Công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Kiểm tra các cấp

13/04/2021 07:18

Ngày 7/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban Ngành kiểm tra Đảng quý I/2021 tại 68 điểm cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Trung ương trên toàn quốc.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, trong quý I năm 2021, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp tập trung nghiên cứu, thể chế hóa, cụ thể hóa các nội dung về công tác kiểm tra giám sát trong nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kịp thời ban hành Hướng dẫn giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chủ động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy định số 30 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng; thành lập 17 tổ biên tập sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra giám sát. Đây là những văn bản rất quan trọng, làm cơ sở để sớm đưa Nghị quyết Đại hội về nội dung công tác kiểm tra giám sát vào cuộc sống.

Quang cảnh Hội nghị

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với tinh thần rất kịp thời, nghiêm túc, quyết tâm, quyết liệt. Qua kiểm tra, đã xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Ngay sau khi có thông tin phản ánh về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kịp thời kiểm tra, kết luận và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Công tác giám sát tiếp tục được coi trọng, có tác dụng tốt trong nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, giúp cho các tổ chức đảng, đảng viên kịp thời nhìn nhận và khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, vi phạm khi còn mới manh nha. Ủy ban Kiểm tra Trung ương tập trung giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các thể chế, chính sách trong một số lĩnh vực như: Kinh tế - tài chính, chứng khoán, đầu tư xây dựng, sử dụng các nguồn vốn, mua sắm thiết bị y tế, giáo dục, quản lý nhà nước về năng lượng điện…

Về nhiệm vụ thời gian tới, ngành Ngành kiểm tra Đảng tiếp tục đưa công tác phòng, chống tham nhũng thành một trong những nội dung công tác trọng tâm của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong nhiệm kỳ này. Toàn ngành quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01, ngày 19/3/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đó là: Tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Trong quá trình kiểm tra giám sát, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình kiểm tra giám sát. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: https://noichinh.vn/tin-tuc-su-kien/tin-trung-uong/202104/cong-tac-phong-chong-tham-nhung-la-nhiem-vu-trong-tam-cua-uy-ban-kiem-tra-cac-cap-309415/

Bạn đang đọc bài viết "Công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Kiểm tra các cấp" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin