Y tế, gần 117.000 liều vaccine đã về đến Việt Nam để sớm đưa vào tiêm chủng cho người dân. Thời gian tới, số lượng vaccine lần lượt sẽ về nhiều hơn để tiêm kịp thời.

Ông đề nghị ngành y tế phải thần tốc với những biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, quyết liệt hơn để tiêm cho các đối tượng sẽ được quy định rõ hơn tại một nghị quyết của Chính phủ. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế sớm trình dự thảo nghị quyết về vấn đề tiêm vaccine với những đối tượng được ưu tiên.

Tuy nhiên, quan điểm của Thủ tướng là không thể ngay một lúc tiêm vaccine được cho tất cả 100 triệu người nên phải có thứ tự ưu tiên.

Trong đó, ưu tiên trước hết cho nhân viên y tế, cơ sở điều trị, xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; thứ hai là lực lượng biên phòng, công an tại khu cách ly; thứ ba là lực lượng truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại vùng có dịch, lực lượng phòng chống dịch tự nguyện và các đối tượng khác theo nghị quyết của Chính phủ.

Nguyên tắc quan trọng để tiêm vaccine phòng dịch là đối tượng có nguy cơ cao thì tiêm trước, nguy cơ thấp thì tiêm sau; vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch thì tiêm sau.

“Tinh thần là bao phủ vaccine cho người dân Việt Nam nhưng do những điều kiện cụ thể, không thể tiêm ngay được nên có thứ tự ưu tiên như vậy” – Thủ tướng nói.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/suc-khoe/thu-tuong-noi-ve-nguyen-tac-su-dung-vaccine-covid19-968923.html

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng nói về nguyên tắc sử dụng vaccine COVID-19" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin