Cuộc thi Tinh thần Pháp Luật 2020: Sân chơi bổ ích tìm kiếm sáng kiến pháp lý dành cho thanh niên Việt Nam

02/06/2020 09:00

Trải qua 6 năm, cuộc thi Tinh thần pháp luật do CLB Luật Gia Trẻ - Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự hưởng ứng và quan tâm từ xã hội, cộng đồng và giới Luật gia trẻ cả nước. Tiếp nối thành công, cuộc thi Tinh thần pháp luật 2020 với chủ đề “Quyền con người về môi trường" mùa thi năm nay đã có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng tham gia, nội dung đề án đa dạng trên nhiều lĩnh vực, có tính thực tế cao phản ánh những khó khăn, thách thức và những tồn tại trong cuộc sống.

Qua 2 vòng thi Sơ loại và Bán kết đầy gay cấn, 4 đội thi và Đề án xuất sắc được Hội đồng giám khảo lựa chọn tham gia vòng Chung kết cuộc thi để tìm ra Quán quân năm 2020 với đề án pháp lý chất lượng nhất có tính ứng dụng và thực thi để bảo vệ “Quyền con người về môi trường” hiện nay.

“Kiến tạo tương lai” – hành trình thế hệ trẻ hướng tới

Xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra nhanh chóng, các sân chơi về kinh tế, văn hóa giáo dục, các hiệp định đối tác xuyên khu vực không ngừng được ký kết kéo các quốc gia vào một “thế giới phẳng” đầy cơ hội nhưng cũng không ít những rủi ro, thách thức. Vì vậy, chúng ta cần có một hệ thống pháp luật vững mạnh và ổn định, các nguyên tắc áp dụng không rập khuôn, máy móc, cần có tính đổi mới và đột phá để không tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Ban tổ chức, Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các đội đạt giải tại Hội thi

Trước tình hình đó, để đất nước được phát triển thì pháp luật vừa phải là cánh cửa đầu tiên mở ra để đón nhận cơ hội vừa phải là tấm lá chắn cuối cùng bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của các chủ thể. Xu hướng “Nhà nước kiến tạo” đã và đang trở thành một xu thế phát triển mới cho các đất nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây có thể coi là một thách thức vô cùng lớn, đặt ra câu hỏi với thế hệ trẻ về vai trò trong công cuộc xây dựng mô hình “Nhà nước kiến tạo”. Và không ai khác, những người trẻ nói chung cũng như sinh viên nói riêng cần có ý thức hành động để kiến tạo tương lai, nhất là những sinh viên Luật - những “luật gia trẻ”. Bằng tài năng và sức trẻ của mình, dưới sự giúp đỡ của Hội đồng cố vấn là những chuyên gia hàng đầu, những “Luật gia tương lai’’ sẽ có cơ hội được bày tỏ quan điểm, ý tưởng về các vấn đề xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục…trên góc độ pháp luật, qua đó góp phần tìm kiếm những đề án pháp lý ấn tượng, xuất phát từ thực tiễn và có thể trở thành đề án khả thi trong cộng đồng xã hội đến từ các bạn sinh viên trẻ.

Đội ILS đến từ Viện Khoa học Pháp Lý với Đề án: “Nâng cao chất lượng tham vấn cộng đồng trong công tác đánh giá tác động môi trường” đạt giải Nhất cuộc thi Tinh thần pháp luật 2020

Với mong muốn các bạn sinh viên có thể vận dụng những kiến thức đã được học vào thực tế cuộc sống, với tâm huyết cống hiến cho đất nước và xã hội sẽ lựa chọn cho mình một chủ đề mà mình quan tâm nhất để có thể góp phần thay đổi xã hội, kiến tạo đất nước, slogan “Kiến tạo tương lai” của cuộc thi Tinh thần Pháp luật 2020 với chủ đề “Quyền con người về môi trường” được xây dựng trên tinh thần sáng tạo không ngừng để phát triển. CLB Luật gia trẻ khoa Luật ĐH Quốc gia HN đã phát động cuộc thi và là cầu nối giữa các bạn trẻ, những người quan tâm và các doanh nghiệp hiểu được tiếng nói của nhau và cùng chung tay vì một Việt Nam thịnh vượng bền vững.

Cùng với những hoạt động chuyên môn, cuộc thi Tinh thần pháp Luật là một hoạt động thường niên lớn nhất trong năm học của CLB Luật Gia Trẻ Khoa Luật ĐHQGHN tổ chức vào tháng 2 - 4 hàng năm; là 1 Cuộc Thi chuyên môn Luật học thường niên mang bản sắc của Khoa Luật ĐHQGHN - cơ sở đào tạo Luật học lâu đời nhất cả nước. Tính đến nay, Tinh Thần Pháp Luật đã bước sang năm thứ 6. Cuộc Thi nhằm tìm kiếm các sáng kiến và đề án pháp lý dành cho thanh niên để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong xã hội.

Có thể nói, cuộc thi Tinh thần Pháp luật thường niên của Câu lạc bộ Luật gia trẻ Khoa Luật ĐHQGHN một lần nữa khẳng định tính chuyên môn cao, hướng nghiên cứu khoa học pháp lý đúng đắn nhằm đóng góp vào công tác lập pháp, xây dựng chính sách, xứng đáng trở thành “một trung tâm lớn về học thuật” lớn của cả nước.

“Quyền con người về môi trường” - Thông điệp bảo vệ an toàn cuộc sống

Sau 4 tháng phát động, cuộc thi Tinh Thần Pháp Luật 2020: “Quyền con người về môi trường” đã chính thức khởi động từ vòng Sơ Loại (21/1/2020). Cuộc thi được tổ chức với mong muốn tạo ra sân chơi mới năng động và bổ ích giúp các bạn sinh viên rèn luyện, đổi mới và hoàn thiện bản thân, đồng thời tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến pháp lý có chất lượng, xây dựng và thúc đẩy sự phát triển tinh thần bảo vệ môi trường. Trải qua vòng loại với hàng chục đề án tổng quan, 10 đội chơi đã được lựa chọn tham gia vào vòng bán kết. Những đề án được làm sắc nét hơn và cụ thể hơn dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia cố vấn. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vòng bán kết đã được tổ chức online vào ngày 4/4/2020. Tiến vào vòng chung kết, 4 đội dự thi xuất sắc nhất sẽ tranh tài bằng khả năng hùng biện về đề án của mình, chứng minh tính đúng đắn, sáng tạo và khả thi nhằm gây ấn tượng với Hội đồng ban giám khảo và khán giả.

Tinh thần đoàn kết của Hội thi thể hiện sức mạnh của thế hệ trẻ

Mở đầu vòng thi chung kết thí sinh Nguyễn Đức Phong ĐH Luật ĐHQG đã mang đến Hội thi đề án: “Quyền tiếp cận thông tin môi trường – giải pháp công bố minh bạch thông tin môi trường cho các bên có liên quan trong bối cảnh phát triển”.

Đề án của thí sinh Nguyễn Quỳnh Anh - một cô gái đến từ Khoa Luật ĐHQGHN: “Hoàn thiện khung pháp lý tổ chức lại và phát huy vai trò của mạng lưới không khí sạch ở Việt Nam” đã chinh phục được hầu hết Ban giám khảo về tính sáng tạo trong việc vận động quỹ và sử dụng ứng dụng công nghệ trong việc nâng cao trách nhiệm pháp lý của các đơn vị, tổ chức công bố các thông tin về môi trường để đảm bảo quyền con người được đảm bảo an toàn trong môi trường hiện nay.

Đội A’MORE - Đội thi gồm các bạn thí sinh đến từ ĐH Luật Hà Nội, với đề án “Đảm bảo quyền con người được sống trong môi trường trong lành. Giải pháp thiết lập vùng giao thông khí thải thấp cho thành phố Hà Nội”. Đây là đề án được Hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi tính thực tiễn cao bởi được bảo đảm an toàn trong môi trường sống trong lành, không ô nhiễm là quyền cơ bản nhất của mỗi chúng ta. Con người là trung tâm của những mối quan tâm về sự phát triển lâu dài. Con người có quyền được hưởng một cuộc sống hữu ích và lành mạnh, hài hòa với thiên nhiên” Đối với Việt Nam, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thu hút đầu tư một mặt tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người lao động, tuy nhiên kéo theo đó là sự xuống cấp nghiêm trọng của môi trường. Môi trường sống bị xâm hại là biểu hiện trực tiếp của việc quyền con người về môi trường đãng bị vi phạm.

Đội ILS đến từ Viện Khoa Học Pháp Lý - Bộ Tư Pháp với Đề án: “Nâng cao chất lượng tham vấn cộng đồng trong công tác đánh giá tác động môi trường”. Đại diện đội dự thi đã thuyết trình và phản biện khá thành công bảo vệ các phương án đưa ra bằng các ví dụ rất cụ thế về dự án xử lý nước thải ở một địa phương bằng việc tham vấn, lấy ý kiến người dân cùng với những đánh giá kho học tác động môi trường đến cuộc sống và tìm ra phương án khả thi góp phần bảo vệ môi trường cộng đồng …

Đánh giá về cuộc thi Tinh thần pháp luật 2020, LS. Nguyễn Tiến Lập đánh giá pháp luật đi từ ngoài đời vào trang sách, chính điều đó những sáng tạo từ mỗi đề án rất công phu, tâm huyết và phản ánh thực tế đời sống đó là điều tuyệt vời.

Luật Sư Nguyễn Ngọc Lan thành viên Ban giám khảo người luôn đồng hành trong các hoạt động của CLB Luật Gia Trẻ - Khoa Luật ĐH Quốc Gia HN cho biết: Tham gia với các hoạt động thường niên của Câu lạc bộ Luật gia trẻ chị có dịp tri ân thầy cô và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế cho các bạn trẻ. Cuộc thi tinh thần pháp luật 2020 giúp sinh viên, thanh niên tiếp xúc gần hơn với môi trường Luật học chuyên nghiệp, những đề án pháp lý “có 1 không 2” mang tính khả thi cao từ chính các bạn sinh trẻ trẻ đến từ nhiều cơ sở đào tạo Luật uy tín, viện nghiên cứu…

Giải Nhất Hội thi Tinh thần pháp luật 2020 được trao cho đội ILS Viện Khoa học pháp lý Bộ tư pháp với giá trị phần thưởng 11.600.000 đồng; Giải Nhì cuộc thi được trao cho đội Team A’More với giá trị phần thưởng 8.000.000 đồng; Giải Ba cuộc thi được trao cho Lê Quỳnh Anh, khoa luật ĐH Quốc Gia HN. Tại cuộc thi năm nay thí sinh Lê Thế Phong đã nhận được 02 giải của Ban tổ chức đó là giải khuyến khích và Giải đề án có nhiều độc giả quan tâm nhất.

Cuộc thi khép lại, dư âm còn đọng lại trong mỗi chúng ta về mối quan hệ giữa môi trường và quyền con người về môi trường đã và đang được thế hệ trẻ quan tâm và tìm những giải pháp hữu hiệu, khả thi áp dụng vào thực tế cuộc sống. Để hướng tới bảo đảm lợi ích tự nhiên, vốn có và khách quan của con người đối với các yếu tố vật chất cấu tạo thành môi trường. Do đó, những đóng góp của thế hệ trẻ hôm nay đang hướng tới mối quan hệ mật thiết giữa việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người với bảo vệ, phục hồi và phát triển môi trường để phát triển con người trở nên bền vững.

Thành Chung – Văn Thư

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc thi Tinh thần Pháp Luật 2020: Sân chơi bổ ích tìm kiếm sáng kiến pháp lý dành cho thanh niên Việt Nam" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin