Dấu ấn 10 năm tận tụy trợ giúp pháp lý cho cộng đồng

07/10/2023 15:46

(Pháp lý) - Ngày 7/10, tại Hà Nội, Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên (Trung tâm TVPL CĐ và TGPL) thuộc Trung ương Hội Luật Gia Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (10/10/2013 - 10/10/2023).

 

Quang cảnh buổi lễ.

Tham dự buổi lễ về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí Thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Ông Dương Thành Bắc – Nguyên Phó Chủ tịch HLGVN, Nguyên Trợ lý của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; bà Dương Thị Thanh Mai – Cố vấn Trung tâm, nguyên P.Chánh án TANDTC, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan Trung ương HLGVN; ông Dương Đình Khuyến, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tư vấn Pháp luật và Trợ giúp pháp lý HLGVN; bà Lê Thị Mai Phương – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện khoa học pháp lý và kinh doanh quốc tế; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, văn phòng và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội HLGVN.

Buổi lễ còn có sự tham dự của các vị khách mời: Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; bà Lương Ngọc Trâm - – Phó Bí thư Đảng ủy – Thẩm phán TAND tối cao …

Về phía Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên có bà Đặng Thị Thanh – Giám đốc Trung tâm, Nguyên Phó Chánh tòa Tòa Hình sự - Tòa án nhân dân tối cao, Nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa; cùng các đồng chí trong ban lãnh đạo Trung tâm và toàn thể các thành viên, cộng tác viên của trung tâm, các thành viên tiêu biểu câu lạc bộ Nhân ái Tâm Thanh…

 

Bà Đặng Thị Thanh - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, bà Đặng Thị Thanh – Giám đốc Trung tâm TVPL CĐ và TGPL cho biết, trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, từ 5 thành viên ngày đầu thành lập đến nay Trung tâm đã có 16 cán bộ, gần 20 cộng tác viên là những Luật gia, Luật sư tư vấn viên giàu kinh nghiệm chuyên môn; nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc. Từ 2015 đến nay đã phát triển được 5 chi nhánh tại các tỉnh Yên Bái, Quảng Bình, Tuyên Quang, Thanh Hóa và thành phố Hồ Chí Minh….

Với sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo HLGVN, sự phối kết hợp với các tòa án địa phương, các HLG các tỉnh và các đoàn thể chính quyền địa phương, các thành viên, các cộng tác viên của Trung tâm và chi nhánh đã vượt qua bao gian khó, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực cố gắng phối hợp chặt chẽ với các ngành các địa phương “đem ánh sáng công lý đến mọi nơi với đông đảo quần chúng nhân dân. Nhất là đối với các đối tượng phụ nữ, trẻ em, gia đình chính sách, gia đình neo đơn, những người dân yếu thế ở vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh”.

Trong đó, về hoạt động chuyên môn, Trung tâm TVPL CĐ và TGPL đã tổ chức 13 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật kết hợp tư vấn trợ giúp pháp lý cho hơn 1000 chị em phụ nữ và trẻ em tại các tỉnh: Bắc Giang, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Nam, Ninh Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Nội, Lai Châu cho các đối tượng phụ nữ và trẻ em về pháp luật liên quan đến quyền lợi của người chưa thành niên như: Phòng chống bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng bảo vệ chứng cứ trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em…

Trung tâm TVPL CĐ và TGPL còn quan tâm đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật học tập, giáo dục, tổ chức 2 cuộc tuyên truyền về chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự đối với nguời vi phạm và người chưa thành niên

Năm 2022 xác định việc bảo vệ trẻ em trên nền tảng internet và mạng xã hội hiện nay là vấn đề hết sức cấp thiết, bởi ảnh hưởng đến hành vi, tinh thần và nhân cách của của trẻ, nhất là sau đại dịch Covid 19 Trung tâm TVPL CĐ và TGPL đã tăng cường hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trung học cơ sở về những nội dung cơ bản của Luật an ninh mạng, hành vi bị cấm khi sử dụng mạng xã hội…

Về hoạt động an sinh xã hội, phát huy đạo lý truyền thống “thương người như thể thương thân”, câu lạc bộ Nhân ái Tâm Thanh (được thành lập ngày 20/10/2015) đã sẻ chia, giúp đỡ về vật chất cho những trẻ em và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với nguồn kinh phí từ sự đóng góp của các thành viên Trung tâm và các tổ chức, cá nhân là thành viên của câu lạc bộ Nhân ái.

Giám đốc Trung tâm TVPL CĐ và TGPL Đặng Thị Thanh khẳng định, những kết quả sau 10 năm nhìn lại cũng là động lực để các thành viên trong trung tâm và các chi nhánh tiếp tục thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ được Hội Luật gia tin tưởng và giao phó.

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận những đóng góp cụ thể, thiết thực của Trung tâm trong các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và các hoạt động an sinh xã hội.

Đồng thời, ông Nam cho biết, thông qua các cuộc gọi đến tổng đài, thông qua các đơn thư của người dân gửi về cho Cục Trẻ em cho thấy nhu cầu về trợ giúp pháp lý càng ngày càng tăng.

Ông Nam cho rằng, vấn đề liên quan đến quyền trẻ em không chỉ một mình Cục trẻ em, Bộ Tư pháp làm hết được mà rất cần sự chung tay, trợ giúp của các Hội, đoàn thể trong đó có Hội Luật gia việt Nam và đặc biệt là Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long biểu dương những kết quả hoạt động mà Trung tâm đã đạt được trong 10 năm qua.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cũng đề ra những nhiệm vụ cụ thể mong muốn Trung tâm tiếp tục phát triển, đạt kết quả tốt hơn nữa, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tiếp tục thắp sáng niềm tin công lý trong cộng đồng xã hội, được nhân dân tin tưởng và ủng hộ.

Thay mặt lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Đức Long trao tặng bức trướng cho Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên.

Ghi nhận những đóng góp của Trung tâm, cũng như các tập thể và cá nhân thuộc Trung tâm trong 10 năm qua, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã ký quyết định tặng bức trướng cho Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên; Chủ tịch Hội Luật gia cũng đã tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên chi nhánh Quảng Bình và 2 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động của Trung tâm.

Cùng với đó, Ban giám đốc Trung tâm cũng đã trao tặng biểu trưng kỷ niệm 10 năm cho 5 luật gia.

Phó Chủ tịch Trần Đức Long tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho tập thể Trung tâm Tư vấn pháp luật cộng đồng và trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên chi nhánh Quảng Bình.

 

Phó Chủ tịch Trần Đức Long tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho cho 2 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động của Trung tâm.

Đinh Chiến
Bạn đang đọc bài viết "Dấu ấn 10 năm tận tụy trợ giúp pháp lý cho cộng đồng" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin