Ô tô chục tỷ biến thành vài trăm triệu: Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát

09/11/2016 08:52

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo rà soát, thu thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật đối với các xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng không chỉ trong năm 2016 mà cần mở rộng thời gian các năm trước đây có liên quan.

 Xe ô tô nhập khẩu tại Chi cục Hải quan bắc Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong.
Xe ô tô nhập khẩu tại Chi cục Hải quan bắc Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong.)

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, quà tặng.

Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo rà soát, thu thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật đối với các xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng không chỉ trong năm 2016 mà cần mở rộng thời gian các năm trước đây có liên quan.

Đồng thời làm rõ và đề xuất xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với xe ô tô nhập khẩu, trong đó có loại hình quà biếu, quà tặng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 12/2016.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát tổng thể các quy định hiện hành về hải quan, xuất nhập khẩu, nhất là về tình hình nhập khẩu ô tô, các loại tài sản có giá trị khác dạng quà biếu, quà tặng để có các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, sớm khắc phục các kẽ hở, nhất là về khai báo trị giá tính thuế hải quan và lợi dụng chính sách để trốn lậu thuế.

Trước đó, báo chí đã đưa tin về việc ô tô chục tỷ biến thành vài trăm triệu vì "độc chiêu" gian lận thuế.

Theo phản ánh hiện có hiện tượng gian lận thuế trong nhập khẩu xe ô tô biếu tặng. Cụ thể, xe sang giá trị lớn nhưng đơn vị nhập khẩu khai báo giá trị thấp, không phù hợp giá giao dịch trên thị trường; cùng một loại xe nhưng giá khai báo tại các cục hải quan địa phương khác nhau; nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để "hợp thức hóa việc nhập ô tô biếu tặng", tiêu thụ xong doanh nghiệp "bốc hơi".

Các bài báo này cũng đặt vấn đề, liệu có hay không sự thông đồng giữa cơ quan chức năng (hải quan, thuế) với doanh nghiệp.

Về việc này, hôm 29/7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo chí phản ánh trên, trách nhiệm của cơ quan chức năng có liên quan (hải quan, thuế...) trong quản lý và xử lý vấn đề này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2016.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Ô tô chục tỷ biến thành vài trăm triệu: Chính phủ yêu cầu tiếp tục rà soát" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin