Ông chủ sàn vàng Khải Thái phải hoàn trả gần 270 tỷ đồng chiếm đoạt từ hàng trăm nhà đầu tư

17/07/2019 06:31

TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Khải Thái liên quan đến hành vi chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng.

 Bị cáo Saga tại phiên tòa. Ảnh: Dân Trí
Bị cáo Saga tại phiên tòa. Ảnh: Dân Trí)

Vietnamnet đưa tin, chiều qua (15/7), HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kêu oan của Hsu Ming Jung (tức Saga, cựu Tổng giám đốc Công ty Khải Thái) và tuyên phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo này.

Tòa buộc Saga phải hoàn trả gần 270 tỷ đồng đã chiếm đoạt của hàng trăm nhà đầu tư.

HĐXX cũng bác đơn kêu oan của Tăng Hải Nam (cựu Giám đốc chi nhánh Lotte của Công ty Khải Thái), tuyên bị cáo này y án sơ thẩm là 14 năm 6 tháng; bị cáo Đoàn Thị Luyến y án 15 năm, Đinh Thị Hồng Vinh y án 14 năm.

Có 3 bị cáo thay đổi kháng cáo kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được HĐXX giảm án gồm: Phan Kiên Trung 15 năm (án sơ thẩm 20 năm), Nguyễn Mạnh Linh 18 năm (án sơ thẩm 20 năm).

Riêng bị cáo Trịnh Hoàng Bình được tuyên bằng thời gian tạm giam hơn 16 tháng (án sơ thẩm 4 năm).

VnExpress cho biết, theo VKS, Saga đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và tháng 8/2011 làm thủ tục lập Công ty Khải Thái với nhiều ngành nghề kinh doanh. Quá trình hoạt động, Saga đã đưa ra hình thức kinh doanh mới là huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức "ủy thác đầu tư" - không có trong ngành nghề đăng ký.

Saga chỉ đạo cấp dưới dùng nhiều hình thức quảng cáo không đúng sự thật, đào tạo nhân viên tư vấn về kinh doanh vàng tài khoản (vàng ảo) dù biết bị pháp luật Việt Nam cấm. Hứa hẹn kết nối người Việt muốn kiếm lời từ vàng ảo với thị trường thế giới, nhưng thực tế công ty Khải Thái thu tiền của người này, trả cho người kia tạo cho khách hàng niềm tin mình đang được giao dịch vàng ảo.

Sau khi huy động vốn của khách hàng, Saga chuyển tiền về Đài Loan và Quảng Châu (Trung Quốc) để đầu tư kinh doanh vàng và ngoại tệ. Bên cạnh đó, Công ty Khải Thái còn mở hội thảo đưa khách hàng sang Đài Loan, Hong Kong, Quảng Châu tham quan giới thiệu hoạt động đầu tư...

Với hoạt động trên, từ cuối năm 2012 đến tháng 9/2014, Saga và đồng phạm đã thu 264 tỷ đồng của hơn 700 bị hại và chiếm đoạt.

Sáu bị cáo khác là giám đốc các chi nhánh, kế toán trưởng công ty Khải Thái giữ vai trò giúp sức tích cực cho Saga trong việc huy động tiền gửi. Các bị cáo đều biết bản chất hoạt động của Khải Thái, song việc được trả lương, thưởng cao là động lực cho các bị cáo giúp sức Saga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/phap-luat/ong-chu-san-vang-khai-thai-phai-hoan-tra-gan-270-ty-dong-chiem-doat-tu-hang-tram-nha-dau-tu-a284399.html

Bạn đang đọc bài viết "Ông chủ sàn vàng Khải Thái phải hoàn trả gần 270 tỷ đồng chiếm đoạt từ hàng trăm nhà đầu tư" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin