Nhiều sai phạm trong vụ bán đấu giá “đất vàng” của Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam

18/10/2016 08:49

Thanh tra Bộ Tư pháp đã tổ chức công bố Kết luận thanh tra số 13/KL-TTR ngày 06/10/2016 về việc thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản tại Công ty Cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam.

Trước đó, đã có hàng loạt đơn thư tố cáo Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam có hàng loạt sai phạm trong hoạt động tổ chức đấu giá tài sản Nhà nước, gây thất thoát cho Nhà nước nhiều tỷ đồng. Nổi lên là việc tổ chức đấu giá tài sản tại số 4 Đặng Thái Thân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và 379m2 đất tại Tập thể hưu trí Lê Quý Đôn (phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội). Công ty này đã không tiến hành niêm yết tại UBND xã, phường mà chỉ thông báo một lần trên báo chí. Điều này trái với những quy định của Nghị định 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản.

Đây đều là những tài sản thuộc dạng “siêu khủng”, có giá trị thực tế lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng được bán đi với giá thấp hơn nhiều giá trị thực tế. Chính vì thế, dư luận đang nghi ngại đặt câu hỏi: Đang có sự thao túng của “nhóm lợi ích” nhằm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, biến lợi ích Nhà nước thành lợi ích cá nhân.

Trước bức xúc của dư luận, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tư pháp khẩn trương thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam.

Ngày 11/10 vừa qua, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Đoàn Văn Hường đã công bố toàn văn kết luận thanh tra về việc thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản tại Công ty Cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam.

 Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận nhiều sai phạm tại công ty cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam
Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận nhiều sai phạm tại công ty cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam)

Kết luận nêu rõ, Công ty Cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam có trụ sở chính tại tầng 1, nhà B1, ngõ 277 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội và Chi nhánh tại TPHCM. Qua kiểm tra của Thanh tra Bộ Tư pháp, từ ngày 1/3/2014 đến ngày 1/6/2016, Cty tại Hà Nội thực hiện thành công 61 hợp đồng đấu giá, tổng giá trị tài sản bán được hơn 600 tỷ đồng; chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 136 tỷ đồng. Cũng thời gian nay, Chi nhánh của Công ty Cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam đã thực hiện 47 hợp đồng đấu giá, tổng tài sản bán được hơn 675 tỷ đồng; chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 81 tỷ đồng.

Từ những con số nói trên, Thanh tra Bộ Tư pháp đã kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm tại doanh nghiệp này. Cụ thể, theo đăng ký, vốn điều lệ của công ty là 1,5 tỷ đồng, nhưng khi kiểm tra kỹ thì phát hiện con số thực tế chỉ có… 850 triệu đồng?

Cơ quan Thanh tra cho rằng, tại Công ty Cổ phần đấu giá Bắc Trung Nam có nhiều vi phạm trong thông báo đấu giá, với 6 hồ sơ hợp đồng bán đấu giá không quy định thời gian, địa điểm bán đấu giá, giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Ngoài ra còn có 6 hồ sơ không thực hiện thông báo niêm yết tại UBND nơi có tài sản là bất động sản đấu giá…

Không những vậy, cơ quan chức năng còn phát hiện, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản này có khá nhiều vi phạm trong việc lập, quản lý, sử dụng sổ theo dõi bán đấu giá; lưu trữ hồ sơ bán đấu giá và trình tự, thủ tục bán đấu giá như ban hành quy chế bán đấu giá, niêm yết bán đấu giá tài sản, ghi chép biên bản bán đấu giá và vi phạm thời hạn tổ chức bán đấu giá.

Trong đó, có những vi phạm nghiêm trọng, có thể làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá. Điển hình như hạn chế khách hàng đăng ký tham gia đấu giá; để khách hàng tham gia đấu giá quá thời hạn; báo cáo gian dối với cơ quan quản lý Nhà nước về việc chậm nộp tiền trúng đấu giá, có dấu hiệu thông đồng với người mua trúng tài sản đấu giá; thực hiện không đúng quy định về niêm yết, thông báo bán đấu giá tài sản; thực hiện không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết với bên có tài sản…

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều sai phạm trong vụ bán đấu giá “đất vàng” của Cty CP Đấu giá Bắc Trung Nam" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin