Giang Kim Đạt bị đề nghị mức án tử hình

19/02/2017 07:54

Đầu giờ chiều 18-2, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị tử hình Giang Kim Đạt về tội tham ô.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng tại phiên tòa, các bị cáo đã thay đổi lời khai so với khi ở cơ quan điều tra, phủ nhận lời buộc tội nêu tại cáo trạng.

“Mặc dù các bị cáo khai như vậy nhưng không đưa ra được bằng chứng gì” - đại diện VKS nói và cho biết VKSND TP Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố.

VKS cho rằng đây là vụ án tham nhũng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài. Hành vi của các bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến quan hệ sở hữu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội...

 Giang Kim Đạt tại phiên tòa
Giang Kim Đạt tại phiên tòa)

“Cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội” - đại diện VKS khẳng định.
Theo đó, Trần Văn Liêm được xác định là người chỉ đạo, đã chiếm đoạt số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

Giang Kim Đạt, thời gian công tác tại Vinahinlines từ 2006-2008, với vai trò là quyền trưởng phòng kinh doanh, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, được sự đồng ý của Trần Văn Liêm, Đạt đã đàm phán với các đối tác nước ngoài nhận hoa hồng từ việc mua ba con tàu và cho thuê chín tàu. Đạt là đồng phạm tích cực, có trách nhiệm bồi thường 249 tỉ đồng cho Vinashinlines.

Trần Văn Khương, từ 2006-2008 là kế toán trưởng Vinashinlines. Quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác kinh doanh cho thuê tàu, bị cáo biết được khoản 110.000 USD Liêm đưa là tiền hoa hồng nhưng đã không hạch toán, để ngoài sổ sách, không giải trình được số tiền này tiêu vào việc gì. Khương có trách nhiệm bồi thường 110.000 USD.

Bị cáo Giang Văn Hiển đã 92 lần nhận tiền do các công ty nước ngoài chuyển về, sau đó rút ra chuyển cho Đạt. Hiển rút tiền ra mua gần 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô kiếm lời.

Từ những phân tích trên, đại diện VKS đã đề nghị tòa tuyên phạt án chung thân đối với Trần Văn Liêm về tội tham ô tài sản, Liêm đang phải chịu mức án 19 năm tù, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Giang Kim Đạt bị đề nghị tử hình về tội tham ô tài sản.

Trần Văn Khương bị đề nghị 20 năm tù về tội tham ô tài sản.

Giang Văn Hiển bị đề nghị mức án 8-9 năm tù về tội rửa tiền.

VKS cũng đề nghị thu hồi số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt trả lại cho Vinashinlines.

Theo Plo

Bạn đang đọc bài viết "Giang Kim Đạt bị đề nghị mức án tử hình" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin