Khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT và nguyên Tổng giám đốc PVTEX

22/06/2017 08:56

Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT; Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP hóa dầu và xơ sợi dầu khí vừa bị khởi tố về tội cố ý làm trái. Vũ Đình Duy hiện đã bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết ngày 19.6 đã ra các quyết định khởi tố 5 bị can, ra lệnh bắt tạm giam 4 bị can và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của 5 bị can trên về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can gồm: Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTEX); Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTEX; Vũ Phương Nam, kế toán trưởng PVTEX; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX và Đỗ Văn Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty PVC.KBC.

Sẽ truy nã quốc tế Vũ Đình Duy

Theo cơ quan CSĐT, trong số 5 bị can trên, Đỗ Văn Hồng đã bị bắt tạm giam trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty xây lắp dầu khí VN (PVC). Riêng bị can Vũ Đình Duy đã xin đi nước ngoài chữa bệnh hồi cuối tháng 10.2016 và không trở về nước. Đáng chú ý, việc Vũ Đình Duy ra nước ngoài có nhiều dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm bởi trước đó Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án (DA) sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Tập đoàn hóa chất VN - cơ quan chủ quản của PVTEX, cho biết ông Duy đã có đơn xin nghỉ phép để đi nước ngoài chữa bệnh song không được sự chuẩn y của lãnh đạo cơ quan. Mặt khác, tập đoàn đã nhiều lần liên lạc để yêu cầu ông Duy có mặt tại nhiệm sở nhưng bất thành.

 Nguyên Tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy - Ảnh: Nguồn PVTEX
Nguyên Tổng giám đốc PVTEX Vũ Đình Duy - Ảnh: Nguồn PVTEX)

Ngày 20.6, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho biết sau khi ra lệnh khởi tố mà Vũ Đình Duy không có mặt sẽ tiếp tục ra lệnh truy nã quốc tế và đề nghị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phối hợp truy bắt.

Cũng theo vị này, các bị can nêu trên đều liên quan đến các sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng DA xơ sợi Đình Vũ, trong đó Công ty PVC.KBC là nhà thầu xây lắp DA.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đang khẩn trương tiến hành điều tra triệt để, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho nhà nước.

3 năm lỗ 1.472 tỉ đồng

Hồi đầu tháng 10.2016, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng DA sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ đã nêu rõ hàng loạt sai phạm của DA này. Theo đó, DA là kết quả hợp tác giữa Tập đoàn dệt may VN (Vinatex), Tập đoàn dầu khí VN (PVN) từ năm 2007. Để triển khai, các bên liên quan đã thành lập một pháp nhân để quản lý DA là PVTEX. DA được đặt tại KCN Đình Vũ (TP.Hải Phòng) với tổng mức đầu tư 324,8 triệu USD; 30% số vốn đầu tư này là của chủ sở hữu, còn lại đi vay. DA có công suất 500 tấn xơ sợi/ngày và theo tính toán của chủ đầu tư, sẽ hoàn vốn toàn bộ sau thời gian 8 năm 8 tháng. DA được nghiệm thu sơ bộ vào tháng 8.2013 và đã bàn giao đi vào sản xuất kinh doanh.

Theo Thanh tra Chính phủ, kết quả sản xuất của DA xơ sợi Đình Vũ từ khi chạy thử cho đến chính thức đều liên tục lỗ. Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỉ đồng; năm 2013 lỗ 366 tỉ đồng và năm 2014 lỗ 1.085 tỉ đồng. Tổng số lỗ trong 3 năm là 1.472 tỉ đồng. Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải "đắp chiếu", đến cuối năm 2015 thì dừng hoạt động hẳn. Đồng thời báo cáo của PVTEX cho biết, tổng mức đầu tư cho DA từ dự kiến ban đầu khi triển khai trên thực tế đã bị “đội” lên thành hơn 359 triệu USD. Tuy nhiên, theo tính toán độc lập của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình triển khai thực hiện DA, PVTEX đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí… trị giá khoảng 38,7 triệu USD dẫn đến DA bị đội vốn lên hơn 363 triệu USD.

Ngày 25.10, Tập đoàn Hóa chất mới nhận được lá đơn đầu tiên xin nghỉ ốm của ông Vũ Đình Duy, nhưng Cục Quản lý xuất nhập cảnh thông báo ông này đã xuất cảnh trước đó 3 ngày.

Trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng mua thiết bị, chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ quy định của hợp đồng, thay đổi nguồn gốc xuất xứ nhiều thiết bị. Ngoài ra, nhiều thiết bị khác sau khi nhập về sử dụng đã bị trục trặc, hỏng hóc, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhà máy thử nghiệm kéo dài, sản phẩm không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao.

 Bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch PVTEX ẢNH: NGUỒN PVTEX
Bị can Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch PVTEX
ẢNH: NGUỒN PVTEX)

Ngoài việc kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành hữu quan xử lý về kinh tế 54 tỉ đồng và hơn 22.000 USD do nghiệm thu thanh toán sai, trùng lắp, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an bởi quá trình thanh tra DA đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt DA, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Theo Thanhnien

Bạn đang đọc bài viết "Khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT và nguyên Tổng giám đốc PVTEX" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin