Thủ tướng bức xúc

04/07/2016 04:38

Vụ tòa nhà 8B Lê Trực ở Hà Nội một lần nữa lại nóng lên khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ trong thời gian ngắn có 2 chỉ đạo phải quyết liệt xử lý sai phạm của cao ốc này.

[caption id="attachment_143762" align="aligncenter" width="410"]Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc[/caption]

Văn phòng Chính phủ trong văn bản ngày 28-6 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu TP Hà Nội kiên quyết xử lý những sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng. Chỉ 2 ngày sau, ngay tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành vào chiều 30-6, Thủ tướng lại trực tiếp lên tiếng về công trình sai phạm gây bức dư luận cả nước này. Thậm chí ông còn phải gay gắt đặt vấn đề: “Vụ nhà 8B Lê Trực, các đồng chí có xử lý nghiêm không, Hà Nội có “đập” nghiêm túc sai phạm ở chỗ này được không, hay cứ để trơ trơ như thế?”.

Sở dĩ người đứng đầu Chính phủ phải liên tiếp nhắc tới công trình sai phạm này, bởi dù là một sai phạm mang tính điển hình về trật tự xây dựng, gây bức xúc thời gian dài song phần sai phạm của ao ốc này vẫn cứ “trơ trơ” như thách thức dư luận và nghiêm trọng hơn là kỷ cương phép nước. Đã tròn 116 ngày, tính từ ngày 6-3, khi quyết định cưỡng chế tháo dỡ phần sai phạm nhà 8B Lê Trực có hiệu lực đến 30-6, việc phá dỡ chỉ được vỏn vẹn 328 m2 sàn mái tầng cao nhất của công trình sai phạm, tương đương 2,83 m2/ngày. Tính ra với tốc độ “rùa bò” này thì có thể phải cần tới 5-6 năm mới tháo dỡ xong diện tích sai phạm khoảng 6.000 m2. Đây có thể xem là một sự chây ì mang tính thách thức cả dư luận và pháp luật về trật tự xây dựng.

Cách đây 9 tháng, khi sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực được báo giới phát giác, ai cũng phải giật mình đặt câu hỏi tại sao ngay ở vị trí mang tính nhạy cảm nằm sát các trung tâm đầu não quan trọng ở thủ đô lại ngang nhiên mọc lên một công trình to đùng với sai phạm quá nhiều đến vậy. Đã có hàng loạt câu hỏi đặt ra, như vì sao “con voi” 8B Lê Trực lại có thể chui qua được “lỗ kim” quản lý, kiểm tra, giám sát? Các cơ quan và quan chức hữu trách ở Hà Nội phải chịu trách nhiệm thế nào?...

Chín tháng sau, ngỡ rằng các quyết định xử lý sai phạm toàn nhà 8B Lê Trực, quyết định kỷ luật các quan chức phải trở thành điều răn đe để thực hiện xử lý triệt để những sai phạm tại đây nhưng một lần nữa, mọi việc vẫn cứ “trơ trơ”, đến Thủ tướng cũng phải bức xúc.

Có “đập” được phần sai phạm của nhà 8B Lê Trực không? Câu hỏi đó cùng yêu cầu “những vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải được xử lý nghiêm để làm gương” của người đứng đầu Chính phủ đang đợi TP Hà Nội trả lời bằng hành động thực tế. Không thể để công trình sai phạm này thách thức kỷ cương phép nước, thách thức dư luận cả nước.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng bức xúc" tại chuyên mục Lăng kính Luật gia. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin