Phong tỏa và kê biên tài sản của các quan chức trong vụ AVG

06/09/2019 06:49

Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị kê biên nhà đất và phong tỏa các tài khoản gửi tiết kiệm, còn Lê Nam Trà bị phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng.

Điều tra vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi gần 66 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp. Ngoài ra, cảnh sát còn kê biên nhà đất và phong tỏa tài khoản ngân hàng của một số bị can để thi hành án.

Hai cựu bộ trưởng bị kê biên nhà đất

Kết luận điều tra xác định cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son có sai phạm khi chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn lúc đó là thứ trưởng ký quyết định phê duyệt dự án trái thẩm quyền.

Ngoài bị đề nghị truy tố về hành vi Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, ông Son còn bị cáo buộc nhận hối lộ 3 triệu USD từ cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ.

 Cơ quan điều tra kê biên nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Bắc Son ở phố Lý Nam Đế. Người dân cho biết nhà ở khu vực này có giá bán 160-200 triệu đồng/m2. Ảnh: Hồng Quang.
Cơ quan điều tra kê biên nhà đất của vợ chồng ông Nguyễn Bắc Son ở phố Lý Nam Đế. Người dân cho biết nhà ở khu vực này có giá bán 160-200 triệu đồng/m2. Ảnh: Hồng Quang.)

Khai với cơ quan điều tra, ông Son nói số tiền nhận hối lộ đã đưa con gái. Tuy nhiên, con gái cựu bộ trưởng phủ nhận việc này. Qua đối chất, hai bên vẫn giữ nguyên lời khai. Do ông Son không có tài liệu chứng minh việc đưa tiền nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định con gái bị can này nhận và sử dụng khoản 3 triệu USD.

Về phía ông Nguyễn Bắc Son, nhận thức số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ là hưởng lợi bất chính, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đã nộp 500 triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm và tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại Vietcombank để khắc phụ hậu quả.

Để đảm bảo thi hành án, cơ quan điều tra đã kê biên nhà đất của vợ chồng ông Son ở số 14, ngõ 36C1 phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhà đất của vợ chồng ông Trương Minh Tuấn ở ngõ Quan Thổ 1, phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội cũng bị kê biên. Ảnh: Hồng Quang.
Nhà đất của vợ chồng ông Trương Minh Tuấn ở ngõ Quan Thổ 1, phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội cũng bị kê biên. Ảnh: Hồng Quang.)

Ông Trương Minh Tuấn cũng được Phạm Nhật Vũ hối lộ 200.000 USD khi thương vụ mua AVG hoàn tất. Sau khi cảnh sát vào cuộc, ông Tuấn xin nộp hơn 2,1 tỷ đồng trong 2 tài khoản tiết kiệm số 143955419 và 66824764 mở tại VPBank để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, nhà đất của vợ chồng ông Tuấn ở ngõ Quan Thổ 1, phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội cũng bị cảnh sát kê biên trong quá trình điều tra.

Nói với Zing.vn, luật sư Lê Văn Thiệp cho biết việc kê biên tài sản của ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn là cần thiết. Dù đường đi của khoản 3 triệu USD mà ông Son đã nhận hối lộ chưa được làm rõ thì bị can vẫn phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Do khoản tiền ông Son nộp khắc phục hậu quả là quá ít so với số tiền hưởng lợi bất chính nên cơ quan điều tra sẽ xem xét toàn bộ tài sản, danh mục đầu tư của ông Son để phát mại, kê biên nhằm thu lại tiền cho Nhà nước.

Phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng của cựu Chủ tịch MobiFone

Theo kết luận điều tra, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà cũng bị cơ quan công phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng mở tại Ngân hàng TNHH Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) và Vietcombank có tổng cộng gần 1,8 tỷ đồng.

 Ông Lê Nam Trà bị phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng. Ảnh: Thắng Quang.
Ông Lê Nam Trà bị phong tỏa 2 tài khoản ngân hàng. Ảnh: Thắng Quang.)

Giống ông Son và ông Tuấn, Lê Nam Trà bị đề nghị truy tố về 2 tội: Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.

Biết AVG kinh doanh thua lỗ, tình hình tài chính yếu kém nhưng thực hiện chỉ đạo của ông Son, Lê Nam Trà đã yêu cầu phía MobiFone lập dự án, rồi trực tiếp chủ trì các cuộc họp lãnh đạo chủ chốt và đàm phán với AVG.

Ông Trà thừa nhận ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng là để nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, giúp MobiFone phát triển mảng truyền hình và có thể được "lại quả".

Với vai trò quan trọng trong thương vụ này, Lê Nam Trà được Phạm Nhật Vũ hối lộ 2,5 triệu USD. Bị can sau đó đã nộp lại 54 tỷ đồng hưởng lợi bất chính.

Theo news.zing.vn

Nguồn bài viết: https://news.zing.vn/phong-toa-va-ke-bien-tai-san-cua-cac-quan-chuc-trong-vu-avg-post986673.html

Bạn đang đọc bài viết "Phong tỏa và kê biên tài sản của các quan chức trong vụ AVG" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin