Phim ‘Lựa chọn cuối cùng’: Dữ dội hơn nhiều phim “Chạy án”?

06/07/2016 02:45

Không đề cập trực diện nhưng xuyên suốt trong Lựa chọn cuối cùng cũng phản ánh khát vọng chính đáng của người dân về người đứng đầu công tâm, hết lòng vì đời sống dân sinh.

Bộ phim ‘Lựa chọn cuối cùng’ (38 tập) của đạo diễn-NSUT Vũ Hồng Sơn, biên kịch Chu Hồng Vân- Nguyễn Tuấn Thành sẽ lên sóng VTV1 vào ngày 8-7 tới. Bí mật nội dung phim đến những ngày chót nhưng đây là bộ phim được kì vọng là một trong những phim xứng đáng mang thương hiệu VFC.

Không né tránh những vấn đề nhạy cảm

Một bộ phim do vị đạo diễn từng nổi tiếng 10 năm trước với xê ri phim “Chạy án” dự báo là một phim chính luận đề cập đến những vấn đề gai góc liên quan tới quan chức đứng đầu một tỉnh. Ngần ấy thông tin thôi đã khiến nhiều người cho rằng “Lựa chọn cuối cùng” là sự trở lại của “Chạy án”. Nhưng chia sẻ về thông tin này, đạo diễn Vũ Hồng Sơn khẳng định đây là dự án phim độc lập, không phải “Chạy án” phần 3 như lời đồn, nhưng chắc chắn nó sẽ dữ dội hơn nhiều “Chạy án” vì đề cập đến những vấn đề rộng hơn, nhạy cảm và nóng bỏng tính thời sự.
Để cạnh tranh, để thắng thầu, để dự án được bôi trơn và dự án đẻ ra tiền, dự án để rửa tiền, để che đậy những phi vụ nhằm trục lợi, bất chấp tính mạng người dân và sự biến đổi môi trường sống, những liên minh ma quỷ được hình thành: Doanh nghiệp- quan chức. Nhóm lợi ích đã mượn tay người có quyền để kiếm tiền, dùng tiền để củng cố quyền…Đây là nội dung xuyên suốt bộ phim, khai thác những cuộc đua khốc liệt bất chấp thủ đoạn.

Song song với đó, phim khai thác những góc cạnh khác nhau của gia đình quan chức, khi danh tiếng, quyền lực đi cùng nỗi bất hạnh, sợ hãi và nhiều khi là sự cô đơn. “Vết chân Asin” của ông chủ tịch tỉnh Nam Giang trong phim đã bị các nhóm lợi ích khai thác tối đa, với những chiếc bẫy giăng ra, những tình huống đầy kịch tính đến ngạt thở đẩy người có quyền lực đứng đầu một tỉnh phải đi tới những lựa chọn khó khăn.

[caption id="attachment_143877" align="aligncenter" width="410"] “Lựa chọn cuối cùng” sẽ dữ dội hơn nhiều “Chạy án”
“Lựa chọn cuối cùng” sẽ dữ dội hơn nhiều “Chạy án”[/caption]

Thắp lên những điểm sáng

Không đề cập trực diện nhưng xuyên suốt trong Lựa chọn cuối cùng cũng phản ánh khát vọng chính đáng của người dân về người đứng đầu công tâm, hết lòng vì đời sống dân sinh. Khát vọng đó được đẩy lên cao trào ở hình ảnh ông chủ tịch lao đi trong bão lũ, bình tĩnh, có những quyết định đúng đắn và dũng cảm để cứu dân trong lũ. Vị lãnh đạo đó có thể không hoàn hảo, có thể từng sai lầm, nhưng không bị mất đi cốt cách và sự tử tế. Khát vọng về người đứng đầu này cũng chính là khát vọng về niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời, điều mà hiện nay đang bị mai một, bị bào mòn.

[caption id="attachment_143878" align="aligncenter" width="410"] Trong bức tranh có quá nhiều tiêu cực, Lựa chọn cuối cùng cũng thắp lên những điểm sáng
Trong bức tranh có quá nhiều tiêu cực, Lựa chọn cuối cùng cũng thắp lên những điểm sáng[/caption]

Trong bức tranh có quá nhiều tiêu cực đen tối được đặt vào bối cảnh một tỉnh đang phát triển, Lựa chọn cuối cùng cũng thắp lên những điểm sáng. Đó là những nhà báo dám xả thân để tìm ra sự thật, dù là sự thật khiến họ rơi vào tình huống đau đớn tột đỉnh, là những doanh nghiệp có tài, có tâm muốn hiến kế, hết lòng vì một sự thay đổi mang lại lợi ích cho cộng đồng. Đó cũng là những phút sám hối, những giằng xé nội tâm để đứng vững giữa các lằn ranh sáng- tối của các nhân vật.

Lựa chọn cuối cùng là bộ phim chính luận nhưng không khô khan khi đề cập đến đời sống tình cảm đan xen, phức tạp. Các nhân vật không ít lần rơi vào các tình cảnh trớ trêu, nhưng ngay ở đó, họ bộc lộ những phẩm chất đẹp đẽ. Họ cho người xem thấy rõ yêu thương, tha thứ là cách để chúng ta thanh thản bước qua khó khăn, mất mát tiếp tục sống.

Đầu tư công phu

Lựa chọn cuối cùng quay tại 4 tỉnh, thành với nhiều cảnh quay khó, cảnh quay lãng mạn được đạo diễn Vũ Hồng Sơn và ê kíp lựa chọn kĩ. “ Người ta quen nghĩ phim chính luận thì khô khan, chủ yếu là cảnh nội. Bởi thế tôi muốn thay đổi suy nghĩ này bằng việc cố gắng chuyển nhiều cảnh nội sang ngoại, chọn những bối cảnh đẹp, ấn tượng, nhưng dĩ nhiên cũng phải phù hợp với yêu cầu của nội dung phim”, đạo diễn Vũ Hồng Sơn chia sẻ.

[caption id="attachment_143879" align="aligncenter" width="410"] Lựa chọn cuối cùng không chỉ có những cảnh quay tự nhiên đẹp mà sự công phu thể hiện ở góc máy, những pha set up cầu kì để tạo nên hiệu ứng mạnh cho nhiều phân đoạn.
Lựa chọn cuối cùng không chỉ có những cảnh quay tự nhiên đẹp mà sự công phu thể hiện ở góc máy, những pha set up cầu kì để tạo nên hiệu ứng mạnh cho nhiều phân đoạn.[/caption]

Một số cảnh trong phim thực sự là các đại cảnh tốn nhiều công sức từ khi quay đến xử lý bằng kĩ xảo vào dựng phim. Ví dụ như các cảnh liên quan tới vụ vỡ đập, lũ cuốn, cảnh cháy nhà hàng….Nhiều cảnh quay để thực sự thuyết phục, ê kip làm phim đã phài chấp nhận cả nguy hiểm như các cảnh rượt đuổi trên đường đèo vào ban đêm giữa trời mưa, rượt đuổi trong rừng, đánh nhau trượt trên suối. Một số đoạn diễn viên đã phải trượt ngã thật, bị trầy xước, đổ máu để có những phân đoạn ấn tượng

Sự công phu không chỉ ở khâu tiền kì mà còn trong giai đoạn hậu kì. Là một đạo diễn có nghề và tâm huyết, nhiều cảnh phim được đạo diễn Vũ Hồng Sơn chỉ đạo dựng theo cách mới lạ, hiện đại, gợi được cảm xúc mạnh.

Dàn diễn viên góp phần làm nên chất lượng của phim với nhiều nghệ sĩ có tên tuổi như NSUT Mạnh Cường, NSUT Tạ Xuân Thảo, NSUT Duy Thanh….Và các gương mặt diễn viên trẻ Chí Nhân, Minh Hà, Thanh Sơn, Lệ Quyên, Huyền Trang. Chí Nhân, Minh Hà, Thanh Sơn từng là gương mặt đã quen thuộc của truyền hình nhưng ở Lựa chọn cuối cùng, họ đều thừa nhận đã có một trải nghiệm hoàn toàn mới và hứng khởi với các nhân vật của mình.

Lựa chọn cuối cùng sẽ bắt đầu phát sóng vào ngày 8-7 và phát sóng vào thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên VTV1.

Theo MaskOnline

Bạn đang đọc bài viết "Phim ‘Lựa chọn cuối cùng’: Dữ dội hơn nhiều phim “Chạy án”?" tại chuyên mục Sách hay. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin