Hé lộ cách thức hai doanh nghiệp phía Nam chiếm đoạt hàng trăm tỷ tiền hoàn thuế VAT

26/02/2021 08:35

Với thủ đoạn để xuất khẩu hàng hóa vượt giá trị gấp nhiều lần, Công ty Nhà Thủ Đức và Công ty Sài Gòn Tây Nam đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ tiền hoàn thuế VAT.

Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định truy thu gần 400 tỷ đồng thuế với Thu Duc House. Ảnh minh họa

Trong văn bản Tổng cục Thuế gửi 4 cục Thuế Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP.HCM mới đây, cơ quan quản lý thuế yêu cầu các cục Thuế địa phương báo cáo gấp về hoạt động của một số doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT).

Trong đó, 4 cục thuế nêu trên phải báo cáo về việc hoàn thuế Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam, Công ty TNHH quốc tế Hoàng Nam Anh, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thu Duc House (TDH) và một số công ty có liên quan trước ngày 25/11/2020.

Tuy nhiên đến nay mới có Cục Thuế tỉnh Đồng Nai báo cáo.

Theo Tổng cục Thuế, cuối năm 2020, đơn vị này đã nhận được báo cáo của Tổng cục Hải Quan gửi bộ Tài chính về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam.

Kết quả điều tra xác minh xác định Thu Duc House và Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam có hành vi chiếm đoạt tiền thuế GTGT hơn 336 tỷ đồng.

Cụ thể, theo nội dung văn bản Tổng cục Hải quan gửi bộ Tài chính, từ năm 2017-2019, Công ty Nhà Thủ Đức đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng và được hoàn thuế gần 261 tỷ đồng.

Cũng với hành vi tương tự, Công ty Sài Gòn Tây Nam (trụ sở Tây Ninh) đã xuất khẩu linh kiện trị giá hơn 1.645 tỷ đồng và nhận tiền hoàn thuế hơn 75 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Hải quan và các tài liệu thu giữ được, có hơn 70 DN liên quan đến vụ án, trong đó có một số DN ma (không có thật), một số DN do đối tượng thuê hoặc mua lại… để thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, cơ quan Hải quan Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận 3 lô hàng xuất khẩu của Công ty Nhà Thủ Đức và 2 lô xuất cho đối tác DSPSG Logistics, 1 lô xuất cho Rothady Import Export không được nhập khẩu vào Hong Kong.

Hải quan Campuchia xác nhận 2 công ty là Meas Channy Import Export và Akchalnak Trop Antarakchear Plc chưa đăng ký tại Tổng cục Thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu của các công ty này trong năm 2018-2019.

Phân viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Tổng cục Hải quan cho rằng đây là vụ án rất lớn, có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều doanh nghiệp. Phương thức thủ đoạn chính là thành lập các công ty con mua bán hàng hóa trong nước với giá thấp, sau đó nâng giá lên hàng trăm lần, làm giả hồ sơ để xuất khẩu, sau đó làm thủ tục hoàn thuế để chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan đề xuất Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế địa phương rà soát, thu hồi số tiền hoàn thuế với 2 doanh nghiệp trên, đồng thời xem xét tạm dừng hoàn thuế cho các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có giá trị tính thuế khai báo lớn như linh kiện điện tử, tranh nghệ thuật bằng gỗ tràm…

Trước thực trạng trên, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục Thuế địa phương gồm Tây Ninh, Long An, Đồng Nai tiến hành thu hồi tiền hoàn thuế, đồng thời kiểm tra các doanh bán hàng cho các công ty xuất khẩu hoàn thuế nói trên.

Các đơn vị này trao đổi về kinh nghiệm, phương pháp với cục Thuế TP.HCM. Đây là đơn vị vừa qua đã ban hành quyết định truy thu gần 400 tỷ đồng thuế với Thu Duc House (tuy nhiên Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời ngăn chặn thực hiện quyết định này).

Chủ động rà soát các trường hợp tương tự đối với các mặt hàng có rủi ro cao về hoàn thuế GTGT; đồng thời công khai thông tin về các công ty vi phạm pháp luật về thuế, các công ty có hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp đến người nộp thuế để kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp tương tự.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục Thuế phải có báo cáo bằng văn bản trước ngày 5/3/2021.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/he-lo-cach-thuc-hai-doanh-nghiep-phia-nam-chiem-doat-hang-tram-ty-tien-hoan-thue-vat-a357224.html

Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ cách thức hai doanh nghiệp phía Nam chiếm đoạt hàng trăm tỷ tiền hoàn thuế VAT" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin