Những lần công bố kết luận 'hụt' về Thiên Ngọc Minh Uy

16/11/2016 08:05

Quá trình thanh tra 7 công ty đa cấp đã kéo dài gần 9 tháng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, vì vướng ở kết quả cuối cùng từ Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Gần 9 tháng từ khi cơ quan chức năng công bố sẽ thanh tra 7 đơn vị kinh doanh đa cấp, kết quả mới có tại 6 nơi, trong đó 5 đơn vị được công khai. Một doanh nghiệp khác là Amway cũng đã có kết quả thanh tra nhưng phải chờ kết quả cuối cùng từ Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Đáng nói, suốt quá trình 9 tháng thanh tra tại Thiên Ngọc Minh Uy, đã không ít lần Bộ Công Thương đưa ra kết quả “hụt” về doanh nghiệp đa cấp này.

Nhiều lần lùi thời điểm công bố

Ngày 14/ 4, trên phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin về kết quả thanh tra Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo các thông tin này, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp được niêm yết công khai tài liệu theo quy định. Công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho nhà phân phối theo bản mềm kèm theo.

Về hoạt động, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, Thiên Ngọc Minh Uy đã thông báo tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tới 62 tỉnh, thành phố.

Về sản phẩm kinh doanh, đoàn kiểm tra cho biết lấy ngẫu nhiên 67 loại thực phẩm chức năng, 5 mỹ phẩm và 6 sản phẩm điện kiểm tra đều có xác nhận của cơ quan chức năng. Thiên Ngọc Minh Uy cũng chi 1.500 tỷ đồng trả hoa hồng cho người tham gia bán hàng đa cấp trong 2 năm qua.

Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40%...

 Thanh tra đa cấp dai dẳng chưa xong vì Thiên Ngọc Minh Uy. Ảnh: Tiền Phong.
Thanh tra đa cấp dai dẳng chưa xong vì Thiên Ngọc Minh Uy. Ảnh: Tiền Phong.)

Tuy nhiên, phủ nhận kết quả thanh tra trên, ngày 18/4, trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay đó chỉ là tài liệu doanh nghiệp cung cấp cho đoàn. Ông khẳng định kết quả cuối cùng sẽ do Bộ Công Thương duyệt. Mục tiêu nửa cuối tháng 5 sẽ hoàn tất và công bố.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/5, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh lại khẳng định kết luận cuối cùng sẽ được công bố vào tháng 6.

Ông Nam cũng cho biết, theo quyết định trong vòng 45 ngày sẽ có báo cáo cuối cùng, nếu phức tạp thì có thể gia hạn thêm 30 ngày. Phải giữa tháng 6 có thể mới ra kết quả cuối cùng. Như vậy, so với thời gian Thứ trưởng Khánh đưa ra, kết quả thanh tra dự kiến vênh nhau 1 tháng.

Trong suốt tháng 6, động thái chính thức về công bố kết quả thanh tra 7 doanh nghiệp nêu trên vẫn chưa có.

Đầu tháng 7, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, thông tin cơ quan này đã hoàn tất kết luận thanh tra 7 công ty đa cấp trình lãnh đạo Bộ Công Thương, để công bố trong vòng 2 tuần sau đó.

Mặc dù liên tục đưa ra thời hạn công bố kết quả thanh tra 7 công ty đa cấp, nhưng phải đến ngày 11/7, Bộ Công Thương mới chính thức ra thông báo. Tuy nhiên, kết quả lần này vẫn vắng bóng Thiên Ngọc Minh Uy và Amway.

Không thể nói trước khi nào có kết quả

Trả lời phỏng vấn của Zing.vn chiều 14/11, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Trịnh Anh Tuấn lý giải chưa có kết quả là vì đoàn vẫn đang kiểm tra tại Thiên Ngọc Minh Uy, mặt khác tập trung giải quyết khiếu nại của người dân.

Về phía Thiên Ngọc Minh Uy, ông Tuấn cho biết đơn vị rất hợp tác với Bộ Công Thương để thực hiện cuộc thanh tra. Tuy nhiên, thời gian kiểm tra tại doanh nghiệp này lâu và khó khăn, do số lượng người tham gia quá đông, khoảng 80.000 người và số lượng người khiếu nại cũng quá nhiều.

Ông Tuấn cũng cho rằng, không thể nói trước trong năm nay hay khi nào có kết quả, vì theo quy định của Luật, quá trình kiểm tra có thể kéo dài 6 tháng. Cũng cần phải nhắc lại, trước đó ông Nam từng nói "theo quyết định trong vòng 45 ngày sẽ có báo cáo cuối cùng, nếu phức tạp thì có thể gia hạn thêm 30 ngày".

Và đến nay, đã gần 9 tháng trôi qua vẫn chưa có kết quả thanh tra Thiên Ngọc Minh Uy. Thời gian này đã kéo dài thêm 3 tháng so với 6 tháng theo quy định mà ông Tuấn đã trao đổi trước đó.

Ngày 21/3/2016, đoàn kiểm tra Bộ Công Thương phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 7 doanh nghiệp. Đây đều là những cái tên điển hình trong hệ thống doanh nghiệp đa cấp hoạt động tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp này gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Đến nay, kết quả thanh tra 4 công ty đã có. Một trong số 7 cái tên là Unicity đã bị loại khỏi danh sách kiểm tra. Dư luận vẫn chờ kết quả thanh tra tại hai "ông lớn" đa cấp còn lại là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo News.zing

Bạn đang đọc bài viết "Những lần công bố kết luận 'hụt' về Thiên Ngọc Minh Uy" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin