Mở rộng điều tra đường dây buôn lậu hơn 500 tấn hàng qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh

22/12/2020 07:26

Liên quan đến vụ buôn lậu hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh), Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án, kiểm tra kho chứa hàng hóa ở nhiều tỉnh, thành.

Theo quy định, hàng hóa từ nước ngoài nhập khẩu vào thị trường trong nước thì bắt buộc phải có hồ sơ nhập khẩu, tờ khai hải quan theo quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hồ sơ thông quan, giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa, nhưng rất nhiều xe tải chở hàng trăm tấn hàng vẫn được đi thẳng qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh ở Quảng Ninh.

Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu đang tiếp tục điều tra mở rộng, khám xét các kho bãi chứa hàng lậu của đường dây này ở các tỉnh, thành khác trong cả nước. Đồng thời điều tra làm rõ có hay không việc thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ của một số cơ quan chức năng ở cửa khẩu khi để lọt lượng lớn hàng lậu mỗi ngày.

Sau khi hàng lậu đi thẳng qua cửa khẩu chính ngạch Bắc Phong Sinh (tỉnh Quảng Ninh), thì sẽ được vận chuyển bằng xe container, xe tải cỡ lớn… về các kho bãi đặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, đáng chú ý nhất là kho chứa hàng của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Anh Đức (ở thị trấn Vương, Tiên Lữ, Hưng Yên), với diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông.

Để chứa và trung chuyển số lượng lớn hàng lậu mỗi ngày, kho chứa này được xây dựng kiên cố, với 2 lối cửa ra vào khá rộng có thể cho container chở hàng chui lọt. Để việc tiêu thụ hàng lậu diễn ra bài bản, công ty này thường xuyên có hơn 40 nhân viên làm việc, ngoài giám đốc, thì phân công nhiệm vụ rõ ràng gồm kế toán, thủ kho, tạp dịch, bảo vệ, trực đàm và hơn 20 lái xe chuyên chở hàng hóa.

Thời điểm khám xét (lúc 22h ngày 17/12), kho hàng được khoá cửa kín mít, chỉ còn bảo vệ trông coi. Cơ quan Công an đã tiến hành lệnh khám xét, phá khoá kiểm tra kho hàng này. Quá trình kiểm tra đã thu giữ rất nhiều sổ sách, hóa đơn, chứng từ… liên quan đến việc buôn bán hàng lậu.

Đáng chú ý, các tài liệu thể hiện, việc trung chuyển hàng hóa ở kho hàng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, đều đặn hàng ngày với số lượng hàng về kho và xuất đi rất lớn. Hàng hóa sau khi nhập kho ở Hưng Yên thì tiếp tục được xuất đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước, như Hà Nội, Đà Nẵng…

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ những tài liệu tại kho hàng này để tiếp tục đấu tranh mở rộng. Cơ quan điều tra nhận định, đây là vụ án buôn lậu với quy mô rất lớn, xảy ra tại cửa khẩu chính ngạch từ trước đến nay. Mỗi ngày các đối tượng vận chuyển, buôn bán hơn 200 tấn hàng hoá các loại, trị giá hàng chục tỷ đồng qua đường dây buôn lậu này, gây thất thoát số tiền khổng lồ cho ngân sách nhà nước.

Hiện cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, đấu tranh làm rõ vi phạm của hàng loạt đối tượng liên quan và làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng tại cửa khẩu trong việc kiểm soát hàng hóa.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/mo-rong-dieu-tra-duong-day-buon-lau-hon-500-tan-hang-qua-cua-khau-bac-phong-sinh-a122386.html

Bạn đang đọc bài viết "Mở rộng điều tra đường dây buôn lậu hơn 500 tấn hàng qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin