Thiết thực triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

03/06/2021 10:23

Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong giai đoạn 2018-2020, Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật là những hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại và phòng vệ thương mại.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 4297/BCT-KH về thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Những năm qua, Bộ đã cùng với các hiệp hội, ngành hàng và cơ quan xúc tiến thương mại (XTTM) không ngừng đổi mới cách thức triển khai hoạt động XTTM, đa dạng hóa hình thức để nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, ngày 16/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) – Bộ Công thương và Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ và tổ chức hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021 - sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Alibaba.com chính thức ký Biên bản ghi nhớ và tổ chức hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021 - sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam.

Riêng trong năm 2020, Chương trình cấp quốc gia về XTTM được phê duyệt có tổng kinh phí nhà nước hỗ trợ 136 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn đang có những diễn biến phức tạp, theo chiều hướng ngày càng căng thẳng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được ghi nhận là một trong hai quốc gia đầu tiên trên thế giới tổ chức các hội nghị giao thương XTTM trực tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào XTTM và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến, giúp DN tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại "sân nhà".

Thực tế cho thấy, các hoạt động XTTM trực tuyến do Bộ Công Thương triển khai đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam giảm thiểu được chi phí mà vẫn duy trì và phát triển tốt quan hệ với đối tác nước ngoài trên phạm vi toàn cầu (55 thị trường xuất khẩu của Việt Nam, gồm cả các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản và các thị trường tiềm năng như châu Phi, Úc…).

Không dừng lại ở đó, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho DNNVV trong XTTM, Bộ Công Thương còn huy động được cả hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài vào cuộc, góp phần hỗ trợ các địa phương, bà con nông dân tiêu thụ nông sản kịp thời trong hoàn cảnh không thể thực hiện hoạt động XTTM trực tiếp.

Sự tham gia của hệ thống tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp như dệt may, da giày, điện tử, vật tư y tế, bao bì… duy trì các hoạt động XTTM thông qua hình thức trực tuyến có hiệu quả.

Trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên qian xây dựng các chương trình, đề án, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về PVTM.

Cùng với đó, Bộ cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn doanh nghiệp tham gia ứng phó với các vụ kiện PVTM của nước ngoài và sử dụng công cụ PVTM để bảo vệ sản xuất trong nước, phù hợp với các cam kết quốc tế.

Những động thái tích cực này đã mang lại kết quả rất khả quan. Công tác bảo vệ các ngành sản xuất trong nước và hỗ trợ xuất khẩu thông qua đẩy mạnh điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM đối với hàng nhập khẩu vào Việt Nam đã góp phần hỗ trợ DNNVV ổn định sản xuất và thị trường.

Số liệu thống kê cho thấy, tính đến cuối năm 2019, Bộ Công Thương đã điều tra 9 vụ việc chống bán phá giá, 6 vụ việc tự vệ và 1 vụ việc chống lẩn tránh thuế tự vệ, trong đó chủ yếu là sản phẩm thép sản xuất trong nước. Riêng năm 2019, đã khởi xướng, áp dụng 5 vụ việc chống bán phá giá mới đối với nhôm, gỗ MDF, màng BOPP, thép cán nguội, bột ngọt. Đồng thời, Bộ cũng đang thực hiện rà soát cuối kỳ các biện pháp tự vệ áp dụng với phôi thép và thép dài, phân bón DAP và MAP.

Các hoạt động trên đã thu được kết quả khả quan trong nhiều vụ việc PVTM, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/thiet-thuc-trien-khai-thuc-hien-luat-ho-tro-doanh-nghiep-nho-va-vua.html

Bạn đang đọc bài viết "Thiết thực triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin