Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ kịp thời người lao động vượt qua khó khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

15/09/2022 16:00

Theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 11/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư quỹ BHTN đến hết năm 2021 để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với NLĐ đã nộp hồ sơ đúng thời hạn thuộc đối tượng hưởng theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021. Nghị quyết tiếp tục khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với NLĐ, NSDLĐ tham gia BHTN vượt qua khó khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

1-1664958151.jpg

Người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm DVVL Hà Nội.

BHXH Việt Nam với vai trò thực hiện chế độ, chính sách đã chủ động, trách nhiệm, nỗ lực trong công tác đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHTN, luôn đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương kịp thời đưa ra các đề xuất, giải pháp hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ khắc phục khó khăn, đảm bảo cuộc sống, phục hồi kinh doanh, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện công tác chi trả gói hỗ trợ NLĐ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định của Nghị quyết số 24, được NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) ghi nhận, đánh giá cao.

Ngay sau khi Nghị quyết số 24 về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với NLĐ theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo toàn Ngành chuẩn bị các nguồn lực để tổ chức hiệu quả gói hỗ trợ theo đúng kế hoạch đặt ra. BHXH Việt Nam đã kịp thời: ban hành Công văn số 2216/BHXH-CSXH ngày 12/8/2022 chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố về việc triển khai tổ chức Nghị quyết số 24; tổ chức hội nghị trực tuyến toàn Ngành về việc triển khai Nghị quyết đến cơ quan BHXH các cấp (tỉnh, huyện) và quán triệt tinh thần thực hiện gói hỗ trợ đảm bảo nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho NLĐ. Trong quá trình thực hiện, BHXH Việt Nam luôn bám sát tình hình thực tế, kịp thời chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố sẵn sàng huy động mọi nguồn lực, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin, chú trọng thông tin, tuyên truyền để NLĐ, NSDLĐ đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng gói hỗ trợ đúng thời hạn được chi trả nhanh chóng; đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm nòng cốt của BHXH các địa phương để số tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN đến đúng - đủ - kịp thời tới NLĐ.

Với sự nỗ lực, chủ động, tích cực triển khai chính sách hỗ trợ tới NLĐ, tính đến ngày 10/9/2022 (hạn cuối triển khai gói hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết số 24), BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng hỗ trợ đối với 365.215 NLĐ với số tiền hơn 1.034 tỷ đồng, trong đó:

- Đã chi trả hỗ trợ cho 362.522 NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ đã nộp hồ sơ theo quy định với tổng số tiền chi trả hơn 1.028 tỷ đồng.

- Còn 2.693 NLĐ thuộc đối tượng đã nộp hồ sơ và được cơ quan BHXH giải quyết hưởng theo đúng quy định nhưng chưa nhận hỗ trợ với số tiền tương ứng hơn 5,67 tỷ đồng. Nguyên nhân do: NLĐ đăng ký nhận tiền nhưng chưa đến cơ quan BHXH nhận hỗ trợ; có những trường hợp, cơ quan BHXH đã chuyển ngân hàng để chi qua tài khoản cho NLĐ song số tài khoản NLĐ cung cấp sai nên việc chi trả chưa thực hiện được;…. Đối với các trường hợp này, NLĐ sẽ nhận được hỗ trợ ngay sau khi cung cấp lại thông tin số tài khoản hoặc đến nhận tại cơ quan BHXH.

- Ngoài ra, còn một số trường hợp NLĐ: không đủ cơ sở, điều kiện thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ; đề nghị hưởng hỗ trợ cùng lúc ở nhiều nơi hoặc không có nguyện vọng nhận hỗ trợ…

2-1664958158.jpg

Tính đến ngày 10/9/2022, BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng hỗ trợ đối với 365.215 NLĐ với số tiền hơn 1.034 tỷ đồng

Có thể thấy rằng, với số lao động được hỗ trợ trên quy mô lớn, khoản hỗ trợ từ quỹ BHTN (được đánh giá là khoản hỗ trợ bằng tiền lớn nhất từ trước tới nay và chưa có trong tiền lệ) đã góp phần bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống khi gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Song song với việc quyết liệt triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BHTN, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, tập trung cao độ, phát huy lợi thế sẵn có từ cơ sở dữ liệu quản lý đơn vị tham gia BHTN của Ngành để nhanh chóng xác định số đơn vị SDLĐ cùng số tiền (dự kiến) được giảm đóng vào quỹ BHTN trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày 01/10/2021 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ. Kết quả, tính đến hết ngày 31/08/2022, BHXH các tỉnh, thành phố đã thực hiện giảm mức đóng BHTN cho khoảng 347 nghìn đơn vị, tương ứng 11,98 triệu lao động với số tiền giảm đóng trong 11 tháng là 8.385 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 09/2022, số tiền giảm đóng vào quỹ BHTN trong 12 tháng đối với NSDLĐ khoảng trên 9.200 tỷ đồng.

Đánh giá về kết quả triển khai gói hỗ trợ từ quỹ BHTN cho NLĐ và NSDLĐ của ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, việc ban hành các Nghị quyết về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN đã thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với NLĐ, NSDLĐ tham gia BHTN vượt qua khó khăn do những ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Việc triển khai nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời gói hỗ trợ này của ngành BHXH Việt Nam, cũng đã cho thấy vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHTN của Ngành; theo đó đã được NLĐ, NSDLĐ và cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao. Bám sát thực tiễn, nắm bắt khó khăn của NLĐ và NSDLĐ, ngành BHXH Việt Nam luôn đồng hành cùng các Bộ, ngành và các địa phương, tham mưu, đề xuất Chính phủ kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ khắc phục khó khăn, đảm bảo cuộc sống, góp phần phục hồi kinh doanh, sản xuất, củng cố và phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHTN, đã góp phần củng cố niềm tin của NLĐ, NSDLĐ vào chính sách BHTN, từ đó tiếp tục chủ động tham gia BHTN, góp phần hiệu quả trong việc phát triển người tham gia BHTN”.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ kịp thời người lao động vượt qua khó khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin