Thứ trưởng bộ Y tế nói về cơ chế doanh nghiệp tham gia nhập vắc-xin

04/06/2021 10:22

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vắc-xin cùng tham gia.

Chiều 3/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021.

Phiên họp tập trung thảo luận về công tác phòng chống dịch Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, dự báo thực hiện 6 tháng và các giải pháp trong những tháng cuối năm. Tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm và các giải pháp trong những tháng cuối năm và một số nội dung khác.

Mục tiêu được Chính phủ nhấn mạnh là nhanh chóng ngăn chặn, đẩy lùi và dập dịch triệt để. Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân.

Theo đánh giá của Chính phủ, chủng virus mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn nên dự báo dịch còn diễn biến phức tạp. Khả năng còn có ca mắc mới tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 tập trung chủ yếu vào vấn đề vắc-xin phòng Covid-19 (ảnh: Hữu Thắng).

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia nhập khẩu vắc - xin

Trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến vắc-xin phòng Covid-19, Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, về cơ chế cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia, tiếp cận vắc-xin và cơ chế kiểm soát chất lượng vắc-xin, Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vắc-xin cùng tham gia.

Theo ông Cường, có hai cách tham gia: Một là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vắc-xin; hai là trực tiếp nhập khẩu vắc-xin từ nguồn rất tin cậy.

Về kiểm soát chất lượng, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, vắc-xin lần này nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù. Cùng với đó, chất lượng vắc-xin được nhà sản xuất đảm bảo nhưng những hiệu quả hay phản ứng vẫn cần tiếp tục theo dõi, không giống như một số loại vắc-xin đã sử dụng từ lâu.

Cũng theo vị Thứ trưởng, việc bảo quản vắc-xin trong điều kiện rất ngặt nghèo. “Vì nhập vắc-xin trong điều kiện khẩn cấp nên một số nội dung chưa kiểm định được. Chúng ta phải chấp nhận vắc-xin do WHO đã cấp chứng nhân hoặc do cục Quản lý dược, bộ Y tế của một số nước cấp, chấp nhận một số điều kiện không kiểm định được”, ông Cường nói.

Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, cách kiểm soát vắc-xin tốt nhất là trực tiếp mua của các nhà sản xuất mà không thông qua các công ty trung gian (ảnh: Hữu Thắng).

Theo ông Cường, cách kiểm soát tốt nhất là trực tiếp mua của các nhà sản xuất mà không thông qua các công ty trung gian.

Trả lời về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp trước dịch Covid-19, ông Cường cho biết các khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong “mục tiêu kép”, tuy nhiên, đây cũng là nơi dịch lan rất nhanh.

Vị Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ và bộ Y tế ưu tiên tiêm vắc-xin cho công nhân tại các khu công nghiệp. “Chúng tôi đã phân bổ Bắc Ninh, Bắc Giang mỗi tỉnh 150.000 liều. Bộ Y tế cũng chỉ đạo CDC các tỉnh để quan tâm phòng chống dịch tại các khu công nghiệp.

Tại TP.HCM, chúng tôi đánh giá thành phố rất chủ động phòng chống dịch trong khu công nghiệp, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Chúng tôi hi vọng dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát để tránh ảnh hưởng đến sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, ông Cường nói.

Việt Nam đặt hàng tổng 170 triệu liều vắc-xin

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân viên y tế (ảnh: Hữu Thắng).

Tiếp tục thông tin về tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở Việt Nam, Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều để tiêm 70% dân số từ 18 tuổi trở lên.

“Chúng ta cơ bản tiếp cận được số lượng này, tuy nhiên, khi nhập khẩu ta phải ký cam kết, đó là ký thỏa thuận miễn trách nhiệm khi có sự cố xảy ra hoặc chúng ta cũng phải chấp nhận khi các công ty giao hàng không đúng tiến độ”, ông Cường thông tin.

Theo Thứ trưởng bộ Y tế, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, vì vậy, có trường hợp vắcxin chuyển về cho Việt Nam nhưng chỉ vài hôm trước khi hàng về lại được điều sang nước khác, như vừa rồi được điều sang Lào, Campuchia nên số vắc-xin về Việt Nam chỉ còn một nửa.

"Chúng ta tiếp cận vắc-xin sớm nhưng không được ưu tiên", ông Cường nói và cho biết, do nguồn cung chưa đủ nên phải phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh một số nước.

Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, từ tháng 8/2021 trở đi, tất cả nguồn vắc-xin Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều. Theo đó, Pfizer cam kết chuyển 15,5 triệu liều trong quý III/2021 và một số lượng tương đương trong quý IV. AstraZeneca và Covax cũng cam kết cung cấp khoảng 30 triệu liều. Và mới đây nhât, phía Nga cũng cam kết dành cho Việt Nam 20 triệu liều vắc-xin Sputnik.

"Tổng số vắc-xin Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều nhưng chúng ta cũng lường trước việc giao hàng không đúng tiến độ, không đầy đủ vì đó là cam kết chúng ta đã ký với các nhà sản xuất”, vị Thứ trưởng bộ Y tế nói.

Quỹ vắc-xin tiếp nhận hơn 3.000 tỷ tiền đóng góp

Nói về quỹ vắc-xin, Thứ trưởng bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, quỹ vắc-xin tại Bộ này có số dư khoảng 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bộ Y tế đã tiếp nhận tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cũng cho biết, các doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban cũng đã cam kết ủng hộ khoảng 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cũng đã rất hướng ứng quyên góp. Ông cho biết sắp tới sẽ có những hình thức quyên góp, ủng hộ thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đóng góp.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/thu-truong-bo-y-te-noi-ve-co-che-doanh-nghiep-tham-gia-nhap-vac-xin-a516508.html

Bạn đang đọc bài viết "Thứ trưởng bộ Y tế nói về cơ chế doanh nghiệp tham gia nhập vắc-xin" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin