Đường dây “khủng” xuất nhập cảnh trái phép ở Lào Cai: Bất ngờ thôn đội trưởng là kẻ cảnh giới

02/05/2021 08:09

Điều tra đường dây đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới Lào Cai, cơ quan chức năng phát hiện người cảnh giới và nhận tiền là thôn đội trưởng của tổ tuần tra kiểm soát dịch COVID-19 cùng lực lượng biên phòng.

Các đơn vị nghiệp vụ của Công an Lào Cai đang mở rộng điều tra đường dây “khủng” đưa hàng trăm người xuất nhập cảnh trái phép.

Trong nhóm đối tượng bị bắt giữ, công an xác định: Vũ Minh Toàn (tên thường gọi là Bin, SN 1998, trú tại xã Minh Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) là đối tượng cầm đấu bên phía Trung Quốc; Giàng Mỉ (SN 1990, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) là “nữ quái” tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh phía Việt Nam.

Đặc biệt, trong đường dây có đối tượng Lý Chử (dân tộc Mông, 33 tuổi). Đối tượng giữ chức Thôn đội trưởng thôn Na Lốc 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai từ năm 2008 đến tháng 4 năm 2021.

Trong quá trình tham gia giữ chức, Lý Chử được Ban Chỉ huy Quân sự xã Bản Lầu cắt cử tham gia cùng lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 khu vực mốc quốc giới số 108(2) và 110(2), thuộc địa phận thôn Na Lốc 3, xã Bản Lầu.

Là người địa phương, thông thạo địa bàn nên Lý Chử đã tiếp tay cho Giàng Mỉ trong những lần đưa người qua biên. Lý Chử là người kiểm tra đường, lối mòn có thể qua lại giữa hai bên biên giới. Đồng thời, đối tượng có nhiệm vụ theo dõi sát sao bộ đội biên phòng Việt Nam và hải quan Trung Quốc.

Lực lượng biên phòng Lào Cai tuần tra, kiểm soát tại khu vực biên giới.

Đường dây xuất nhập cảnh người trái phép hoạt động tinh vi, khi gặp người có nhu cầu sang biên giới, các đối tượng dùng xe máy chở đi lòng vòng qua các trục đường giao thông liên thôn, đường đồi để đưa người ra sát biên giới. Sau đó, các đối tượng cất xe máy tại nhà người dân sinh sống cạnh trục đường, gọi điện cho Lý Chử. Nếu đối tượng Lý Chử trả lời có thể sang, chúng lập tức đưa người sang Trung Quốc.

Với hành vi đưa người nhập cảnh trái phép, các đối tượng thực hiện tương tự như trên. Lý Chử là người chỉ điểm cho những người vượt biên chui qua ống cống, luồn qua nương ngô, bìa rừng rồi theo lối mòn trên nương chuối, dứa để qua mắt các cơ quan chức năng.

Mỗi lần đưa người trót lọt, Giàng Mỉ trả cho Chử và 2 người liên quan từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Lợi ích trước mắt hấp dẫn hơn nhiều so với mức phụ cấp gần 9.000 đồng/giờ tham gia tuần tra.

Thời gian hoạt động của các đối tượng từ 19h ngày hôm trước đến 4h sáng ngày hôm sau. Các đối tượng hoạt động theo quy luật tinh vi: Đưa người xuất nhập cảnh khoảng 2 – 3 lượt/tuần. Một năm qua, nhóm đối tượng thực hiện trót lọt 91 vụ, đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Hành vi của Lý Chử và đồng bọn không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Việc làm của nhóm đối tượng đang phá hủy công sức của bao lực lượng phòng chống dịch bệnh. Hành vi đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/dspl/duong-day-khung-xuat-nhap-canh-trai-phep-o-lao-cai-bat-ngo-thon-doi-truong-la-ke-canh-gioi-a364260.html

Bạn đang đọc bài viết "Đường dây “khủng” xuất nhập cảnh trái phép ở Lào Cai: Bất ngờ thôn đội trưởng là kẻ cảnh giới" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin