Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X: Tôn vinh hơn 1.200 tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc thuộc các lĩnh vực trong phong trào thi đua yêu nước

07/12/2020 16:31

(Pháp lý) - Sáng 7/12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Phó Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền của đại hội chủ trì buổi gặp mặt. Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10 tháng 12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, TP. Hà Nội.

Quang cảnh buổi họp báo về Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

Tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Ông Phạm Huy Giang – Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương cho biết, tổng số đại biểu về dự Đại hội là 2.300 đại biểu gồm 280 đại biểu khách mời; 2.020 đại biểu chính thức. Trong số đó có 1.212 đại biểu điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, là người trực tiếp sản xuất trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chiếm 60%.

Trong đó, Đại biểu là cá nhân và đại diện tập thể Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động qua các thì kỳ là 118 đại biểu, chiếm 5,8%; trong đó được phong tặng từ năm 2016 đến nay là 83 đại biểu. Đại biểu là chiến sỹ thi đua toàn quốc được lựa chọn dự ĐH từ năm 2016 đến nay là 88 đại biểu, chiếm 4,4%.

Đại diện cá nhân tiêu biểu cá nhân tiêu biểu trong “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM” là 73 đại biểu (chiếm 9,5%).

Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X cũng tuyên dương 165 đại biểu đại diện các ngành nghề, các lĩnh vực: Thầy thuốc, nhà giáo, nghệ nhân, nghệ sỹ, nhà khoa học, nhà văn, cá nhân được giải thưởng HCM, Giải thưởng Nhà nước; nhà báo, tài năng trẻ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong; tôn giáo, nhân sỹ, trí thức, người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; điển hình tiêu biểu trong hoạt động từ thiện xã hội (chiếm 8,2%).

Tham dự Đại hội có đại biểu cao tuổi nhất là Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt (Thành phố Hồ Chí Minh), năm nay 95 tuổi. Đại biểu nhỏ tuổi nhất là Phan Nguyễn Thái Bảo, 10 tuổi, học sinh lớp 4A, trường Tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X sẽ đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020; đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, các gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua; tiếp tục khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo động lực mới nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Yêu nước trước hết phải làm tốt bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với đất nước

Tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, khi đó chúng ta mới giành được chính quyền 3 năm, công cuộc kháng chiến chống Pháp khi ấy rất cam go, đòi hỏi cả nước chung sức, đồng lòng để giải phóng đất nước. 75 năm qua gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động năm 1948, đặc biệt là kết quả các phong trào thi đua trong những năm gần đây đã nêu bật những thành tựu phát triển của đất nước trong các lĩnh vực để làm rõ nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Theo ông Hùng, muốn làm được điều đó thì tất cả mọi người cùng chung sức, cùng đồng lòng thì mới có thể làm được. Đây là thời điểm quan trọng khi chúng ta tiến hành đánh giá 35 năm đổi mới, trong đó có cả đánh giá về công tác thi đua khen thưởng để tạo ra quyết tâm mới, khí thế mới, nỗ lực mới để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

"Chân giá trị quốc gia bắt nguồn từ mỗi người cán bộ, công chức, viên chức và công dân bình thường để khẳng định nên một thương hiệu quốc gia. Nếu như trước đây, yêu nước trong thời kỳ chiến tranh phải xả thân vì đất nước, nhưng bây giờ yêu nước trước hết phải làm tốt bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với đất nước”.

Thành Chung

Bạn đang đọc bài viết "Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X: Tôn vinh hơn 1.200 tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc thuộc các lĩnh vực trong phong trào thi đua yêu nước" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin