Đề nghị tử hình Giang Kim Đạt, chủ mưu chỉ chung thân

21/02/2017 14:10

Bố thay đổi lời khai, Giang Kim Đạt không kêu oan, còn các luật sư thì đồng loạt đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Cuối giờ chiều 20-2, sau khi kết thúc phần tranh luận, các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản, rửa tiền tại Vinashinlines đã nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Riêng Giang Kim Đạt bảo mình không kêu oan, không chối tội, chỉ mong được xét xử công bằng, khách quan.

Giang Kim Đạt xin cho bố

Giang Kim Đạt kể lại quá trình quen biết cựu tổng giám đốc Trần Văn Liêm khi còn là nhà môi giới độc lập: “Anh Liêm thấy bị cáo còn trẻ, nhanh nhẹn, biết nghề nên nhờ bị cáo ra Hà Nội giúp việc”. Đạt khẳng định không nộp hồ sơ xin việc cũng chưa nhận quyết định bổ nhiệm nào từ Vinashinlines.

Đạt nói: “Khi làm tại Vinashinlines thì diễn ra việc mua bán tàu Hoa Sen, bị cáo từ chối tham gia vì không rành. Bị cáo từng khuyên anh Liêm đừng mua tàu đó nhưng anh Liêm không nghe”. Theo Đạt, vì biết tiếng Anh nên vô tình giúp nhà môi giới ký nháy vào hợp đồng mua bán tàu Hoa Sen. Khi vụ án bị khởi tố, bị cáo sợ quá nên bỏ trốn. Liên quan đến khoản tiền 260 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của cha là bị cáo Hiển, Đạt cho đây là số tiền bị cáo biếu bố. Vì nếu có ý định giữ tiền thì có thể che giấu vì có tài khoản ở nước ngoài. Lời sau cùng Đạt xin: “Đề nghị HĐXX xem xét cho bố bị cáo”.

Nói lời sau cùng, cựu tổng giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm nhận định lời luận tội của VKS đối với hành vi chủ mưu của mình là không đúng, gây oan sai. “Về việc sử dụng 40.000 USD tôi biết đó là hành vi sai trái nên đã tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả. Việc liên quan đến nhà đất và ô tô, mong HĐXX xem xét để tôi sớm giải quyết khoản nợ với anh Đạt” - Liêm nói. Vợ bị cáo Liêm cũng nói đã nộp lại số tiền này cho tòa, tuy nhiên chủ tọa cho biết hồ sơ vụ án chưa thể hiện.

Trong khi cựu kế toán trưởng Trần Văn Khương nói mong HĐXX công tâm phán xét, tránh gây oan sai cho bị cáo. Giang Văn Hiển thì chỉ nói ngắn gọn: “Bị cáo nguyên là sĩ quan quân đội, bị cáo không bao giờ dạy các con lấy tiền của Nhà nước”.

 Tại tòa, Giang Văn Hiển (cha Giang Kim Đạt) thay đổi lời khai, phủ nhận việc phạm tội. Ảnh: Đ.MINH
Tại tòa, Giang Văn Hiển (cha Giang Kim Đạt) thay đổi lời khai, phủ nhận việc phạm tội. Ảnh: Đ.MINH)

Đề nghị điều tra bổ sung

Trước đó, phần tranh luận, các luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo đều đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung. LS của Đạt đề nghị xét lại tội danh của bị cáo này bởi không thỏa mãn các dấu hiệu thuộc về chủ thể của tội tham ô tài sản. Người phạm tội tham ô phải là người có chức vụ, quyền hạn và có trách nhiệm quản lý đối với tài sản mà họ chiếm đoạt. Trong khi Đạt khai chưa ký hợp đồng lao động với Vinashinlines. Đáp lại, đại diện VKS cho rằng đồng phạm với vai trò giúp sức không bắt buộc phải là người có chức vụ, quyền hạn. Vì vậy, Đạt vẫn phải chịu trách nhiệm về tội đã truy tố. Tranh luận lại vị LS nói: “VKS nói vậy thì lại mâu thuẫn với chính đề nghị của mình vì đồng phạm giúp sức thì mức án không thể cao hơn người chỉ đạo, chủ mưu”. Trước đó Đạt bị đề nghị mức án tử hình, còn Liêm bị đề nghị án chung thân với vai trò chủ mưu.

LS của Liêm thì cho rằng bị cáo không phải là người chủ mưu, không chỉ đạo Đạt thỏa thuận với công ty môi giới lấy tiền hoa hồng. Vì nếu vai trò chỉ đạo thì Liêm không thể chỉ được hưởng lợi 3,1 tỉ đồng, trong khi Đạt là đồng phạm thì lại hưởng lợi 250 tỉ đồng trong số 260 tỉ đồng.

Các LS cho rằng có mâu thuẫn trong chứng cứ về sự trao đổi, bàn bạc, chỉ đạo giữa hai bị cáo Liêm và Đạt. Thiếu chứng cứ việc Đạt thỏa thuận với công ty môi giới nước ngoài và số tiền cáo buộc cho Đạt chiếm đoạt. Ngoài ra, số tài sản được bị cáo Hiển chuyển hóa chưa được định giá theo đúng quy định của pháp luật...

Trước ý kiến của các LS, đại diện VKS nhận định tất cả chứng cứ về hành vi phạm tội của các bị cáo đã được nêu rõ trong cáo trạng, VKS không đối đáp lại phần các LS đưa ra. Cuối cùng đại diện VKS gút: “Quan điểm của các LS đưa ra để HĐXX xem xét và quyết định”.

Chiều mai tòa tuyên án.

Bị cáo Hiển bị sa sút trí tuệ nặng?

Bào chữa tại tòa, LS của Giang Văn Hiển cho biết bị cáo là một trong những chiến sĩ của đoàn tàu không số trước đây bị di chứng nặng nề về tinh thần. Theo đó, bác sĩ chuyên khoa kết luận vào ngày 17-1-2017 là bị cáo bị sa sút trí tuệ ở mức độ nặng. Do đó việc đánh giá về hành vi cần xem lại vì bị cáo khai không thống nhất, thiếu rõ ràng. “Bị cáo chuyển hóa một số tiền 260 tỉ đồng thông qua việc mua nhà rất ngây ngô, rất “nông dân”, có những căn nhà chỉ 27 m2. Bị cáo cũng không bán cho ai cả, để nguyên đó, khi cơ quan điều tra khám xét vẫn còn đầy đủ” - vị LS nói.

Tuy nhiên, tranh luận lại, đại diện VKS cho rằng kết luận của bác sĩ chuyên khoa mới có thời gian gần đây. Trong khi tại cơ quan điều tra, Hiển khai rất thành khẩn lý do mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng là do bị cáo Đạt nhờ. Trong khi tại cơ quan điều tra, Đạt cũng khai nhờ bố mở tài khoản để các đối tác nước ngoài chuyển tiền vào. Quá trình điều tra bị cáo hoàn toàn minh mẫn, khai rõ ràng, ra tòa mới đổi lời khai. Cũng theo đại diện VKS, Hiển biết số tiền 260 tỉ đồng là bất hợp pháp nhưng vẫn rút số tiền này ra mua bất động sản, ô tô để biến tài sản bất hợp pháp thành hợp pháp.

Theo Plo

Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị tử hình Giang Kim Đạt, chủ mưu chỉ chung thân" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin