Cựu chủ tịch Trần Văn Minh cùng Vũ “nhôm” gây thiệt hại cho Đà Nẵng 20.000 tỷ đồng

05/09/2019 06:25

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định bị can Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, với vai trò chủ mưu cùng các bị can trong vụ án giúp Vũ "nhôm" thao túng đất công sản, gây thiệt hại cho Đà Nẵng.

Bị can Trần Văn Minh (trái) và Văn Hưu Chiến. Ảnh TT
Bị can Trần Văn Minh (trái) và Văn Hưu Chiến. Ảnh TT)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án bán thao túng đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") gây thất thoát tài sản nhà nước xảy ra tại Đà Nẵng.

Trong số các bị can bị đề nghị truy tố có bị can Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006 - 2011) và bị can Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014), cùng bị đề nghị truy tố về các tội danh "vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Trong đó, bị can Trần Văn Minh được xác định là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện các hành vi phạm tội.

Theo kết luận điều tra, các bị can trong vụ án này có liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở 21 bất động sản là công sản đã được Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) cấu kết với các bị can khác để mua giá rẻ và 7 dự án bất động sản với giá trị quyền sử dụng đất là hàng chục ngàn tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian từ năm 2002 đến 2017, Phan Văn Anh Vũ đã đứng tên, nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, với mục đích thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá thấp hơn giá do UBND TP.Đà Nẵng quy định và thu lợi cá nhân với số tiền đặc biệt lớn.

Các bị can Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến với cương vị là Chủ tịch UBND thành phố, được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã có hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai như: ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng cho bị can Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật. Theo kết luận điều tra, số tiền mà các bị can gây thất thoát của nhà nước trong cả 2 tội danh là gần 20.000 tỷ đồng.

"Hành vi phạm tội của các bị can Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và đồng phạm đã tạo điều kiện cho bị can Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án bất động sản và nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân và gây bức xúc lớn trong xã hội", kết luận điều tra nêu rõ.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/chinh-tri-xa-hoi/cuu-chu-tich-tran-van-minh-cung-vu-nhom-gay-thiet-hai-cho-da-nang-20000-ty-dong-3519288.html

Bạn đang đọc bài viết "Cựu chủ tịch Trần Văn Minh cùng Vũ “nhôm” gây thiệt hại cho Đà Nẵng 20.000 tỷ đồng" tại chuyên mục Hồ sơ phá án. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin