Facebooker bị đề nghị truy tố vì 'gài bẫy' cảnh sát nhận hối lộ

30/09/2016 08:13

Công an Đăk Nông cho rằng ông Trần Minh Lợi (48 tuổi) đã "gài bẫy" trung uý hình sự nhận 60 triệu đồng để "chạy" tại ngoại cho các bị can đánh bạc.

Ngày 29/9, đại tá Lương Ngọc Lếp - Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông cho biết đã chuyển hồ sơ qua VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Trần Minh Lợi (48 tuổi, Facebooker chuyên tố cáo tham nhũng tại Tây Nguyên) cùng 7 bị can liên quan đến vụ người nhà đưa tiền cho cảnh sát hình sự nhằm giúp các con bạc được tại ngoại.

Các bị can bị đề nghị truy tố các tội danh Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Trong đó, ông Lợi được xem là chủ mưu tội danh Đưa hối lộ, với động cơ trục lợi cá nhân.

[caption id="attachment_150795" align="aligncenter" width="631"] Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông thông tin vụ án Facebooker chống tham nhũng bị bắt. Ảnh: Kh. Uyên
Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông thông tin vụ án Facebooker chống tham nhũng bị bắt. Ảnh: Kh. Uyên[/caption]

Theo kết luận điều tra, hồi tháng 1, Công an huyện Đăk Mil, Đăk Nông bắt 6 người đánh bạc tại xã Thuận An. Người thân của các con bạc gọi điện cho trung úy Lãnh Thanh Bình (cảnh sát hình sự Công an huyện) để hỏi về việc làm đơn xin bảo lãnh thì được cán bộ này "gợi ý chung tiền".

Thông qua Facebook, Nguyễn Xuân An (31 tuổi) biết ông Lợi thường xuyên nhận đơn thư, tố cáo giùm người dân về các hành vi tiêu cực của cán bộ nên đã liên hệ nhờ ông này trợ giúp. Ông Lợi nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn An quay phim, chụp ảnh lại quá trình đưa 60 triệu đồng cho vị cảnh sát này.

Khi có bằng chứng sai phạm của trung úy Bình, ông Lợi gọi điện cho cảnh sát hình sự này uy hiếp trả lại tiền, đưa tiền cho mình, đồng thời tác động để cho các con bạc được tại ngoại. Sợ bị tố cáo, Bình trả tiền, còn việc tại ngoại thì không thể giúp. Vài ngày sau toàn bộ hình ảnh trên được ông Lợi đưa lên trang Facebook cá nhân để tố cáo hành vi nhận hối lộ của trung úy Bình.

Ngày 14/3, Công an tỉnh Đăk Nông khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bình về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. 5 người nhà con bạc cùng ông Lợi bị khởi tố về tội danh Đưa hối lộ. Việc uy hiếp cưỡng đoạt hơn 200 triệu đồng của Lợi theo tố cáo của Bình không bị xem xét hình sự do chưa đủ căn cứ buộc tội.

"Nếu như bị can Lợi chỉ thu thập tài liệu để cung cấp ngay cho cơ quan công an hoặc đưa lên báo chí thì việc làm của ông không phạm tội. Tuy nhiên, ông ấy đã xúi giục, tổ chức đưa tiền cho người khác để thu thập bằng chứng rồi uy hiếp người sai phạm để trục lợi cá nhân nên được xác định là chủ mưu", đại tá Lếp thông tin.

Cơ quan điều tra còn xác định ông Lợi còn liên quan đến vụ án Đưa và Nhận hối lộ tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đại Lộc (Đăk Lăk). Cụ thể, muốn vay thế chấp 1,8 tỷ đồng với lãi suất thấp, ông Lợi đã đưa cho giám đốc Nguyễn Văn Phúc 30 triệu đồng.

[caption id="attachment_150796" align="aligncenter" width="377"] Ông Lợi bị cáo buộc chủ mưu "gài bẫy" hối lộ cảnh sát. Ảnh: Kh. Uyên
Ông Lợi bị cáo buộc chủ mưu "gài bẫy" hối lộ cảnh sát. Ảnh: Kh. Uyên[/caption]

Ông Lợi là chủ tài khoản Facebook "Chống giặc nội xâm", từng đứng ra thu thập chứng cứ và tố cáo nhiều vụ tham nhũng của các cán bộ trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông. Nhiều vụ việc ông Lợi tố cáo đã được xử lý, giải quyết và ông này đều viết bài đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Facebooker bị đề nghị truy tố vì 'gài bẫy' cảnh sát nhận hối lộ" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin