Chuyên gia đầu ngành dịch tễ chỉ ra "chìa khoá vàng" có thể chặt đứt đường lây của dịch Covid-19 ở Việt Nam

08/05/2021 10:17

PGS Phu cho rằng, các địa phương, nhất là những thành phố có người đi lại nhiều, cần mở rộng xét nghiệm để đánh giá mức độ của dịch. Những người có yếu tố nguy cơ cao cần được xét nghiệm đầu tiên.

Đợt dịch Covid-19 lần này diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên.

PGS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến hiện tại, chìa khoá để các địa phương chống dịch đó là nhanh chóng truy vết, dù là F0, F1, F2 đều phải tăng tốc, nếu chậm trễ dịch lây rất nhanh.

Cần phát hiện sớm các ca bệnh để khoanh ổ dịch sớm tránh lây lan. Chỉ 1 trường hợp ở Hà Nam lây đã lây cho rất nhiều tỉnh. Nếu cả 1 ổ dịch thì tốc độ lây lan sẽ vô cùng nguy hiểm.

PGS Phu cho biết, chỉ có xét nghiệm thì mới phát hiện ra được ca bệnh và đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch như thế nào. Đây là chìa khoá vàng để khoanh vùng, chặn đường lây của dịch.

Các địa phương nên làm xét nghiệm mở rộng xem nguy cơ thế nào nhất là khu vực có chuyên gia ở, xung quanh bệnh viện, bar, vũ trường, Karaoke, khu công nhân ở… để đánh giá dịch đang ở mức độ nào.

Ảnh minh hoạ.

Hiện tại, ngoài truy vết F0, F1, F2 cần nhanh chóng xét nghiệm những chỗ tập trung đông người để tìm các nguy cơ đánh giá dịch khu trú hay lan rộng. Chỉ có xét nghiệm mới biết được mức độ và nguy cơ dịch. Mở rộng đối tượng nguy cơ cao, khu vực có nguy cơ cao; tầm soát định kỳ, thường xuyên với khu vực nguy cơ cao.

Hiện nay, các Bệnh viện và cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và cách ly theo quyết định 3088/QĐ-BYT về tiêu chí Bệnh viện an toàn. Nhưng khi xuất hiện các ca bệnh thì với tính chất phức tạp của diễn biến dịch bệnh, các tỉnh/thành phố một mặt cần tích cực nâng mức cảnh báo lên trên 1 mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để đẩy lùi sớm dịch bệnh.

Các bệnh viện có xuất hiện ca bệnh Covid-19 sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm các ca nhiễm trong bệnh viện.

Đối với các bệnh viện, PGS Phu lưu ý cần tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo, thực hiện nghiêm đeo khẩu trang và phương tiện phòng hộ cá nhân theo như các văn bản quy định của Bộ Y tế hướng dẫn.

PGS Phu khẳng định, hiện đã có dịch lẩn khuất trong cộng đồng, nếu đeo khẩu trang, giãn cách, không tụ tập đông người, thực hiện 5K thì virus bị cắt đứt đường lan truyền dịch tễ và có thể cũng tự mất đi, nhưng nếu lơ là thì dịch sẽ bùng lên.

Theo soha.vn

Nguồn bài viết: https://soha.vn/chuyen-gia-dau-nganh-dich-te-chi-ra-chia-khoa-vang-co-the-chat-dut-duong-lay-cua-dich-covid-19-o-viet-nam-2021050719131925.htm

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia đầu ngành dịch tễ chỉ ra "chìa khoá vàng" có thể chặt đứt đường lây của dịch Covid-19 ở Việt Nam" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin