Ngành Kiểm sát Nhân dân: Tăng cường chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm

25/07/2020 08:52

Sáng nay (24/7/2020), tại trụ sở viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tổ chức Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát Nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020).

Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước và kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát Nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020).

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đây là dịp toàn ngành Kiểm sát Nhân dân tổ chức các hoạt động nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn qua 60 năm xây dựng và phát triển; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp to lớn của ngành Kiểm sát Nhân dân trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tham dự lễ kỷ niệm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Nhà nước cấp cao; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, toàn ngành Kiểm sát long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí gửi lời thăm hỏi ân cần, lời tri ân đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo, hưu trí, toàn thể cán bộ, kiểm sát viên, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách trong 60 năm qua, đã góp phần viết nên trang sử vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, ngành Kiểm sát Nhân dân ngày càng lớn mạnh và đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí nhấn mạnh: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành, kiện toàn 63 đơn vị Thanh tra ở VKSND cấp tỉnh; tăng cường thanh tra đột xuất, yêu cầu tự thanh tra, nhằm phát hiện kịp thời để uốn nắn, ngăn chặn với phương châm “xây là chính”.

Tăng cường chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; quán triệt quan điểm không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế, tạo điều kiện cho các chủ thể vi phạm khắc phục hậu quả, nếu khắc phục tốt sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét có chính sách hình sự hoặc không xử lý hình sự; nhưng đồng thời kiên quyết không xử lý hành chính hoặc bỏ qua các hành vi phạm tội, nhất là hành vi tham nhũng, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản Nhà nước…”.

Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tựu đã đạt được của ngành Kiểm sát Nhân dân trong 60 năm xây dựng và trưởng thành: 60 năm qua, ngành Kiểm sát đã không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm các quyền dân chủ của nhân dân, xứng đáng với truyền thống “Nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát đã được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực thi pháp luật nghiêm chỉnh và thống nhất.

Những đóng góp to lớn của ngành Kiểm sát đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đặc biệt, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong năm năm 2015 - 2020, ngành Kiểm sát đã tập trung đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; triển khai đồng bộ các giải pháp và đã đạt kết quả toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phòng chống tham nhũng, tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Huân chương Hồ Chí Minh được gắn lên lá cờ truyền thống của VKSNDTC.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian tới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có những thời cơ to lớn nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kể cả trong nước và quốc tế.

Trong bối cảnh đó, yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ; kiên quyết đấu tranh giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là những nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng thưởng Huân chương lao động Hạng nhất cho Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí.

Trong dịp lễ kỷ niệm, VKSNDTC vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ngành Kiểm sát Nhân dân đã có công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của ngành Kiểm sát nhân dân.

Cũng tại buổi Lễ, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất do đã có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/nganh-kiem-sat-nhan-dan-tang-cuong-chong-oan-sai-chong-bo-lot-toi-pham-a483413.html

Bạn đang đọc bài viết "Ngành Kiểm sát Nhân dân: Tăng cường chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin