Khai toà vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Oceanbank: Lý do bà nguyên Phó TGĐ Oceanbank được tạm đình chỉ vụ án

28/02/2017 09:24

Ngày 27-2, bị cáo Hà Văn Thắm, SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị cáo hầu TAND TP Hà Nội...

Dự kiến phiên diễn ra từ ngày 27-2 đến 21-3, có gần 50 luật sư bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi cho Oceanbank cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Riêng Hà Văn Thắm có 2 luật sư bào chữa.

Tòa cũng triệu tập hơn 600 người tham gia tố tụng đến tham dự phiên tòa. Để làm rõ hành vi vi phạm của các bị cáo, tòa triệu tập, di lý Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng, từ TP HCM ra Hà Nội tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Toàn cảnh phiên toà
Toàn cảnh phiên toà)

Giữ quyền chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm này là Thẩm phán Trần Nam Hà. Cùng tham gia HĐXX còn có Thẩm phán Trương Việt Toàn – Phó Chánh tòa Hình sự và 3 vị Hội thẩm nhân dân.

Trong phần làm thủ tục phiên toà, các luật sư đề nghị toà triệu tập một số người tham gia tố tụng. Về vấn đề này, chủ toạ cho hay, HĐXX sẽ triệu tập bổ sung trong quá trình xét xử.

Về sự vắng mặt của Nguyễn Thị Minh Phương, SN 1975, nguyên Phó TGĐ Oceanbank, toà đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án do mắc bệnh hiểm nghèo. Phương đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và vụ án với Phương sẽ được tiếp tục giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Trong ngày đầu khai mạc, toà tập trung thẩm tra căn cước các bị cáo. Chỉ trong phần hỏi về nhân thân, các bị cáo nữ đều khóc khiến vị chủ toạ phải động viên họ "bình tĩnh".

 Vị chủ toạ công bố quyết định tạm đình chỉ vụ án với bị cáo Phương (ảnh chụp qua màn hình tivi)
Vị chủ toạ công bố quyết định tạm đình chỉ vụ án với bị cáo Phương (ảnh chụp qua màn hình tivi))

Theo truy tố của VKSND, quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính – tiền tệ tại ngân hàng Oceanbank có nhiều vi phạm, dẫn đến nợ xấu (tại thời điểm 31-3-2014 là 14.923.135 triệu đồng, chiếm 49,84% tổng dư nợ toàn hệ thống của Oceanbank). Ngày 6-5-2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại Oceanbank với giá 0 đồng và đổi thành ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương.

Xảy ra hậu quả, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng này, hành vi của Hà Văn Thắm được các cơ quan tố tụng làm rõ:

Với tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, giữa tháng 11-2012, Thắm, Phạm Công Danh – Chủ tịch HĐQT Cty TNHH MTV Tập đoàn Thiên Thanh và bà Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông của ngân hàng TMCP Đại Tín thống nhất, cho Danh vay 500 tỷ đồng từ Oceanbank và thế chấp bằng tài sản của bà Phấn. Số tiền này, Danh sẽ chuyển lại để tất toán 5 hợp đồng vay của bà Phấn tại ngân hàng Đại Tín và được ghi nhận vào việc Danh trả tiền mua cổ phần ngân hàng Đại Tín của nhóm bà Phấn. Số tiền 500 tỷ đồng được các bên nhất trí, sử dụng pháp nhân để vay tiền là Cty Trung Dung. Hà Văn Thắm cùng Nguyễn Văn Hoàn, Phó TGĐ phụ trách tín dụng, ủy viên Hội đồng tín dụng Oceanbank, đã ký quyết nghị cho vay với Cty này với các tài sản đảm bảo không đủ điều kiện (tổng trị giá tài sản bảo đảm cho khoản vay này hơn 156 tỷ đồng).

Các bị cáo còn lập khống 9 hồ sơ vay 137 tỷ đồng tại Oceanbank, Phòng giao dịch Đào Duy Anh, Chi nhánh Hà Nội. Cụ thể, tháng 5-2014, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Thị Lan Hương, thư ký HĐQT Oceanbank lập khống 24 hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của Dự án star City Westlake giữa 9 cá nhân do Thắm chỉ định với Cty Viptour – Togi làm chủ đầu tư (Thắm cũng là Chủ tịch HĐQT Cty CP khách sạn và du lịch Đại Dương, chiếm 99% cổ phần).

Sau đó, Thắm yêu cầu Nguyễn Thị Dung, người được thuê làm Phó TGĐ Cty Viptour-Togi ký vào các hồ sơ khống này; đồng thời chỉ đạo Nguyễn Việt Hà, GĐ phòng giao dịch Đào Duy Anh, thẩm định cho vay.

Dù hồ sơ bị phòng thẩm định cá nhân của Hội sở Oceanbank trả lại vì không đủ điều kiện nhưng Thắm và Hoàn vẫn đồng ý cho vay. Phòng giao dịch Đào Duy Anh đã giải ngân gần 138 tỷ đồng vào tài khoản của Cty Viptour – Togi.

Thắm nhận số tiền này để trả nợ cho các khoản vay. Hiện, Oceanbank mới thu hồi được gần 30 tỷ đồng.

Thắm và các cán bộ tại Oceanbank còn có sai phạm trong việc thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra sau vay đối với nhiều doanh nghiệp, đến nay nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) khoảng 4.935.670 tỷ đồng và nợ khó có khả năng thu hồi 9.048581 tỷ đồng.

Với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí (PVN) cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ là TGĐ, cũng là người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank, lợi dụng sự phụ thuộc của Oceanbank về lượng tiền gửi lớn nhất của PVN, Nguyễn Xuân Sơn đã bàn với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Cty BSC trái quy định của Ngân hành Nhà nước để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Chủ trương này được Thắm và Sơn chỉ đạo Hoàn, Nguyễn Minh Thu, nguyên Phó TGĐ phụ trách khối nguồn vốn – nguyên TGĐ Oceanbank và Phạm Hoàng Giang, nguyên TGĐ Cty BSC, triển khai thực hiện, gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng gần 70 tỷ đồng.

Ở tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quản nghiêm trọng”, Nguyễn Xuân Sơn, Phó TGĐ PVN, giới thiệu với Thắm về Thu và đề nghị giao cho Thu tiếp tục phụ trách công tác huy động vốn như Sơn đã làm với Thắm trước đó.

Vì nguồn vốn huy động của Oceanbank phụ thuộc phần lớn vào số dư tiền gửi của PVN, các Tổng Cty và Cty con thuộc PVN nên Thắm đồng ý với đề nghị của Sơn, phân công Thu phụ trách công tác huy động vốn. Theo chỉ đạo của Thắm về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, Thu, Lê Thị Thu Thủy - Phó TGĐ và Nguyễn Thị Minh Phương – Phó TGĐ, chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn, gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 1.576 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Ngoài các bị cáo trên, các bị cáo còn lại là Giám đốc Phòng giao dịch Oceanbank, Giám đốc các chi nhánh của Oceanbank.

Hơn 30 cơ quan báo chí tác nghiệp tại phiên toà và các PV được bố trí một phòng làm việc riêng, theo dõi phiên toà qua màn hình tivi.

Theo PL&XH

Bạn đang đọc bài viết "Khai toà vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Oceanbank: Lý do bà nguyên Phó TGĐ Oceanbank được tạm đình chỉ vụ án" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin