Giá thuê đất tại các khu công nghiệp tăng mạnh, Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu xử lý

17/12/2020 08:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phản ánh về giá tiền thuê đất trong các khu công nghiệp, kịp thời xử lý các vướng mắc.

Giá thuê bất động sản tăng mạnh trong năm 2020

Văn phòng Chính phủ cho biết, báo chí vừa qua có phản ánh "Chỉ mấy năm, tiền thuê đất trong các khu công nghiệp tăng gấp 3-4 lần, thậm chí có địa phương tăng cả chục lần. Cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiền thuê đất tăng nhanh đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn".

Các doanh nghiệp cho biết, trước đây giá thuê đất ổn định trong 5 năm đầu, sau 5 năm điều chỉnh một lần, với mức tăng không quá 15% theo giá hợp đồng thuê đất.

Tuy nhiên, từ năm 2005, khi Nghị định 142 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước ra đời đã quy định tiền thuê đất chỉ ổn định trong 5 năm, sau đó phải tính lại "trên cơ sở tham chiếu giá thị trường của đất ở khu vực tiếp giáp". Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp không chủ động tính toán được chi phí sản xuất.

Theo quy định, cho phép doanh nghiệp được chọn 2 phương án đóng tiền thuê đất, có thể đóng một lần cho 50 năm và đóng tiền thuê từng năm. Tuy nhiên, lại không có quy định cụ thể doanh nghiệp nào được chọn hình thức nào, mà tuỳ vào từng địa phương, tuỳ dự án. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp lúng túng, không tính toán được trước số tiền phải nộp.

Ngoài việc giá cho thuê đất liên tục "nhảy múa", một số địa phương chỉ cho phép doanh nghiệp nộp tiền thuê đất hàng năm, không phải nộp luôn trong 50 năm. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nộp tiền thuê đất hàng năm sẽ không được cấp sổ hồng, dẫn tới việc không có tài sản để có thể thế chấp vay vốn từ ngân hàng.

Về thông tin phản ánh nêu trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xử lý kịp thời các vướng mắc, phát sinh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ biện pháp giải quyết.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/gia-thue-dat-tai-cac-khu-cong-nghiep-tang-manh-thu-tuong-chi-dao-nghien-cuu-xu-ly-a121950.html

Bạn đang đọc bài viết "Giá thuê đất tại các khu công nghiệp tăng mạnh, Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu xử lý" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin