Thủ tướng: "Năm 2017 sẽ làm năm giảm phí cho doanh nghiệp"

18/05/2017 09:33

Chiều nay (17/5), sau khi lắng nghe hết các ý kiến của các doanh nhân, các bộ, địa phương, trong phần kết luận hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Không phân biệt thành phần kinh tế, công hay tư" và sẽ "chuyển lời nói thành hành động" với những tuyên bố hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) kéo dài từ 7 giờ 30 phút sáng đến gần 2 giờ chiều hôm nay (17/5), tuy nhiên không khí trao đổi vẫn diễn ra với khí thế đầy sôi nổi.

Thủ tướng: Chính phủ đã “gãi đúng chỗ ngứa” cho cộng đồng doanh nghiệp

Phát biểu tổng kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, để cụ thể hóa “lời nói đi đôi với việc làm”, trước những phản ánh về tình trạng thanh, kiểm tra chồng chéo thời gian vừa qua, Thủ tướng đã ký vào một Chỉ thị ngay đầu chiều nay mang số hiệu 20 để chấn chỉnh tình trạng này.

“Tinh thần lớn mà tôi muốn nhấn mạnh để các nhà đầu tư, các DN yên tâm rằng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ là xây dựng được một môi trường kinh doanh tốt, có tính cạnh tranh cao. Một môi trường không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà còn an toàn, bảo vệ được tài sản của DN, của nhà đầu tư; không chỉ có chi phí thấp mà còn rủi ro thấp…”, Thủ tướng nêu rõ.

Theo đó, trong môi trường kinh doanh đó, DN không chỉ được khuyến khích, hỗ trợ mà còn được vinh danh, được bảo vệ. Môi trường kinh doanh phải được vững chắc để nhà đầu tư và DN yên tâm phát triển trong dài hạn.

[caption id="attachment_165101" align="aligncenter" width="590"] Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, phải chuyển từ lời nói thành hành động"
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, phải chuyển từ lời nói thành hành động"[/caption]

Người đứng đầu Chính phủ nhận xét, trong một năm qua, Chính phủ và các địa phương đã “gãi đúng chỗ” trong hỗ trợ DN chứ không phải là “ngứa trên đầu mà gãi dưới chân”. Dù chưa thật hoàn thiện, nhưng theo Thủ tướng, so với hội nghị năm 2016, tính gay gắt khi DN trao đổi với chính quyền đã giảm rất nhiều. Lần này chủ yếu là các góp ý để hoàn thiện.

Điểm qua các kết quả đã đạt được trong năm qua về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho rằng: "Chúng ta đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thức rõ những tồn tại, rào cản đối với doanh nghiệp vẫn đang gặp phải".

Về phía chính quyền, trong năm qua, đã nỗ lực để cải cách thể chế thông qua ban hành 50 nghị định, cắt giảm nhiều giấy phép, thủ tục, tạo thuận lợi cho DN. Đây là hướng rất đúng.

Các cải cách về thủ tục hành chính (TTHC) cũng đã vượt chỉ tiêu nêu tại Nghị quyết 19 và cam kết với VCCI. Nhiều nơi đã thực hiện mô hình hành chính công, giảm thời gian đi lại cho DN; áp dụng kê khai nộp thuế điện tử, khai báo qua mạng về thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, thương hiệu...

Những cải cách về mặt thể chế đã giúp số lượng đơn hàng mới của DN thời gian qua tăng lên mạnh mẽ, điều kiện sản xuất được cải thiện, bức tranh kinh tế sáng lên rõ rệt.

Ngoài ra, để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, Chính phủ cũng đã hối thúc các địa phương phải cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục. Hàng nghìn thủ tục đã được bãi bỏ, đã xử lý 850 trên tổng số 1.098 kiến nghị của DN gửi về (đạt 77%). Số lượng DN đăng ký thành lập đạt mức kỷ lục, các DN nước ngoài như Nhật Bản và Mỹ cũng liên tục mở rộng đầu tư.

Tuy vậy, theo nhận định của người đứng đầu Chính phủ, chúng ta đạt được một số kết quả bước đầu, thực tế vẫn còn nhiều rào cản cho sự phát triển của DN. Những vấn đề này đều đã được Chính phủ nhận diện và có phương án giải quyết.

[caption id="attachment_165102" align="aligncenter" width="603"] Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là phải xây dựng một thể chế bình đẳng giữa công và tư, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là phải xây dựng một thể chế bình đẳng giữa công và tư, phù hợp với thông lệ quốc tế.[/caption]

Cụ thể, về thể chế, chính sách, chưa giải quyết được triệt để các văn bản dưới luật với những yêu cầu, điều kiện làm khó DN, như tiêu chuẩn trong một số lĩnh vực về phòng cháy chữa cháy, đo không khí, rồi sở hữu trí tuệ cũng còn nhiều vấn đề. DN để đưa hàng hóa ra thị trường vẫn còn trải qua nhiều thủ tục mất thời gian, chi phí…

"Bên cạnh đó là vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng “cò” thực thi chính sách; tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức; tình trạng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; tiếp cận thị trường; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây phiền hà, bức xúc cho doanh nghiệp...", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là phải xây dựng một thể chế bình đẳng giữa công và tư, phù hợp với thông lệ quốc tế. Thể chế và chính sách phải rõ ràng và dễ dàng áp dụng.

"Thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp,.. và nhấn mạnh trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch địa phương, Bộ trưởng trưởng ngành phải thực hiện những nhiệm vụ này", Thủ tướng khẳng định.

Muốn vậy, các DN và hiệp hội cần tăng cường góp ý trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách để đưa Việt Nam trở thành nơi có môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất, trong nhóm đầu ASEAN.

Về chi phí kinh doanh, theo phản ánh vẫn còn ở mức cao, trong đó không chỉ có thuế phí mà còn có chi phí BOT, bến bãi, chi phí bôi trơn… Thủ tục hành chính, điều kiện cấp phép kinh doanh còn khó khăn phức tạp nên xuất hiện tình trạng “cò” để cung cấp dịch vụ cấp phép. Giá thuê đất còn cao, giấy phép con vẫn còn chưa bị loại bỏ triệt để, một bộ phận công chức viên chức còn chậm trễ, chưa nắm bắt được yêu cầu của DN để giải quyết, hỗ trợ kịp thời.

Trong tiếp cận tín dụng, DN vẫn chưa được tạo điều kiện tốt. Tịnh trạng sở hữu chéo, sở hữu cổ phần ngân hàng diễn ra phức tạp khiến dòng chảy tín dụng sai lệch, xa rời thị trường. DN Việt Nam vẫn ít tham gia được vào các chuỗi cung ứng thị trường toàn cầu, thua kém Thái Lan, Malaysia… Chưa hình thành đầy đủ thị trường đất đai, tín dụng, tài chính… Hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp gây bức xúc không đáng có với DN.

Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ khẳng định sẽ kiến tạo một môi trường kinh doanh công bằng thân thiện, tuân thủ pháp luật thông qua việc đảm bảo môi trường vĩ mô và chính trị ổn định. Tinh thần thượng tôn pháp luật sẽ được quán triệt từ trung ương đến địa phương, theo đó, các cấp đều phải chuyển biến, không được gây khó khăn, nhũng nhiễu cho DN.

“Suy đến cùng, Chủ tịch, Bí thư các tỉnh thành phố, các Bộ trưởng phải lo trực tiếp công việc này theo chức năng nhiệm vụ của pháp luật quy định. Chính phủ theo đuổi đến cùng cải cách thể chế, trao cơ hội cho mọi thành phần trong nền kinh tế, không phân biệt công – tư” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Tại kỳ họp Quốc hội tới đây, Chính phủ sẽ trình thông qua Luật hỗ trợ DNNVV. Cùng với việc sửa đổi, đẩy nhanh thủ tục thuế, hải quan, giảm chi phí thì Chính phủ cũng sẽ xóa bỏ sự ưu ái, thu hồi nguồn lực về sử dụng nguồn tài nguyên đang bị lãng phí để tái phân bổ lại, tăng cường năng suất động, cổ phần hóa để phân bổ nguồn lực hợp lý chứ không phải là ưu tiên cho DNNN

Với những chỉ đạo giảm chi phí cho DN từ thuế phí đến chi phí BOT, logistic, các chi phí về thẩm định giám định, Thủ tướng nói vui rằng: “Có người đề nghị tôi đặt tên năm nay là năm giảm phí cho DN”.

Ngoài ra, người đúng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng thương hiệu của sản phẩm Việt Nam. “Nên tự tin chuyển sang tâm thế hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường thứ 13 thế giới chính là đồng bào của mình rồi đi ra các nước khác bằng việc nâng cao chất lượng và mẫu mã bao bì. Quên thị trường này thì chúng ta thất bại!”, Thủ tướng lưu ý.

Ngoài ra, phải tiếp tục nâng cao năng lực quản trị của Nhà nước và của DN. Không cho phép những tồn tại yếu kém của quản trị gây kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế. “Việt Nam đồng ý để Uber và Grab taxi vào hoạt động dù quản lý khó khăn chứ không phải là khó quản thì cấm!”, Thủ tướng dẫn chứng.

Để đạt được những mục tiêu nói trên, Thủ tướng cho rằng, cần có sự đồng lòng đồng sức của doanh nghiệp, doanh nhân cùng với Chính phủ. Mặt khác, từng công chức viên chức phải thấu hiểu trách nhiệm nghĩa vụ của mình để luôn đồng hành và bảo vệ quyền lợi của DN, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của DN như quy định trong Hiến pháp.

“Tôi nghĩ bình minh đang đến với đất nước chúng ta, tin rằng các DN sẽ mang lại một bình minh rực sáng cho kinh tế Việt Nam”, Thủ tướng nói tại hội nghị. Đồng thời đề nghị, các DN cần kinh doanh liêm chính và bảo vệ tốt hơn vấn đề môi trường.

Nhắc lại câu nói của nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Thủ tướng cho biết: “Phải tự cứu mình trước khi trời cứu”, theo đó, muốn đất nước giàu mạnh thì doanh nghiệp phải phát triển, dân cường thì nước mới thịnh. Và Chính phủ cam kết luôn đồng hành cùng DN!

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ lợi ích nhóm

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong phần phát biểu của mình đã nhấn mạnh, Nhà nước có vai trò tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng nhằm huy động nguồn lực của người dân; giảm bỏ thủ tục phiền hà; giảm chi phí cho doanh nghiệp...

[caption id="attachment_165103" align="aligncenter" width="576"] Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Chính phủ sẽ thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ “sân sau” thao túng chính sách để trục lợi
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Chính phủ sẽ thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ “sân sau” thao túng chính sách để trục lợi[/caption]

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu nhấn mạnh, Nhà nước có vai trò tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng nhằm huy động nguồn lực của người dân; giảm bỏ thủ tục phiền hà; giảm chi phí cho doanh nghiệp...

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; các cơ chế chính sách phải phù hợp với thị trường và thông lệ quốc tế; huy động mọi nguồn lực, trí tuệ của người dân để phát triển kinh tế.

"Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nhũng nhiễu doanh nghiệp; Đặc biệt nâng cao năng lực của bộ máy tư pháp trong bảo vệ quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh. Đồng thời, kiện toàn tổ chức hoạt động của các định chế bổ trợ tư pháp như luật sư, trọng tài… để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách; chống tiêu cực, ngăn chặn các quan hệ lợi ích nhóm, quan hệ “sân sau”, thao túng chính sách để trục lợi...", ông nói.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nhân và đạo đức doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải có tầm nhìn xa, làm ăn bài bản, mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, nắm vững các quy định... để sản xuất kinh doanh bền vững, hiệu quả. Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng cần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, có tiếng nói mạnh mẽ trong phản biện, xây dựng chính sách; xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

[caption id="attachment_165104" align="aligncenter" width="593"] Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp của doanh nghiệp là vấn đề thủ tục hành chính, đất đai, thuế..
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp của doanh nghiệp là vấn đề thủ tục hành chính, đất đai, thuế..[/caption]

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Doanh nghiệp không cần đếm bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu bài phát biểu

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong 1 năm qua, Nghị quyết 35 ra đời đã mang lại nhiều kết quả tích cực, song cộng đồng DN vẫn mong mỏi những quyết tâm của Chính phủ nêu ra trong Nghị quyết đó phải được thực hiện với tốc độ nhanh hơn, đạt kết quả cao hơn.

Nghị quyết 35 giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến đa lĩnh vực, bộ ngành: Từ đất đai đến vốn, chi phí vốn, thuế, bảo hiểm…, nhưng bao trùm là thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng cho biết, Nghị quyết số 19 năm 2017 đã chỉ rõ 200 nhiệm vụ cụ thể để giao cho các bộ và các tỉnh. Phó Thủ tướng đề nghị, các bộ ngành, địa phương phải làm sao để công tác thực hiện được đồng bộ giữa các cấp, đặc biệt là cấp dưới, không để trên thì nóng mà dưới thì từ từ, chậm chạp, thậm chí là “lạnh”.

Đề nghị các bộ, địa phương đặc biệt lưu ý đến các phản ánh, kiến nghị của DN, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu, trong đối thoại cần phải có trao đổi, phải có nói đi, nói lại giữa DN và chính quyền. Đây là điều mà ông đúc rút được sau khi tham dự nhiều cuộc đối thoại được tổ chức sau khi các cuộc đối thoại giữa DN giữa địa phương không được giải quyết.

Theo Phó Thủ tướng, để việc hỗ trợ DN đi vào thực tiễn, cần nâng cao vai trò của hiệp hội doanh nghiệp. Theo đó, nếu từng DN một thì không thể kiến nghị hết được các vấn đề vướng mắc trong thực tế, mà hiệp hội phải đứng ra để kiến nghị với cơ quan Nhà nước sửa đổi chi tiết các quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật như thế nào.

“Tôi luôn chia sẻ rằng, các hỗ trợ của cơ quan Nhà nước cần cụ thể, chứ DN không cần chung chung, lãnh đạo Chính phủ bây giờ cũng không cần chung chung. Đã hỗ trợ, tháo gỡ thì phải thiết thức chứ, DN không cần đếm bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu bài phát biểu, DN cần làm sao để giảm được chi phí, không để lỡ cơ hội kinh doanh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị, cần nỗ lực để cải thiện môi trường kinh doanh, không chấp nhận sự “bình bình”. Lấy ví dụ, mặc dù lĩnh vực thuế có nhiều bước tiến nhưng Việt Nam vẫn chỉ xếp 167 thế giới trong khi muốn vào ASEAN 4 thì phải đứng thứ 60, và thậm chí phải đứng thứ 30 nếu muốn vào tốp đầu khu vực…

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, việc cải cách phải khẩn trương, phải hiện thực hóa và tất cả các bộ ngành, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách.

[caption id="attachment_165105" align="aligncenter" width="542"] Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Từ hội nghị trước, chúng tôi đã nhận được nhiều kiến nghị, phàn nàn của doanh nghiệp"
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Từ hội nghị trước, chúng tôi đã nhận được nhiều kiến nghị, phàn nàn của doanh nghiệp"[/caption]

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong Hội nghị lần trước Bộ Công Thương nhận được nhiều kiến nghị, phàn nàn của doanh nghiệp. Trong năm qua, Bộ Công Thương cũng đã và đang tích cực thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ đưa ra 1 năm trước đó. Bộ đã rà soát, sửa đổi một loạt quy định đã lạc hậu, ban hành hơn 40 thông tư mới, trình Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi, ban hành 21 Nghị định, Quyết định. Bộ Công Thương cũng bãi bỏ, đơn giản hóa 39 thủ tục hành chính trong số 153 thủ tục, và tiếp tục xóa bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 8 thủ tục...

"Thời gian qua, Bộ Công Thương đã cầu thị lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện quy định, thủ tục hành chính nhằm cải cách thể chế toàn ngành một cách sâu, rộng. Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp. Nhiều quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện khơi dậy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển”, Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh.

Một số quy định nổi bật được Bộ Công Thương nhắc tới là việc bãi bỏ Thông tư 37 quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may; ban hành Thông tư 24 quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng trong đó bãi bỏ thủ tục xác nhận sự phù hợp với quy hoạch điện; sửa đổi, bổ sung Thông tư số 20 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống...

Người đứng đầu ngành công thương cũng cho biết, tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách quy định, thủ tục hành chính chú trọng 3 tiêu chí là: đơn giản, minh bạch và hiện đại. Mục tiêu của Bộ nhằm hướng tới ba mục tiêu sau: tiết kiệm chi phí, tạo sự công bằng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời, tiến hành hiện đại hóa hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

"Bộ cũng đang nghiên cứu để sửa đổi những quy định bất cập trong kinh doanh khí, rượu, khoáng sản... đồng thời tiếp tục bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh…", ông Trần Tuấn Anh nói.

Theo Dantri

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng: "Năm 2017 sẽ làm năm giảm phí cho doanh nghiệp"" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin